Các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC nhà ở kết hợp kinh doanh

17:01 22/11/2023

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong số đó có những vụ cháy xảy ra tại nhà ở kết hợp kinh doanh. Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, chủ hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, cá nhân cần thực hiện nghiêm túc quy trình PCCC đã được quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

Cụ thể, theo Điều 7, Nghị định 136/2020/NĐ-CP, hộ gia đình sinh sống kết hợp với sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ những điều kiện an toàn về PCCC sau đây: Phải có hệ thống điện, bếp đun nấu, khu vực thờ cúng được bố trí một cách an toàn; các chất dễ cháy, nổ phải được đặt xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; chuẩn bị các điều kiện, trang thiết bị cần thiết để chữa cháy khi cần thiết. Hộ gia đình phải có nội quy về PCCC, bao gồm việc sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy, nổ, phù hợp với quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an. Phải có các biện pháp đảm bảo đường thoát hiểm, ngăn cháy lan và khói giữa khu vực sinh sống và khu vực sản xuất, kinh doanh.

Những yêu cầu về an toàn PCCC nêu trên phải được chủ hộ gia đình tổ chức thực hiện và duy trì trong suốt quá trình hoạt động. Đối với hộ gia đình sinh sống kết hợp với sản xuất, kinh doanh đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cần phải đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC tương ứng với loại hình cơ sở cụ thể theo quy định tại Điều 5 của Nghị định này.

Và theo khoản 1 Điều 5 của Nghị định 136/2020/NĐ-CP, cơ sở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục III, được ban hành kèm theo Nghị định này, phải đáp ứng các điều kiện an toàn về PCCC như sau: Cơ sở phải có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về PCCC, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an. Cơ sở phải có lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành tương ứng với loại hình cơ sở, được huấn luyện nghiệp vụ PCCC và sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ theo quy định.

Đồng thời, cần có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về PCCC phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an.

Mặt khác, cơ sở phải có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện PCCC khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.

Phải có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V, trừ các cơ sở quốc phòng hoạt động phục vụ mục đích quân sự và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC được các cơ sở quốc phòng chế tạo hoặc hoán cải chuyên dùng cho hoạt động quân sự.

Song song với việc cần tuân thủ nghiêm quy trình PCCC đã được quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP, để đảm bảo an toàn PCCC đối với hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, các thành viên hộ gia đình cần nắm rõ lối ra thoát nạn tại tầng 1, lối ra khẩn cấp (lối ra thứ 2), vị trí để chìa khóa, dụng cụ phá dỡ trong nhà. Tại khu vực sản xuất, kinh doanh, cần phổ biến cho người lao động, ngườ sinh sống trong nhà về nội quy, biện pháp thoát nạn, nhận biết chỉ dẫn thoát nạn (biển/đèn chỉ dẫn thoát nạn), sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn để kịp thời thoát nạn, CNCH khi có sự cố cháy, nổ phát sinh.

Trong trường hợp không may sự cố cháy, nổ xảy ra, các thành viên có mặt tại hiện trường cần bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả các thành viên trong gia đình, người lao động, sinh sống trong nhà biết để nhanh chóng thoát ra ngoài an toàn qua lối thoát nạn. Trường hợp cửa chính bị lửa bao trùm hãy nhanh chóng tìm và mở lối thoát nạn thứ 2 qua ban công, cửa sổ, sân thượng sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống bằng thang dây hoặc bố trí lối thoát lên mái nếu mái nhà có kết cấu bằng các tấm lợp. Tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh.

Trường hợp, không còn lối thoát nào khác, hãy dùng chăn thấm ướt, trùm kín người, cố gắng thoát qua đám cháy nhanh nhất có thể, đồng thời gọi ngay đến số 114 để báo cháy. Trường hợp lối và đường thoát nạn bị nhiễm khói, lửa mà không thể thoát từ gian phòng ra ngoài theo lối cầu thang bộ, cửa chính hãy nhanh chóng sử dụng khăn vải, băng dính để chèn, dán kín vào khe cửa để ngăn khói, khí độc vào phòng đang ở, di chuyển ra ban công để báo hiệu cho lực lượng PCCC hỗ trợ biết, ứng cứu kịp thời.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích