Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm: Rà soát, xử lý khẩn cấp các sản phẩm chay không bảo đảm an toàn

22:43 13/09/2020

Vừa qua, trước vụ việc tại một số tỉnh, thành trên cả nước đã có hàng chục người bị ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe do sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, thành phố Hải Phòng đã sớm có chỉ đạo và động thái quyết liệt để khẩn trương tiến hành rà soát, xử lý kịp thời các sản phẩm của công ty này cùng với các sản phẩm chay không an toàn trên địa bàn để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi tiêu dùng của người dân. Trong đó, có sự đóng góp quan trọng của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế thành phố.

 Ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố kiểm tra các sản phẩm tại Nhà hàng chay thực dưỡng Bảo Linh

Theo thông tin của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 3-9, trên địa bàn thành phố có hơn 900 lượt khách hàng mua sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Công thương và UBND các quận, huyện phối hợp rà soát, xử lý khẩn cấp các sản phẩm không bảo đảm an toàn.

 Tiêu hủy sản phẩm không đúng quy định tại Nhà hàng chay thực dưỡng Bảo Linh

Theo đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố trong thời gian qua đã tiến hành kiểm tra đột xuất hơn 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh và kinh doanh dịch vụ ăn uống thực phẩm chay trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra đột xuất 3 nhà hàng cơm chay ở quận Lê Chân và Nhà hàng cơm chay Thiên Ý ở số 11 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Lạch Tray; nhà hàng chay thực dưỡng Bảo Linh, ở số 70 hồ An Biên, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền…

Theo ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố, các sản phẩm của Công ty Hai thành viên Lối sống mới đều kinh doanh, phân phối dưới hình thức bán online.

 Kết quả kiểm tra cho thấy, các nhà hàng trên đều không kinh doanh, buôn bán các sản phẩm của công ty này.

Tuy nhiên, qua kiểm tra đột xuất một số nhà hàng trên địa bàn quận Ngô Quyền, Lê Chân, Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng chỉ ra, chấn chỉnh những vi phạm về ATTP để các đơn vị khắc phục, thậm chí yêu cầu tiêu hủy sản phẩm.

Như tại Nhà hàng Âu Lạc ở số 107 Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, ngoài yêu cầu nâng cấp khu chế biến, thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước đúng quy định; trang bị tủ bảo quản thức ăn…,

Đoàn đã yêu cầu nhà hàng tự tiêu hủy một số loại thực phẩm: tôm chay, dồi chay, chả quế chay…không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đủ thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Tại Nhà hàng chay thực dưỡng Bảo Linh, Đoàn ghi nhận cơ sở có bố trí khu chế biến và bàn ăn sạch sẽ, nhưng một số bộ phận chưa gọn gàng.

Cơ sở có 6 nhân viên nhưng chưa xuất trình được giấy khám sức khỏe cũng như chứng chỉ tập huấn vệ sinh ATTP; chưa xuất trình giấy đủ điều kiện vệ sinh ATTP.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra cũng phát hiện cơ sở này có kinh doanh một số loại sản phẩm đóng gói sẵn như mứt dứa, nho khô, đỗ khô, hạt điều sấy khô… không có nhãn mác, một số loại có nhãn mác nhưng không đầy đủ thông tin và yêu cầu cơ sở tự tiêu hủy trước sự chứng kiến của Đoàn kiểm tra.

Tại Nhà hàng cơm chay Thiên Ý, Đoàn kiểm tra chỉ rõ, cơ sở không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP; không sử dụng tủ kính để che chắn đồ ăn sau khi chế biến xong; khu vực chế biến, kho bảo quản sản phẩm xuống cấp…

Trước đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) ban hành công văn số 173 về việc xử lý khẩn cấp sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Theo đó, đề nghị Phòng Y tế và Trung tâm Y tế các quận, huyện  phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai kiểm tra giám sát trên thị thường, chủ động thu hồi các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, bao gồm 13 sản phẩm: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì, muối vừng bát bảo, giò nấm lúa mì, nấm ruốc truyền thống, nấm ruốc sả ớt, ruốc nấm cháy tỏi…

Đồng thời, triển khai, rà soát, thông báo khẩn cấp đến nhân dân (khách hàng) đã mua sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới không sử dụng sản phẩm, nếu còn sản phẩm thì bảo quản cách biệt, thông báo với cơ quan y tế tại địa phương.

Đối với người đã sử dụng có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như mệt mỏi, sụp mí mắt, khó thở, liệt cơ, khó nuốt… đến ngay cơ quan y tế gần nhất để khám và xử lý kịp thời.

Theo Trưởng phòng Y tế quận Ngô Quyền Trần Thị Loan, trên địa bàn quận có hơn 100 lượt khách hàng mua các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới.

Tuy nhiên, rà soát thực tế có hơn 60 người sử dụng sản phẩm của công ty này. Phòng Y tế quận thông báo trên hệ thống loa truyền thanh tới tất cả nhân dân, yêu cầu người dân không sử dụng sản phẩm này, để riêng với các sản phẩm khác.

Còn theo lãnh đạo Phòng Y tế quận Lê Chân, Phòng Y tế quận cũng đang phối hợp các phòng, ban chuyên môn khác triển khai rà soát, đề nghị khách hàng từng mua, ăn sản phẩm của công ty này chủ động khai báo với cơ quan chức năng để thu hồi sản phẩm; có biểu hiện bệnh lý lập tức đi khám sức khỏe…

 Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích