“Cây sáng kiến” giúp doanh nghiệp tiết kiệm gần 3 tỷ đồng mỗi năm

00:57 05/05/2024

20 năm gắn bó với Công ty CP Cáp điện và Hệ thống LS-VINA, anh Nguyễn Quang Trường, nhân viên kỹ thuật, Trưởng bộ phận đúc cán Đồng - Nhôm đã có hàng chục sáng kiến, đề xuất cải tiến các giải pháp kỹ thuật mới, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp cũng như giúp cho công nhân viên thao tác thuận tiện, hiệu quả hơn, nhất là đã giúp công ty tiết kiệm chi phí gần 3 tỷ đồng mỗi năm. Với những đóng góp đó cho tập thể, anh Nguyễn Quang Trường đã được cán bộ, công nhân ở đây đặt cho cái tên: “Cây sáng kiến”. Hiện, đảm trách về quản lý và kỹ thuật, trực tiếp kiểm tra giám sát việc thực hiện quy trình vận hành dây chuyền đúc cán Đồng - Nhôm, năm qua, anh cùng các đồng nghiệp trong công ty đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra với sản lượng là 41000 tấn Đồng và 7100 tấn Nhôm. Các sản phẩm được sản xuất đều đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn ASTM và được khách hàng đánh giá cao.

“Cây sáng kiến” chia sẻ, từ ngày còn là một sinh viên ngành Điện tự động công nghiệp, anh đã mang trong mình niềm đam mê sáng tạo. Niềm đam mê ấy được anh nuôi dưỡng và đơm hoa kết trái khi anh được nhận vào làm việc tại công ty, nhất là khi được Ban Giám đốc cử đi học tập ở Hàn Quốc tới 3 lần. Cũng từ đây, hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh được công ty áp dụng vào sản xuất, đem lại những hiệu quả không nhỏ.  

 

Anh Nguyễn Quang Trường 

Tiêu biểu phải kể tới sáng kiến cải tiến kỹ thuật nấu và xử lý nước Đồng trong dây chuyền sản xuất dây Đồng 8.0mm của anh đã tiết kiệm lượng lớn nhiên liệu, tăng hiệu suất đốt, làm lợi hơn 2 tỷ đồng/năm so với phương pháp truyền thống trước đây. Đó là chưa kể từ sáng kiến này còn làm giảm lượng khí CO phát thải ra môi trường, giảm ô nhiễm trong nhà xưởng và bảo vệ sức khỏe người lao động.

Ngoài ra là các phương pháp mới do anh đề xuất trong sử dụng motor tự động điều khiển lưu lượng khí gas trộn với gió (Oxi) để tạo ra hỗn hợp cháy hiệu quả cao nhất. Theo đó, khí gas và gió sau khi được trộn với nhau sẽ tạo ra hỗn hợp cháy và được đưa một phần vào máy phân tích CO để phân tích tỷ lệ. Tỉ lệ này được điều chỉnh ở mức 0.3% ~ 0.5%. Nếu hàm lượng khí CO cao hơn 0.5% thì Val GAS sẽ dần đóng bớt lại để giảm lượng GAS vào bộ trộn và mỏ đốt. Còn nếu hàm lượng  CO nhỏ hơn 0.3% thì Val GAS sẽ tự động mở ra để tăng lượng GAS vào bộ trộn. Đây là giải pháp giảm thiểu tối đa năng lượng song cho ra chất lượng dây đồng tốt nhất. Giải pháp này đã được áp dụng từ năm 2021. Hiệu quả là lượng LPG sử dụng để sản xuất 1 tấn đồng đã giảm từ 36.9kg LPG / Ton xuống còn 35.0kg LPG/Ton.

Tiếp đó là sáng kiến về cải tiến hệ thống đúc nước Đồng trong dây chuyền sản xuất dây 8.0mm. Công đoạn này trong dây chuyền đúc cán đồng rất quan trọng và tốn rất nhiều công sức, chi phí sau mỗi lần khởi động. Tuy nhiên tuổi thọ của đai thép để ghép thành khuôn thường chỉ sử dụng được 2 - 2,5 ngày sản xuất. Do đó chi phí thay thế và dừng lò để thay đai thép rất lớn, vừa gây giảm sản lượng vừa tăng chi phí sản xuất. 

Với bộ óc sáng tạo, anh Trường đã nghiên cứu cải tiến phương pháp hàn, giúp nâng cao chất lượng mối hàn, đồng thời nâng cao tuổi thọ của đai thép để có thể sử dụng được trong 7 ngày liên tục, làm lợi khoảng 560 triệu đồng/năm cũng như góp phần giảm rất nhiều lượng phế liệu sản sinh trong quá trình sản xuất.

 Với những thành tích đạt được, anh Nguyễn Quang Trường đã đoạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật trong đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động thành phố Hải Phòng năm 2021; Bằng lao động sáng tạo 2 năm 2022 và 2023; Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2023 cùng của Tổng LĐLĐ Việt Nam…

Lan Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông