BV trẻ em Hải Phòng: Nhận chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim mở

23:25 01/01/2016

 

Thăm hỏi bệnh nhi đang được điều trị phẫu thuật dị tật tim bẩm sinh tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng
Thăm hỏi bệnh nhi đang được điều trị phẫu thuật dị tật tim bẩm sinh tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

Sau hơn 2 năm học việc theo cách “cầm tay chỉ việc”, kíp học phẫu thuật của Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã phẫu thuật được các bệnh tim cơ bản như thông liên thất, thông liên nhĩ, còn ống động mạch, góp phần tích cực trong việc giảm tải cho Bệnh viện Nhi trung ương, tiết kiệm thời gian, chi phí, sức lực cho gia đình người bệnh.

Tính đến nay, Bệnh viện trẻ em Hải Phòng đã thực hiện được 108 ca phẫu thuật tim: có 6/108 bệnh nhân còn ống động mạch được phẫu thuật tim kín, 102/108 bệnh nhân thông liên thất, thông liên nhĩ được phẫu thuật tim hở. Trong đó, các cán bộ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng độc lập hoàn thành ca mổ dưới sự giám sát của chuyên gia đào tạo Bệnh viện Nhi Trung ương là 58/108 bệnh nhân, bệnh nhân ít tuổi nhất là 3 tháng tuổi, bệnh nhân nhẹ cân nhất là 3,6kg. Tất cả bệnh nhân sau mổ ra viện ổn định, an toàn, khỏi bệnh.

Đánh giá về sự chuyển giao kỹ thuật này, PGS, TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong giai đoạn 2, công tác chuyển giao sẽ có những thuận lợi nhất định như sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của cả 2 đơn vị. Tuy nhiên, trong thời gian tới, có nhiều kỹ thuật khó sẽ tiếp tục được triển khai, bên cạnh thành công cũng sẽ có những thất bại nên cả bác sĩ và bệnh nhân cần có tinh thần tích cực, đúng đắn khi nhìn nhận vấn đề này.

Thạc sĩ Trần Minh Cảnh, Phó giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, từ tháng 2-2012 đến tháng 12-2014, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã cử các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên học tập liên tục tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Khi có ca mổ tim tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, những cán bộ này cùng theo đoàn chuyên gia mổ tim của Bệnh viện Nhi Trung ương về tham gia phẫu thuật.

Bệnh viện Nhi Trung ương đã giúp đỡ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng từ cán bộ trực tiếp chẩn đoán, phẫu thuật, gây mê, chạy máy, hồi sức sau mổ, điều dưỡng, kỹ thuật viên phụ gây mê, phụ chạy máy đến toàn bộ trang thiết bị phục vụ phẫu thuật tim. Từ tháng 3-2013, từng nhóm trong ê kíp phẫu thuật tim Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng bắt đầu độc lập thực hiện công việc. Đến tháng 12-2013, toàn bộ ê kíp đã độc lập hoàn thành công việc của mình dưới sự giám sát của các chuyên gia đào tạo và đến nay hoàn toàn độc lập trong chẩn đoán, phẫu thuật, gây mê, chạy máy, hồi sức sau mổ. Có 30 cán bộ được đào tạo chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim mở tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong đó có 2 bác sĩ phẫu thuật được đào tạo dài nhất, thời gian 30 tháng và 36 tháng.

Cùng với đào tạo nhân lực, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng khẩn trương xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị. Hiện nay, Bệnh viện đã có 1 phòng phẫu thuật tim mở tiêu chuẩn, 1 phòng hồi sức tim mở và 2 phòng hồi sức tim kín. Bệnh viện đã được đầu tư đầy đủ trang thiết bị cho phẫu thuật tim mở như máy tim phổi nhân tạo, hệ thống trao đổi nhiệt hiện đại, 2 bộ dụng cụ phẫu thuật tim mở chất lượng, máy monitor.

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đang tích cực chuẩn bị thực hiện kế hoạch chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim giai đoạn II. Theo đó cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho chẩn đoán các bệnh tim phức tạp của giai đoạn II và triển khai kỹ thuật can thiệp tim mạch đang được khẩn trương hoàn thiện.

Cùng với đó Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ cử cán bộ thực hiện chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim mở phức tạp giai đoạn II tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng từ tháng 11-2015 và dự kiến đến tháng 7-2019, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng sẽ hoàn toàn chủ động, độc lập trong kỹ thuật phẫu thuật tim mở. Về chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch, 2 Bệnh viện sẽ thực hiện từ tháng 1-2016 và dự kiến đến tháng 7-2017, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng sẽ làm chủ kỹ thuật này.

Quỳnh Lam


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông