Cần cơ chế khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học

18:53 01/12/2014

 

Giới thiệu mô hình xe sinh thái của Trường CĐ công nghệ Viettronics
Giới thiệu mô hình xe sinh thái của Trường CĐ công nghệ Viettronics

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học, nhiều năm nay Bộ GD-ĐT đã có chủ trương đưa hoạt động này vào kế hoạch đào tạo hàng năm. Tại Hải Phòng, hoạt động này cũng được các trường đại học, cao đẳng quan tâm, chú trọng, qua đó khuyến khích cán bộ, giảng viên, sinh viên nâng cao năng lực, tư duy năng sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo.

Nhiều công trình nghiên cứu

Xe tiết kiệm nhiên liệu, rô-bốt đánh đàn là 2 trong số rất nhiều đề tài nghiên cứu, chế tạo của thầy và trò Trường CĐ công nghệ Viettronics trong thời gian gần đây. Đây là những đề tài mang tính ứng dụng cao, có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực. Với đề tài xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu, xuất phát từ ý tưởng góp phần giảm thiểu ô nhiễm khí thải, bảo toàn các nguồn tài nguyên thiên nhiên và tiết kiệm năng lượng, thầy và trò Trung tâm nghiên cứu ứng dụng tự động hóa nhà trường đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, cho ra các ý tưởng, lên mẫu thiết kế và lắp ráp sản phẩm này.

Mô hình vật lý của hệ thống còn là công cụ giảng dạy cho giảng viên, sinh viên trong lĩnh vực điều khiển tự động, cơ khí chế tạo máy… Tương tự, sản phẩm robot chơi đàn organ cũng có tính thực tiễn cao, đáp ứng mọi nhu cầu từ học tập, giải trí... Theo thạc sĩ Đào Quang Khanh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ tự động hóa Trường CĐ công nghệ Viettronics, đây là 2 sản phẩm độc đáo của sinh viên nhà trường dưới sự hướng dẫn của các giảng viên, cho thấy khả năng ứng dụng lý thuyết của sinh viên vào những vấn đề thực tiễn, cũng như đã rút ngắn đáng kể khoảng cách giữa đào tạo với thực tế công việc.

Tại Trường ĐH Hàng hải, từ nhiều năm nay, công tác nghiên cứu khoa học đã được nhà trường chú trọng triển khai và coi đây là một trong những hoạt động quan trọng không thể thiếu được trong quá trình học tập ở bậc cao đẳng, đại học của sinh viên. Đây cũng là cầu nối để sinh viên tiếp cận các vấn đề thực tiễn trên cơ sở lý thuyết đã được học trong nhà trường.

Năm học 2013-2014, toàn trường đã nghiệm thu 12 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường của sinh viên, trong đó có nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao đối với sinh viên ngành hàng hải như: “Xây dựng chương trình mô phỏng việc lựa chọn hướng đi an toàn của tàu trong sóng gió”; nghiên cứu xây dựng chương trình phần mềm lập dự chi cảng phí hỗ trợ cho hoạt động đại lý của các hãng đại lý tàu biển; xây dựng hệ thống quản lý kho logistic cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực logistic tại Hải Phòng…

Đối với sinh viên các ngành kinh tế, vừa qua, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học các trường kinh tế và quản trị kinh doanh toàn quốc lần thứ 3 tổ chức tại Trường đại học Hải Phòng cũng thu hút gần 130 báo cáo khoa học của hơn 300 sinh viên và 23 báo cáo tham luận của cán bộ, giảng viên 21 trường đại học thuộc nhiều lĩnh vực: Kinh tế, quản trị kinh doanh, ngân hàng, kế toán…, trong đó có các trường của Hải Phòng, cho thấy sự quan tâm của các đơn vị đào tạo và các em sinh viên trong lĩnh vực này.

Cần cơ chế khuyến khích

Trên thực tế, hoạt động nghiên cứu khoa học triển khai trong sinh viên các trường đại học, cao đẳng đã góp phần nâng cao khả năng tư duy, năng lực sáng tạo, biến quá trình đào tạo trong nhà trường thành quá trình tự đào tạo và nâng cao khả năng làm việc độc lập của mỗi sinh viên sau khi ra trường. Tham gia vào hoạt động này không những sinh viên phát triển tư duy đa chiều, sáng tạo mà còn rèn luyện các kỹ năng thực nghiệm, kỹ năng viết, lập luận, giải quyết vấn đề… Tuy nhiên, để các đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng, không chỉ dừng lại ở phong trào, đòi hỏi sự nỗ lực của sinh viên và sự quan tâm từ phía nhà trường.

Đặc biệt trong điều kiện hiện nay, tại nhiều trường, sinh viên khi tham gia nghiên cứu khoa học gặp nhiều khó khăn bởi nguồn kinh phí còn hạn hẹp, việc huy động các nguồn lực xã hội, từ các doanh nghiệp còn hạn chế. Để khắc phục những khó khăn trước mắt, Bộ GD-ĐT đã, đang đưa ra những giải pháp, từ đó tạo cơ hội cho sinh viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học.

Trong khuôn khổ hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học các trường kinh tế và quản trị kinh doanh toàn quốc lần thứ 3 vừa qua, PGS.TS. Tạ Đức Thịnh - Vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường, Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ GD-ĐT luôn đánh giá cao hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Trong thời gian tới, bộ sẽ có những cơ chế phù hợp để khuyến khích đẩy mạnh hoạt động này, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học, cao đẳng.

Tuy nhiên, trước mắt, các trường cũng cần quan tâm, có cơ chế động viên, hỗ trợ sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu, góp phần hoàn thành được mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và đất nước.

Vân Anh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích