Cái giá phải trả cho thanh niên ngổ ngáo, tụ tập gây rối trật tự công cộng

15:25 23/07/2023

Thuộc thế hệ 10x nhưng Vũ Quốc Tuấn, sinh 2004, ở thôn An Dương, xã An Đồng, huyện An Dương, học hết lớp 9 đã bị bạn bè xấu lôi kéo nghỉ học rồi tụ tập gây rối trật tự công cộng và sa vào vòng lao lý.

Cụ thể, tối 13-7-2022, Vũ Quốc Tuấn cùng đồng bọn gồm: Nguyễn Gia Huy, Đồng Xuân Đức Anh, Nguyễn Hoàng Tuấn Anh, Nguyễn Hữu Bình Minh, Hoàng Trần Hải Nam, Nguyễn Tùng Dương, Nguyễn Hoàng Đăng Vinh, Đào Hoàng Quyền, Nguyễn Hoàng Khánh, Phạm Ngọc Chiến Thắng và một số đối tượng khác đi trên nhiều xe máy từ khu vực dải trung tâm thành phố sang địa bàn quận Kiến An chơi.

Khi nhóm các đối tượng trên đi qua khu vực đường Trần Nhân Tông về hướng ngã 6 Quán Trữ thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên khác trong đó có Phạm Tuấn Kiệt, Phạm Hữu Nam Khánh cùng một số đối tượng khác (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) cầm kiếm truy đuổi. Thấy nguy hiểm, nhóm của Tuấn bỏ chạy về quán Internet VAPE Game ở ngã tư Cơ Điện, xã An Đồng, huyện An Dương.

Tại đây, nhóm của Tuấn đã rủ thêm “viện binh” gồm Phạm Văn Trường, Lê Văn Sơn và một số đối tượng chưa xác minh được nhân thân, lai lịch là Lưu Đức Huy, Triệu Hiếu, Việt, Hoài Nam. Sau đó, cả nhóm chuẩn bị hung khí để đi tìm, dằn mặt nhóm của Kiệt, Khánh vừa truy đuổi mình.

Các đối tượng chuẩn bị sẵn dao, kiếm nhưng do có ít hung khí nên tiếp tục ra khu vực phố đi bộ Tam Bạc lấy thêm 2 két vỏ chai thủy tinh rồi phóng xe sang khu vực gầm cầu An Dương để lấy thêm gậy. Khi đã có đủ hung khí tấn công, nhóm của Tuấn phóng xe quay trở lại địa bàn quận Kiến An để tìm nhóm đối thủ hòng trả đũa.

Đi đến Vườn hoa chéo thuộc địa bàn phường Bắc Sơn, quận Kiến An, nhóm của Tuấn phát hiện thấy Kiệt đang đi cùng Vũ Văn Vịnh nên đã vung chai thủy tinh ném rồi truy đuổi quanh khu dân cư dọc tuyến đường Lê Quốc Uy, phường Bắc Sơn. Do Kiệt và Vịnh là người Kiến An, thông thuộc đường đi nên đã chạy thoát khỏi sự truy đuổi của nhóm Tuấn. Bị đối phương cắt đuôi, nhóm của Tuấn hậm hực quay về.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, sau khi đã quay về, nhóm của Tuấn tiếp tục quay lại khu vực phố đi bộ Tam Bạc lấy thêm 2 két vỏ chai thủy tinh, một số gậy rồi đi trên nhiều xe máy phóng sang địa bàn quận Kiến An tìm nhóm Kiệt, Khánh lần thứ hai.

Khi đi đến khu vực ngã 6 Quán Trữ, nhóm của Tuấn gặp nhóm đối thủ. Tuấn chủ động điều khiển xe đi chậm lại để đồng bọn ngồi sau là Bình Minh cầm chai thủy tinh, gậy ném về phía đối thủ. Gây náo loạn đường phố được một hồi, do có ít người hơn nên nhóm của Tuấn sau đó đã bỏ chạy. Tuấn chở Bình Minh về quán Internet VAE Game ở ngã tư Cơ Điện, xã An Đồng, huyện An Dương, rồi ra về.

Xét thấy, bị cáo Vũ Quốc Tuấn không có tiền án, tiền sự, phạm tội khi mới chưa đầy 18 tuổi (17 tuổi 10 tháng 11 ngày) cần áp dụng các quy định về xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Tuy nhiên, sau khi phạm tội, Tuấn đã bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan Cảnh sát Điều tra phải ra lệnh truy nã mới bắt được bị cáo.

Đặc biệt, ngoài lần phạm tội này, bị cáo liên tiếp có những hành vi vi phạm pháp luật khác. Cụ thể, vào ngày 28-2-2023, bị cáo đã bị Tòa án quận Hồng Bàng xử phạt 18 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Ngày 30-3-2023, Tuấn lại bị Tòa án Nhân dân thành phố xử phạt 7 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích, điều đó cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo là rất kém.

Ngày 31-3 vừa qua, khi đưa vụ án ra xét xử, Tòa án Nhân dân quận Kiến An đã tuyên phạt Vũ Quốc Tuấn 2 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng.

Đối với các đối tượng đồng phạm với Vũ Quốc Tuấn đã được Tòa án Nhân dân quận Kiến An giải quyết thông qua Bản án số 62/2022/HS-ST ngày 23-12-2022. Đối với một số đối tượng chưa xác định được nhân thân, lai lịch, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Kiến An đã tách ra để điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý sau theo quy định của pháp luật.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông