Cái chết chưa lời giải của thực tập sinh Bộ Tư pháp Mỹ

19:42 23/08/2017

Năm 2001, việc Chandra (24 tuổi) mất tích không chút dấu vết cùng lời đồn thổi cô có mối quan hệ với một nghị sĩ trung tuổi đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông.

Khoảng một năm sau, một phần thi thể của Chandra Levy (ảnh) được tìm thấy. Từ vụ án mất tích, cảnh sát chuyển hướng sang điều tra cái chết của cô gái xấu số. Hơn chục năm qua, cơ quan chức năng vẫn điều tra xem ai là hung thủ giết hại Chandra.

Nữ sinh viên giỏi đột nhiên biến mất

Chandra Levy được nhận xét là người chị hài hước, trách nhiệm và nghiêm khắc với cậu em trai Adam Levy. “Con bé không thích bị sai khiến, đề cao chủ nghĩa cá nhân”, bà Susan Levy, mẹ của nạn nhân chia sẻ với chương trình “20/20” của ABC.

Vào mùa thu năm 2000, Chandra Levy mong muốn theo đuổi sự nghiệp tại Cục Điều tra Liên bang (FBI). Do vậy, cô chuyển tới thủ đô WashingtonD.C.

“Trong thời gian thực tập, con gái tôi cố gắng để được đứng trong hàng ngũ phục vụ chính quyền và thị trưởng Los Angeles. Nó là một sinh viên giỏi, với thành tích học tập xuất sắc. Những yếu tố như vậy đủ giúp con bé có một vị trí thuận lợi”, mẹ của Chandra bộc bạch.

Khi ở D.C, người ta đồn thổi cô gái này có mối quan hệ ngoài luồng với nghị sĩ Gary Condit, đại diện đảng Dân chủ tại quê nhà Modesto, California. Vì thế, Chandra yên vị với vị trí thực tập sinh tại Cục Đặc trách nhà tù Liên bang, thuộc Bộ Tư pháp Mỹ và sống đủ đầy trong căn hộ Dupont Circle ở D.C.

Gia đình Chandra chia sẻ trong thời gian này, con họ dường như có cuộc sống thoải mái và ổn định hơn, cùng công việc đáng mơ ước. Cô gái dự định về thăm gia đình vào đầu tháng 5/2001 nhưng không thành hiện thực, bởi ngày 1-5-2001 cô đột nhiên biến mất, không một chút dấu vết.

Tìm kiếm và điều tra

Bố mẹ của Chandra đã thông báo cho cảnh sát khi không thể liên lạc được với con gái. Trong căn hộ của Chandra, nhóm điều tra tìm thấy điện thoại của nạn nhân. Trong máy có bảng hướng dẫn cách đi bộ tới công viên Rock Creek. Tuy nhiên, tại đó, họ không phát hiện được điều gì khả nghi.

Cha của Chandra nói với cảnh sát rằng họ biết con gái đang hẹn hò với một người đàn ông trung niên đã lập gia đình. Tuy nhiên, người đàn ông tên Condit chưa bao giờ thừa nhận mối quan hệ này.

Nhóm điều tra cho rằng một tuần trước khi cô gái biến mất, Condit không gặp cũng hay thông tin gì liên quan đến Chandra. Mùa hè năm 2001, vụ án phủ kín các mặt báo khi cuộc điều tra hướng tới Condit. Ông ta dường như bất hợp tác với cảnh sát và từ chối bình luận về vụ việc.

Dần dần, vụ án không còn thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận, đặc biệt sau vụ khủng bố 11-9, nhưng cảnh sát vẫn không bỏ cuộc.

Ngày 22-5-2002, hơn một năm sau sự biến mất của Chandra, một người đàn ông phát hiện ra những mẩu xương và nhiều mảnh quần áo ở công viên Rock Creek, gần nhà nơi cô gái mất tích ở. Cảnh sát chuyển hướng điều tra vào Guandique.

Trước đó, tháng 7-2001, Ingmar Guandique, người nhập cư bất hợp pháp từ El Salvador, lọt vào tầm ngắm của cảnh sát. Guandique bị bắt giam vì tấn công 2 phụ nữ tại công viên Rock Creek, nơi Chandra mất tích. Năm 2002, Guandique bị kết án 10 năm tù vì tội hành hung.

Theo tài liệu của tòa án, Armando Morales, bạn giam cùng phòng cho biết Guandique thú nhận rằng đã giết Chandra Levy nhưng không hãm hiếp cô. Morales nói rằng Guandique vô tình nhìn thấy Chandra đang đi dạo trong công viên và chỉ có ý định trộm đồ của cô.

“Anh ấy bóp cổ cô ta từ phía sau rồi giấu xác trong bụi rậm”, Morales kể rằng Guandique đã trộm một bọc tiền rồi tẩu thoát. “Guandique không có ý định giết cô ấy”, Morales nói và cho biết Guandique chỉ biết đến cái chết của Chandra khi đang bị giam giữ trong tù. Năm 2010, Guandique đã bị kết án 60 năm tù giam vì tội giết Chandra Levy.

Người từng ngồi tù được thả tự do

Tuy nhiên, nhóm điều tra khẳng định không có bằng chứng pháp y chứng minh sự liên quan giữa cái chết của Chandra Levy với Guandique. Cho đến nay, Guandique vẫn khăng khăng khẳng định mình hoàn toàn vô tội. “Tôi chưa từng gặp Chandra Levy và cũng không biết cô ta là ai”, anh chia sẻ trong chương trình “20/20”.

Nhiều bằng chứng được tiết lộ, khiến người ta có thêm cơ sở để nghi ngờ độ trung thực về lời khai của người bạn giam cùng phòng. Đặc biệt là khi ABCtiết lộ nữ diễn viên Babs Proller khẳng định bạn trai Morales kể với cô rằng đã không thành thật khi khai nhận với nhóm điều tra.

Vào năm 2015, trước những lùm xùm, cáo buộc, các công tố viên quyết định lật lại phiên xét xử Guandique. Cuối cùng, năm 2016, anh ta được trả tự do và trục xuất khỏi lãnh thổ Mỹ.

Đến nay, cảnh sát vẫn chưa xác định được nguyên nhân cái chết của cô gái và tìm ra thủ phạm gây án.

VA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích