Bố vợ rủ con rể đi trộm đồ cổ

18:27 23/09/2024

Là đối tượng có đến 3 tiền án, 2 tiền sự về tội Trộm cắp tài sản, Trần Đình Châu, sinh 1963, ở thôn Đồng Kỷ, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, ra tù chưa được bao lâu lại chứng nào tật ấy.

Cuối tháng 3/2024, để có tiền tiêu xài, Châu đã gọi điện rủ , cùng hắn sang Hải Phòng hành nghề “đạo chích”.

Vào 8h ngày 24/3/2024, Châu gọi điện cho con rể là Tăng Đức Khởi, sinh 1982, ở thôn Xuân Trình, xã Gia Lương, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, rủ sang Hải Phòng trộm cắp. Nghe lời bố vợ rủ, Khởi liền đồng ý và đi từ Hải Dương sang nhà Châu ở Thái Bình. Khi gặp nhau, đến khoảng 10h cùng ngày, Khởi điều khiển xe máy, BKS: 34B2-096.76 chở Châu sang Hải Phòng, rình mò sơ hở để trộm cắp tài sản.

Theo kế hoạch đã vạch sẵn, địa điểm mà bố con nhà Châu hướng đến là các đình, chùa đang mở cửa. Lang thang thông trưa, đến khoảng 13h cùng ngày, hai bố con Châu và Khởi đi đến đình Mỹ Khê, phường Đồng Hoà, Kiến An, Hải Phòng. Vì là ngày rằm nên lúc này đình Mỹ Khê đang cửa mở cho người dân tự do đến thắp hương. Quan sát thấy đình không có người trông coi nên Khởi đi xe máy thẳng vào sân đình.

Sau đó, chàng rể đứng cảnh giới cho bố vợ, còn Châu lần mò xung quanh tìm kiếm tài sản có giá trị. Phát hiện khu vực gian thờ chính điện của đình Mỹ Khê có một bát hương đặt trên đế gỗ có giá trị nên Châu đã lấy bát hương cho vào bao đã chuẩn bị sẵn từ trước, còn Khởi đem chiếc đế gỗ bỏ ra góc bên phải cửa đình để. Thấy vậy, Châu lại lấy nốt chân đế cho vào bao đựng cùng với bát hương ra xe bọc kỹ lại. Xong xuôi, cả hai ra xe chở nhau về Thái Bình.

Khi về đến nhà, Châu có liên lạc với D.B.T., sinh 1969, ở thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định - người chuyên thu mua đồ cũ trưng bày - sang nhà Châu để bán “chiến lợi phẩm” vừa trộm cắp được với giá 4 triệu đồng. Có tiền trong tay, Châu đưa 2 triệu đồng cho con trai hắn là Trần Đức Quyết, sinh 1998, để chia cho Khởi. Nhưng Quyết chỉ đưa cho Khởi 500.000 đồng.

Ngày 29/3/2024, nhận thấy hành vi phạm tội của mình bị Cơ quan Công an phát hiện, hai bố con Trần Đình Châu và Tăng Đức Khởi đã tìm đến Công an quận Kiến An xin đầu thú, cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Về phần người chuyên thu mua đồ cũ trưng bày D.B.T., sau khi mua bát hương và đế gỗ từ Châu, đã bán lại bát hương với giá 8.000.000 đồng, còn lại đế gỗ mang về nhà. Sau khi được Cơ quan Công an thông báo về sự việc, D.B.T. đã giao nộp bát hương và đế gỗ cho Công an quận Kiến An để điều tra là rõ.

Theo Phiếu hiện vật bảo tàng và di tích mã số ĐMK 08/S:01 đăng ký ngày 4/8/2006 của Bảo tàng Hải Phòng, xác định bát hương và đế gỗ mà bố con Châu trộm cắp của đình Mỹ Khê trên là cổ vật. Theo Kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, UBND quận Kiến An thì bát hương, đế gỗ trên giá trị 15.000.000 đồng.

Ngay trong ngày 8/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Kiến An đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Đình Châu, Tăng Đức Khởi, đồng về tội Trộm cắp tài sản. Ngày 26/5, đơn vị đã bàn giao lại tài sản trên cho đại diện đình Mỹ Khê.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Kiến An đã hoàn tất hồ sơ, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân quận truy tố 2 bị can gồm: Trần Đình Châu và Tăng Đức Khởi cùng về tội Trộm cắp tài sản, để đưa các đối tượng ra xử lý nghiêm trước pháp luật, tạo sức răn đe, phòng ngừa chung.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông