Cảnh báo nguy cơ cháy nổ trên địa bàn quận Kiến An

08:43 01/06/2020

Chỉ trong quý I-2020, trên địa bàn quận Kiến An xảy ra 21 vụ cháy các loại, tăng 1 vụ so với cả năm 2019. Tuy thiệt hại gây ra không lớn nhưng con số trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy nổ trên địa bàn quận đang ở mức báo động, đặc biệt trong tình hình thời tiết diễn biến cực đoan, bất thường...
Cháy rừng đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn Kiến An những tháng đầu năm

Nguy cơ cháy nổ luôn rình rập...

Năm 2018, trên địa bàn quận Kiến An có 605 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC; trong đó có 225 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ (thuộc Phụ lục II Nghị định 79/2014/NĐ-CP). Các cơ sở này tập trung chủ yếu ở các khu chung cư cao tầng: Chung cư Bắc Sơn (10 tầng), Cựu Viên (6 tầng). Tiếp đến là hệ thống các chợ và gần 70 cơ sở kinh doanh xăng, dầu, khí đốt hóa lỏng; 54 cơ sở karaoke, khách sạn, nhà nghỉ và chuỗi các cơ sở sản xuất da giầy (22 cơ sở)...

Bên cạnh đó, hầu hết các hộ dân ở dọc các trục đường chính của quận Kiến An như: Trần Nhân Tông, Lê Duẩn, Trần Tất Văn, Phan Đăng Lưu... đều sinh sống bằng nghề kinh doanh, buôn bán các mặt hàng đồ gỗ, quần áo, tạp hóa, dịch vụ ăn uống. Đặc biệt, giữa trung tâm quận có 174,7 ha rừng phòng hộ, thuộc dải đồi Thiên Văn và núi Cột Cờ, phía dưới có nhiều hộ dân sinh sống.

Thêm vào đó cây rừng chủ yếu là các loại thông, keo, bạch đàn... đã đến tuổi trưởng thành. Lá cây khô rụng có độ dày từ 10 đến 15cm, có nơi dày đến 20c. Đã vậy, đồi Thiên Văn còn là điểm “hẹn” hàng ngày của hàng nghìn lượt người dân địa phương cũng như du khách gần xa đến để tập luyện TDTT, thăm quan, vui chơi.

Xét ở khía cạnh quản lý nhà nước, hiện chính sách giao đất nhưng không giao rừng cho các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phục vụ mục đích AN-QP đã khiến cho công tác quản lý rừng trên đất quốc phòng thiếu sự chặt chẽ, dễ phát sinh các vi phạm dẫn đến nguy cơ cháy rừng cao.

Chủ yếu là những đám cháy rừng nhỏ, không gây thiệt hại nghiêm trọng

Có thể nói những yếu tố trên đã khiến nguy cơ cháy nổ trên địa bàn quận Kiến An luôn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, có thể bùng phát bất kể lúc vào, nhất là vào những tháng cao điểm mùa hanh, khô.

Thiếu tá Bùi Quốc Đạt – Đội trưởng Đội PCCC & CNCH, Công an quận Kiến An, cho biết: Ngoài các yếu tố kể trên, trước diễn biến cực đoan của thời tiết, lại do tác động kép của đại dịch Covid – 19 khiến cho học sinh, sinh viên trong thời gian nghỉ học thường xuyên lên đồi Thiên Văn chơi. Một bộ phận trong số đó nghịch lửa.

Cùng với đó là nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của phát luật trong lĩnh vực PCCC, CNCH của bộ phận người dân còn hạn chế; có biểu hiện chủ quan, lơ là đối với công tác PCCC, nhất là vấn nạn vào rừng đốt ong lấy tổ... khiến cho nguy cơ cháy rừng càng tăng. Trong khi đó, trang thiết bị PCCC & CNCH của quận còn thiếu thốn. 

Chủ yếu là những đám cháy rừng nhỏ, không gây thiệt hại nghiêm trọng

Cần sự chung tay của cả cộng đồng...

Mới được thành lập từ tháng 9-2018, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Kiến An còn mỏng, chỉ có vẻn vẹn 16 CBCS, chất lượng nghiệp vụ không đồng đều. Mặc dù vậy, với ý thức, tinh thần, trách nhiệm cao những người lính cứu hỏa của quận luôn nỗ lực, chủ động phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng hoàn thành một cách tốt nhất có thể nhiệm vụ được giao.

Song song với việc chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác PCCC, nhất là trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ, PCCC rừng; mở các lớp tập huấn kỹ thuật PCCC cho các đối tượng là chủ rừng, đội dân phòng và công nhân, viên chức, bảo vệ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn quận.

Công an quận Kiến An đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành các công văn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, các tầng lớp nhân dân tăng cường công tác PCCC. Chỉ đạo các phường có diện tích rừng, các đơn vị liên quan và chủ rừng tập trung củng cố Ban Chỉ đạo PCCC rừng; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác PCCC nói chung, PCCC rừng nói riêng theo phương châm “4 tại chỗ”.

Lực lượng chức năng dập tàn, không cho cháy lan

Đồng thời làm tốt công tác thống kê, điều tra, phân loại các cơ sở trong diện quản lý về PCCC. Nắm chắc tình hình công tác PCCC đối với các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình trên địa bàn quản lý để phục vụ tốt cho công tác quản lý hồ sơ nghiệp vụ, chỉ đạo các biện pháp nghiệp vụ PCCC…

Nhờ đó, địa phương luôn chủ động phòng ngừa, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, tổ chức chữa cháy kịp thời, có hiệu quả, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do cháy, nổ gây ra.

Chú trọng nâng cao kỹ năng PCCC, CNCH cho lực lượng dân phòng

Cụ thể, năm 2019, trên địa bàn quận Kiến An xảy ra 20 vụ cháy (giảm 16 vụ so với năm 2018) các loại. Hay gần đây nhất, qúy 1/2020 địa bàn quận xảy ra 21 vụ cháy. Trong đó có 11 vụ cháy đồi rừng, 4 vụ cháy tại nhà dân, 4 vụ cháy bãi rác phế liệu, 1 vụ cháy ô tô, 1 vụ cháy thiết bị trên cột điện.

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện nên khi có sự cố xảy ra, các đám cháy đều được CAQ Kiến An phối hợp với các đơn vị chức năng điều động xe chữa cháy cùng lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy kịp thời, hiệu quả; không để xảy ra cháy lớn, không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản không đáng kể. Các vụ cháy rừng chỉ làm cháy lớp thảm thực bì rừng, thiệt hại không đáng kể. Qua đó góp phần bảo vệ an toàn tài sản trị giá hàng tỷ đồng của Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.

Đơn cử có thể kể đến vụ cháy rừng tại núi Thiên Văn xảy ra vào 10h20 ngày 10-3 vừa qua. Do thời tiết hanh khô, gió mùa đông bắc thổi mạnh làm lớp thảm thực bì dày, khô bốc cháy dữ dội. Đám cháy phát triển rất nhanh, nguy cơ cháy lớn đe dọa cháy lan sang các đơn vị liền kề xung quanh.

Nhận rõ mức độ nghiêm trọng của đám cháy nếu không được kịp thời khống chế có thể phát triển thành đám cháy lớn, thiêu rụi toàn bộ khu vực rừng đồi Thiên Văn, đe dọa đến tính mạng của người dân khu vực xung quanh, UBND quận Kiến An đã phát lệnh huy động các lực lượng Công an, Quân đội đóng quân trên địa bàn, kiểm lâm, dân phòng tham gia chữa cháy.

Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thượng Tá Vũ Xuân Tĩnh – Phó Trưởng CAQ Kiến An, lực lượng PCCC &CNCH quận mặc dù không có xe chữa cháy nhưng đã dốc toàn lực mang theo máy bơm nhanh chóng tiếp cận đám cháy ở hướng giáp với khu dân cư, phối hợp cùng các lực lượng chức năng thực hiện chiến thuật chữa cháy rừng chống cháy lan: sử dụng bàn dập, dao quắm chặt cành cây dập tàn, phun nước làm mát, loại bỏ các điều kiện gây cháy, ngăn không cho đám cháy phát triển sang các khu vực lân cận.

Chú trọng tập huấn kỹ năng PCCC &CNCH cho các đơn vị, doanh nghiệp

Sau hơn 3h kiên trì chiến đấu với “giặc lửa”, đến 13h30 cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn. Vụ việc được cấp ủy, chính quyền các cấp, quần chúng nhân dân ghi nhận, biểu dương, khen ngợi.

Bên cạnh những kết quả đạt được từ thực tế đã phân tích ở trên cho thấy công tác PCCC & CNCH trên địa bàn Kiến An còn nhiều hạn chế, đòi hỏi chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng cần tham mưu, đề xuất, xây dựng giải pháp mang tính tổng thể từ khâu hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đến trang bị, thiết bị, tiến tới loại bỏ nguy cơ để cháy nổ, nhất là cháy rừng không còn là nỗi lo thường trực của chính quyền và người dân địa phương.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông