CATP: Quyết liệt phòng, chống dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả

16:59 08/08/2018

Vừa qua, thực hiện Chỉ thị số 17 ngày 19-6-2018 của Thủ tướng Chính phủ, CATP Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền giả, không đảm bảo chất lượng. Đây được coi là động thái quan trọng để công an các đơn vị địa phương tích cực vào cuộc, làm tốt nhiệm vụ phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nêu trên.

Những diễn biến phức tạp

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tại Hải Phòng nói riêng, hoạt động sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu.. có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng cũng như gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tiêu biểu như vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng gây rúng động dư luận xảy ra tại quận Kiến An ngay từ đầu năm 2018. Theo Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) CATP, ngày 15-1-2018, lực lượng chức năng quận Kiến An đã kiểm tra, phát hiện một lượng lớn hàng hóa được ghi là thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư tại cơ sở sản xuất của Đào Thị Chúc, ở TDP Tiến Bộ, Ngọc Sơn, Kiến An, do Nguyễn Xuân Thu là Giám đốc.

Ngay sau khi tiếp nhận vụ việc, Phòng PC46-CATP đã tiến hành điều tra, xác minh, thu thập các tài liệu, chứng cứ cũng như tang vật, lời khai của các đối tượng và những người liên quan. Cùng với sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của các cơ quan chức năng, kết quả giám định của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, Bộ Y tế cũng khẳng định: sản phẩm “Vinaca ung thư C03.2” là giả thực phẩm chức năng, thành phần chủ yếu là bột than tre, được bán dưới hình thức đa cấp trên 20 tỉnh thành cả nước trong một thời gian dài.

Đến ngày 20-4-2018, Phòng PC46-CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án, và ngày 2-5-2018 ra Quyết định khởi tố bị can Nguyễn Xuân Thu về hành vi sản xuất buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng.

 Cơ quan chức năng khẳng định sản phẩm “Vinaca ung thư C03.2” là giả thực phẩm chức năng, thành phần chủ yếu là bột than tre.

Như vậy, chỉ vì ham lợi nhuận mà nhiều đối tượng đã sử dụng những thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt để sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng hòng lừa gạt người tiêu dùng, qua mắt lực lượng chức năng.

Nếu như trong vụ “Vinaca”, các đối tượng dùng chiêu thức đóng gói bột than tre, nứa vào viên nang thuốc, dán nhãn mác rồi đóng vào hộp và đưa đi tiêu thụ thì cũng tại Hải Phòng cách đây 1 năm, Phòng PC46 đã phá thành công chuyên án 517T đấu tranh với đối tượng có hành vi sản xuất thực phẩm chức năng giả với thủ đoạn “ma quái” không kém.

Theo đó, ngày 16-6-2017, Phòng PC46 đã bắt giữ Quách Thị Lành, sinh 1973, ở Lâm Tường, Hồ Nam, Lê Chân. Thu giữ được 168 hộp sản phẩm VITA D3; 395 hộp sản phẩm SINOVIT D3; 48 hộp sản phẩm SINICIT; 510 hộp sản phẩm DOVITA đã được đóng thành phẩm.

Qua đấu tranh, kết quả ban đầu xác định việc tổ chức sản xuất, mua bán thuốc và sản phẩm thực phẩm chức năng giả do Lành “điều khiển” diễn ra từ năm 2010. Cơ quan công an cũng xác định từ tháng 4 năm 2014 đến thời điểm bị bắt, Quách Thị Lành đã tổ chức sản xuất, bàn ra 19.130 sản phẩm thực phẩm chức năng giả, thu lợi bất chính với số lượng rất lớn.

Đáng chú ý, để “tự chế” ra Vitamin D cho trẻ em, Lành đã chỉ đạo người làm thuê sử dụng dầu đậu nành pha loãng ra, trộn đều cùng Vitamin D nguyên chất tán mịn, sau đó đóng thành từng lọ nhỏ. Được biết giá thành gốc của mỗi lọ Vitamin do “nữ quái” này tự sản xuất, bao gồm cả bao bì, công pha chế, nguyên vật liệu chỉ …8.000 đồng/hộp.

Thế nhưng khi rao bán trên thị trường, Quách Thị Lành bán với giá 150.000 đồng/hộp 10ml và 450.000 đồng/hộp 30ml để thu về lợi nhuận “khổng lồ”. Ngày 22-6-2017, Phòng PC46-CATP ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Quách Thị Lành về tội Tổ chức sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.

Ngăn chặn, xử nghiêm theo quy định

Những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế nói chung và các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… nói riêng đã được quyết liệt triển khai. Tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng công an, trên thực tế, công tác đấu tranh với loại tội phạm này còn gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc.

Nhất là trong khâu giám định, bởi để xác định hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng thì cơ quan chức năng phải có mẫu để xác định, so sánh. Trong khi đó trên thị trường Việt Nam hiện nay chỉ có một số mẫu nhất định, hoặc như trong trường hợp những đơn vị, doanh nghiệp không đăng ký bảo hộ ở Việt Nam thì cũng rất khó để so sánh với các mẫu sản phẩm ở nước ngoài trong việc xác định hàng giả.

Lực lượng công an đang đẩy mạnh phòng, chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh các loại hàng giả, không bảo đảm chất lượng

Trước tình hình trên, để thực hiện có hiệu quả các công văn của UBND TP về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 của Thủ tướng Chính phủ, CATP Hải Phòng mới đây đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền giả, không đảm bảo chất lượng.

Theo đó, CATP chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong thời gian tới cần thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các trường hợp nhập khẩu dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu giả, kém chất lượng, qua đó lập án đấu tranh, điều tra và xử lý nghiêm minh.

Đặc biệt là lực lượng công an cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, lực lượng chức năng như Sở Y tế, Quản lý thị trường, Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển, Sở Khoa học và Công nghệ, để từ đó tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc sản xuất kinh doanh các loại dược phẩm, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu giả kém chất lượng, kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định.

Riêng Phòng PC46-CATP với vai trò chủ công, đối với các vụ án đã khởi tố cần tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra, khai thác mở rộng, sớm hoàn chỉnh hồ sơ chuyển VKSND đề nghị truy tố trước pháp luật. Đồng thời CATP yêu cầu Phòng PC46 tăng cường công tác hướng dẫn lực lượng Cảnh sát kinh tế thuộc Công an các quận huyện để tập trung đẩy mạnh công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý kịp thời các hành vi phạm pháp.

Các đơn vị PC67, PC68, PK20 tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông, tuần tra vũ trang, chốt điểm tại các cửa ô thành phố, bến tàu, bến xe, cảng biển, cảng hàng không, các chợ đầu mối, đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an các quận huyện để tổ chức kiểm tra hành chính, vây ráp những điểm phức tạp về ANTT, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm…

Bên cạnh đó, Phòng PC46 cũng khuyến cáo người tiêu dùng khi mua hàng hóa thuộc nhóm dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên thị trường…cần chú ý kiểm tra nhãn mác, tem mác sản phẩm đầy đủ, rõ ràng.

Không nên vì ham rẻ mà mua hàng ở những cơ sở kém uy tín, không nguồn gốc đảm bảo, thay vào đó nên tìm mua sản phẩm tại các cơ sở uy tín, chất lượng.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông