Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cấp cứu 2 bệnh nhân bị đuối nước và hóc dị vật gây bít tắc đường thở

    10:49 16/07/2020

    Các bác sĩ BV Trẻ em Hải Phòng vừa cấp cứu thành công 1 bệnh nhân 3 tuổi, bị tai nạn đuổi nước và 1 bệnh nhân 5 tuổi, bị hóc dị vật là miếng thịt gà gây bít tắc đường thở. Hiện 2 bệnh nhân đang được chăm sóc tích cực tại Khoa hồi sức chống độc.

    Trường hợp bệnh nhi Ngô Đức Quốc Cường, sinh 2017, ở phường Minh Đức, quận Đồ Sơn, được người nhà đưa đến BV Trẻ em Hải Phòng vào lúc 19h 30 ngày 14/7, trong tình trạng toàn thân tím tái, khó thở, do bị đuối nước.

    Trước đó, vào lúc 17h cùng ngày, cháu Cường đi theo bố ra khu vực ao nuôi tôm gia đình để cho tôm ăn, không may bị trượt chân ngã xuống ao. Khi anh Ngô Đăng Bình đang cho tôm ăn thì quay lại phía sau, không thấy con. Nghi ngờ con ngã xuống ao, nên anh Bình tả hoả đi tìm thì phát hiện cháu Cường đang chới với dưới nước. Anh nhảy xuống ao vớt con lên bờ, thì cháu Cường trong tình trạng bất tỉnh, bụng chứa đầy nước.

    Bệnh nhi Cường được cứu sống kịp thời sau khi bị đuối nước (Ảnh Hồng Hải)

    Anh Bình hô hoán người dân đến sơ cứu và đưa con đến Bv Đa khoa quận Đồ Sơn. Sau khi tiến hành sơ cứu, BV đa khoa quận Đồ Sơn đã chuyển cháu Cường đến BV Trẻ em Hải Phòng để được cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ tiến hành cấp cứu, chống suy hô hấp, dùng kháng sinh và thuốc lợi tiểu để đào thải nước trong phổi của bệnh nhân. Được chăm sóc và hồi sức tích cực, cháu Cường đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

    Cũng theo Bs CKII Dương Văn Đoàn, Phó khoa Hồi sức chống độc BV Trẻ em Hải Phòng, thì năm nào cũng vậy, đặc biệt vào dịp nghỉ hè, BV tiếp nhận trên 20 trẻ em nhập viện do đuối nước. Trong đó, không ít trường hợp trẻ tử vong do ngạt nước. Vụ việc trên cũng là bài học cảnh báo cho các bậc phụ huynh trong việc quản lý con cái dịp nghỉ hè, góp phần hạn chế những cái chết thương tâm cho trẻ nhỏ.

    Trường hợp bệnh nhân Phạm Minh Hiếu, sinh 2015, ở Kha Lâm, Nam Sơn, Kiến An bị hóc dị vật là miếng thịt gà, gây bít tắc đường thở, hiện đang được hồi sức tích cực tại BV Trẻ em Hải Phòng.

    Chị Trần Thị Thương, sinh 1990, mẹ cháu Hiếu chưa hết bàng hoàng kể lại: Do hoàn cảnh khó khăn, cháu Hiếu hay ốm nên chị đưa con về nhà mẹ đẻ ở xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo nhờ mẹ chăm sóc và chị cũng xin về việc làm ở quê để được gần con. Tối ngày 14/7, gia đình có ăn cơm với thịt gà, nên cháu Hiếu cũng ăn được vài miếng. Đến 1h ngày 15/7, cháu Hiếu kêu đau bụng và nôn ra sữa và thức ăn. Một lúc sau, cháu tiếp tục nôn, toàn thân tím tái, khó thở nên gia đình đã vội đưa con đến BV đa khoa huyện Vĩnh Bảo.

    Bệnh nhân Hiếu vẫn hôn mê sau khi bị hóc dị vật (Ảnh Hồng Hải)

    Tại đây, cháu Hiếu được các bác chẩn đoán và tiến hành gắp dị vật là miếng thịt gà bị trào ngược từ dạ dày lên thực quản, gây bít tắc đường thở. Xác định đây là ca bệnh nặng, nên BV Đa khoa huyện Vĩnh Bảo đã chuyển bệnh nhân đến BV Trẻ em Hải Phòng để cấp cứu.

     Lúc 3h 30 cùng ngày, BV Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận bệnh nhân Hiếu trong tình trạng hôn mê, bất tỉnh do thiếu ô xi não. Bệnh nhận được chỉ định đặt nội khí quản và thở máy. Bs CKII Dương Văn Đoàn, Phó khoa Hồi sức chống độc BV Trẻ em Hải Phòng cho biết, hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, nhưng có nhiều khả năng bị di chứng do thiếu ô xi não và phải điều trị dài ngày…

    Hồng Hải

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích