BV Trẻ em Hải Phòng gắp lõi kèn bằng nhựa nằm trong khí quản của bệnh nhi 7 tuổi

15:37 13/02/2020

BV Trẻ em Hải Phòng vừa gắp thành công dị vật đường thở là chiếc lõi kèn bằng nhựa nằm trong khí quản của bệnh nhân Vũ Tiến M. 7 tuổi, ở huyện Thủy Nguyên.

Bệnh nhân được ông nội đưa đến bệnh viện lúc 11h30 ngày 5-2, do trẻ đang thổi kèn thì bị sặc, lõi kèn rơi vào khí quản khiến trẻ khó thở, thở rít liên tục, co kéo toàn bộ cơ hô hấp, da tái nhợt. Khi thở, tiếng còi phát ra từ khí quản của bệnh nhân. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn cấp cứu, chẩn đoán dị vật đường thở.

Bác sĩ BV Trẻ em Hải Phòng nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân M.

Xác định ca bệnh nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng, kíp nội soi gồm bác sĩ Vũ Trọng Tài (khoa Hô hấp) và bác sĩ Phan Thị Hoài Nam (khoa Gây mê hồi tỉnh) cùng các thành viên đã nhanh chóng chuyển bệnh nhi vào khoa Gây mê hồi sức để tiến hành thủ thuật gắp dị vật, cứu bệnh nhân.

Trong quá trình tiến hành nội soi, kíp nội soi phát hiện dị vật là chiếc còi nhựa, dài 2,5cm, rộng 1,5cm, chiếm chỗ hoàn toàn trong khí quản, gây bít tắc gần hoàn toàn đường thở, gây xung huyết, chảy máu ít. Sau khi làm sạch đường thở bằng máy soi Olympus BF 190, bác sĩ Vũ Trọng Tài đã dùng kìm gắp dị vật. Bác sĩ Tài đã gắp thành công di vật, với nhiều vòng cạnh khá sắc với niêm mạc, được lấy ra ngoài mà không làm rách dây thanh, không xước đường thở, không chảy máu.

Chiếc lõi kèn được gắp từ khí quản của bệnh nhân 

Sau 2 giờ gắp dị vật, bệnh nhân tỉnh hoàn toàn, ngồi chơi, nói chuyện với bố mẹ và đã được xuất viện sớm.

Trường hợp hóc dị vật trên là bài học cảnh báo cho các bậc phụ huynh nên cảnh giác với những đồ chơi của trẻ với kích thước nhỏ như: vòng tay, các viên bi, các loại hạt như na, dưa hấu… trẻ cho vào miệng và dễ bị sặc khi đang chơi, cười. Khi thấy trẻ đang chơi bình thường mà ho nhiều, thở rít, khó thở, hoặc thở khò khè, hãy đưa trẻ đến BV Trẻ em Hải Phòng hoặc cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích