Cẩn trọng với hình thức lừa đảo giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội

19:58 10/07/2023

Theo thông tin từ Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), lừa đảo trực tuyến là vấn đề đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội.

Các đối tượng xấu lợi dụng bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Trong đó, có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, trong đó có giả mạo cơ quan BHXH, ngân hàng…

Các đối tượng lập các Fanpage giả mạo cơ quan BHXH trên mạng xã hội Facebook để lừa đảo

Thống kê 6 tháng đầu năm của Cục An toàn thông tin cho thấy, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối năm 2022. Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng được các đối tượng lừa đảo thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau và ngày càng tinh vi, trong đó nhắm vào nhiều nhóm đối tượng, bao gồm: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đối tượng công nhân, nhân viên văn phòng…

Liên quan đến hình thức lừa đảo giả mạo cơ quan BHXH, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã liên tục đưa ra cảnh báo, khuyến cáo người dân khi thực hiện các Thủ tục hành chính (TTHC) cần cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo. Theo đó, lợi dụng tâm lý muốn giải quyết nhanh chóng các TTHC liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT của NLĐ trên mạng xã hội, nhiều đối tượng đã mạo danh là cán bộ, nhân viên cơ quan BHXH để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Cụ thể, các đối tượng hứa hẹn sẽ giải quyết nhanh chóng tất cả các vấn đề hoặc một số TTHC như giảm trùng BHXH, cắt giảm quá trình đóng trùng và hủy bỏ sổ BHXH…, đồng thời yêu cầu người lao động (NLĐ) nộp nhiều khoản phí “dịch vụ BHXH”. Điều tinh vi ở chỗ, các đối tượng đã tạo loại giấy tờ giả có con dấu xác nhận của cơ quan BHXH, nhằm tạo lòng tin với NLĐ. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng ngay lập tức khóa tài khoản, cắt mọi liên lạc. Lúc này nhiều người mới biết mình bị lừa và phản ánh với cơ quan BHXH.

Trước tình trạng trên, BHXH Việt Nam cảnh báo, khuyến cáo đến người dân khi thực hiện các TTHC cần cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo. Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ có 1 trang Fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn, người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông