BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng: Điều trị thành công 4 ca sỏi mật có biến chứng cho các bệnh nhân cao tuổi, nhiều bệnh lý phức tạp

08:38 29/08/2020

BV Đa Khoa quốc tế Hải Phòng cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hoá-Tiết niệu vừa điều trị thành công cho 4 bệnh nhân cao tuổi, bị sỏi mật có biến chứng, nhiều bệnh lý nền phức tạp.

Đó là các trường hợp: bệnh nhân Nguyễn Thị B, 91 tuổi, ở Cát Dài, Lê Chân, vào viện Khoa Ngoại Tiêu hóa-Tiết niệu 11h ngày 24/7/2020 trong tình trạng nặng với chẩn đoán: Nhiễm khuẩn đường mật do sỏi ống mật chủ và sỏi trên gan tái phát, mủ đường mật trên nền bệnh tăng huyết áp và tiền sử mổ mở ống mật chủ lấy sỏi dẫn lưu Kehr 2015 tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng.

Bệnh nhân được hội chẩn 3 khoa Ngoai Tiêu hóa- Tiết niệu, khoa Nội và Gây mê hồi sức. Bệnh nhân được hồi sức và điều trị trước mổ 6 ngày và được xếp lịch mổ phiên ngày 31-7-2020. Mở ống mật chủ lấy nhiều sỏi tại ống mật chủ và sỏi trên gan. Bơm rửa đường mật. Đặt dẫn lưu Kehr. Sau mổ bệnh nhân được chuyển về Khoa theo dõi và điều trị tiếp.

Đến nay bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định. Kiểm tra Kehr: Đường mật hết sỏi, thuốc thông xuống tá tràng tốt. Lâm sàng: Không sốt, da mắt hết vàng, ăn uống vận động bình thường, có thể cho ra viện nhưng gia đình xin ở lại theo dõi thêm. Bệnh nhân ra viện ngày  20/8/2020.

 Bệnh nhân Hàn Thị Y, 97 tuổi, ở Giang Biên, Vĩnh Bảo, vào khoa cấp cứu ngày 10/8/2020. Bệnh nhân được hội chẩn ngay giữa Khoa Ngoại Tiêu hóa- Tiết niệu và Khoa Cấp cứu, với chẩn đoán: Nhiễm trùng đường mật, viêm túi mật hoại tử do sỏi trên nền bệnh cao huyết áp.

Các bác sỹ đã quyết định mổ cấp cứu. Chẩn đoán sau mổ: Thấm mật phúc mạc do viêm túi mật hoại tử, túi mật tím đen, trong túi mật có sỏi lớn, ống mật chủ giãn, mở ống mật chủ có khối máu đông. Tiến hành lấy cục máu đông và bơm rửa đường mật. Đặt dẫn lưu Kehr. Sau mổ bệnh nhân được điều trị tại Khoa Cấp cứu và Khoa Ngoại Tiêu hóa- Tiết niệu. Đến nay bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định.

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân Nguyễn Thị M, 80 tuổi, ở An Lư, Thủy Nguyên. Bệnh nhân vào viện ngày 13/8/2020 với tình trạng đau vùng thượng vị và hạ sườn phải ba ngày nay, điều trị tại nhà nhưng không đỡ. HA 190/90 mmHg.

Được chẩn đoán: Viêm túi mật cấp do sỏi kẹt cổ túi mật trên bệnh nền tăng huyết áp điều trị không liên tục. Bệnh nhân được hội chẩn với các chuyên khoa ngay trong đêm và được mổ nội soi cắt túi mật. Khi soi ổ bụng thấy túi mật căng to, tím đen, có nhiều dịch và giả mạc; mạc nối tá tràng dính quanh vùng dưới gan và túi mật. Sau mổ bệnh nhân ổn định và đã xuất viện ngày 22/8.

Trường hợp thứ 4 là bệnh nhân Lê Thị Ng, 92 tuổi, ở Dương Quan, Thủy Nguyên, vào viện ngày 12/8/2020 với dấu hiệu đau hạ sườn phải, bệnh nhân có tiền sử đau nhiều đợt. Ba ngày gần đó đau tăng lên và được chẩn đoán viêm túi mật do sỏi trên bệnh nền: gãy cổ xương đùi phải do ngã cách đây một năm không điều trị gì ngoài giảm đau; viêm dạ dày mạn, thoái hóa đốt sống thể nặng, xẹp thân đốt sống DXII; vôi hóa xơ vữa động mạch chủ bụng; nang thận hai bên; cao huyết áp.

Bệnh nhân được hội chẩn với các chuyên khoa và được điều trị kháng sinh, truyền dịch và nuôi dưỡng. Bệnh nhân được chỉ định mổ cắt túi mật nội soi ngày 20/8/2020. Hiện tại bệnh nhân ổn định.

Vì bệnh nhân cao tuổi nên các bác sỹ khoa Ngoại đã phối hợp với Khoa Phục hồi chức năng tập vận động, tập thở cho bệnh nhân ngay từ những giờ đầu sau mổ, giúp bệnh nhân phục hồi nhu động ruột sớm, tránh được viêm phổi, không có loét những vùng bị tỳ đè. Chính vì vậy, ghi nhận tất cả bệnh nhân hồi phục rất nhanh chóng và an toàn.

PGS.TS. Trần Hữu Vinh - Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa - Tiết niệu BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng cho biết: Hầu hết các bệnh nhân sỏi túi mật thường không có triệu chứng lâm sàng. Mỗi năm có khoảng 1-2% bệnh nhân sỏi túi mật không xuất hiện các triệu chứng hoặc biến chứng. Khi đã có triệu chứng cơn đau quặn mật, các cơn đau có khuynh hướng tái phát.

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông