Cải tạo, nâng cấp QL10 qua huyện Vĩnh Bảo: Hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế 8 hộ dân

10:31 31/07/2017

Qua hơn 2 năm triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp QL 10 đoạn chạy qua huyện Vĩnh Bảo (gọi tắt là Dự án) phần lớn người dân huyện Vĩnh Bảo đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Tuy nhiên, có số ít hộ dân đến nay chưa chịu giao đất. Để bảo đảm tiến độ Dự án, huyện Vĩnh Bảo gấp rút hoàn thiện hồ sơ tổ chức cưỡng chế đối với 8 hộ cố tình không chịu bàn giao mặt bằng.

Qua hơn 2 năm triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp QL 10 đoạn chạy qua huyện Vĩnh Bảo (gọi tắt là Dự án) phần lớn người dân huyện Vĩnh Bảo đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Tuy nhiên, có số ít hộ dân đến nay chưa chịu giao đất. Để bảo đảm tiến độ Dự án, huyện Vĩnh Bảo gấp rút hoàn thiện hồ sơ tổ chức cưỡng chế đối với 8 hộ cố tình không chịu bàn giao mặt bằng.

Kiến nghị không có cơ sở

Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Vĩnh Bảo Phạm Đình Quý cho biết: Tính đến ngày 28-7, toàn huyện Vĩnh Bảo còn 81 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng (trong đó xã Giang Biên còn 43 hộ, Vĩnh An 15 hộ, Vinh Quang 17 hộ, Hưng Nhân 6 hộ). Huyện đang chỉ đạo các phòng ban chức năng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tổ chức cưỡng chế đối với 8 hộ dân cụ thể: ông Phạm Đức Đạo, Vũ Thị Ruân, Nguyễn Trung Phố (xã Hưng Nhân), ông Lê Văn Chuyển (xã Vinh Quang), ông Lương Văn Sáng và bà Phạm Thị Cải (xã Vĩnh An), ông Phạm Văn Lý và bà Lương Thị Tỵ (xã Giang Biên), dự kiến sẽ tổ chức cưỡng chế đầu tháng 8 tới; đối với những hộ còn lại tiếp tục vận động nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Hiện các hộ dân vẫn kiến nghị các vấn đề đã được UBND TP trả lời bằng văn bản tới các hộ dân để trì hoãn việc bàn giao đất.

Các đơn vị gấp rút thi công, cải tạo, nâng cấp QL10 

Cụ thể, tại thông báo mới nhất của UBND TP ngày 30-5- 2017 về việc “Giải quyết tồn tại, vướng mắc liên quan đến bồi thường, GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp QL 10 trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo” khẳng định: UBND thành phố đã xem xét các kiến nghị như nâng mức giá đất bồi thường tại các xã; bồi thường, hỗ trợ trên diện tích đất đã được bồi thường, hỗ trợ thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL 10 năm 2010, diện tích đất QL 10 cũ trước năm 2000; bồi thường, hỗ trợ như đất ở, đất sản xuất kinh doanh, dịch vụ đối với diện tích đất nông nghiệp các hộ tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất để làm nhà ở, quán bán hàng; hỗ trợ về nhân khẩu và hỗ trợ sản xuất kinh doanh đối với các hộ không đủ điều kiện được bồi thường về đất đã được UBND TP hỗ trợ khác tại Công văn số 528/UBND-ĐC1 ngày 7-2- 2017 của UBND thành phố; những kiến nghị trên không có cơ sở để giải quyết. UBND TP cũng chỉ đạo huyện Vĩnh Bảo: đối với  các trường hợp đã được đối thoại, vận động, thuyết phục nhưng các hộ vẫn không chấp hành, hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Với quyết tâm sớm hoàn thành GPMB và đưa toàn tuyến đường vào sử dụng trong dịp 2-9 tới, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo đã yêu cầu các thành viên tổ công tác làm việc cả ngày nghỉ. Lãnh đạo huyện và các tổ công tác trực tiếp xuống cơ sở, tuyên truyền, vận động các hộ giao đất, hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ chưa bàn giao mặt bằng thi công.

Huyện Vĩnh Bảo đề nghị thành phố, sau khi tổ công tác thành phố đã về huyện làm việc với 22 hộ dân tại các xã Vĩnh An, Hưng Nhân, Vinh Quang có đơn gửi UBND TP kiến nghị về việc thu hồi đất của huyện Vĩnh Bảo có văn bản trả lời hoặc thông báo kết quả làm việc tới 22 hộ dân trên.

Nhiều hộ dân đồng thuận

Dự án cải tạo, nâng cấp QL 10 chạy qua huyện Vĩnh Bảo có tổng chiều dài gần 14 km chạy qua 9 xã và thị trấn, có 1.144 hộ phải bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Trong quá trình triển khai dự án, ngoài những hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng và đã nhận tiền nhưng chưa tháo dỡ tài sản trên đất thì đa số người dân sống 2 bên tuyến QL đều ủng hộ dự án.

Có mặt tại công trường thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL 10 thuộc địa bàn xã Vĩnh An cuối tháng 7, đơn vị thi công tập trung nhân lực và thiết bị nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Là hộ đầu tiên thuộc xã Vĩnh An chấp hành  chủ trương và bàn giao mặt bằng thực hiện thi công đường 10, ông Trần Văn Nhiệt, ở thôn An Ninh có 15,6m2 đất diện thu hồi trong tổng số 34m2 đất của gia đình.

Các đơn vị gấp rút thi công, cải tạo, nâng cấp QL10

Các đơn vị gấp rút thi công, cải tạo, nâng cấp QL10 

Ông Trần Văn Nhiệt bộc bạch: “Bản thân là thương binh hạng 2/4, mọi sinh hoạt của gia đình đều trong căn nhà rộng 34 m2 mà vợ chồng tôi gom góp cả đời xây được. Trước việc mở rộng đường 10 là chủ trương lớn của thành phố. Được thông tin về chính sách đền bù hợp lý, tôi đã thuyết phục gia đình bàn giao mặt bằng. “Tháng 2- 2017, gia đình ông Nhiệt đã tự nguyện phá dỡ nhà và thuê nhà trong làng để ở. Ông Nhiệt còn vận động, tuyên truyền cho hơn 10 hộ là người thân, họ hàng trong gia đình tự nguyện bàn giao đất.

Cách nhà ông Nhiệt không xa, ông Nguyễn Văn Thìn, đảng viên Chi bộ 5,  Đảng bộ xã Vĩnh An, đã gương mẫu vận động gia đình sớm bàn giao diện tích 17m2 đất phục vụ công tác GPMB.

Gia đình ông cũng phải thuê nhà ở tạm vì đã phá dỡ nhà cũ để xây lùi vào. Ông Thìn tâm sự: “Là một đảng viên nên khi có chủ trương của thành phố đầu tư, nâng cấp QL10 chạy qua huyện Vĩnh Bảo tôi đã gương mẫu bàn giao mặt bằng và vận động gia đình gương mẫu chấp hành”.

Toàn xã An Hòa có 62 hộ dân thuộc diện GPMB, với sự kiên trì trong tuyên truyền, vận động đến nay An Hòa đã hoàn thành việc GPMB. Xã Giang Biên với 125 hộ dân thuộc diện đất ở phải bàn giao, qua vận động đến nay còn 43 hộ dân.

Thiết nghĩ, QL 10 sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Vĩnh Bảo nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung. Vì lợi ích chung, các hộ dân có đất nằm trong dự án thu hồi sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông