Chiến công thầm lặng của những người lính hình sự huyện An Lão

14:37 03/11/2017

Nhờ sự đoàn kết, gắn bó, khắc phục khó khăn, không quản ngại nắng mưa, thời gian qua, cán bộ chiến sỹ Đội cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) CAH An Lão đã liên tục lập công xuất sắc, góp phần bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân địa phương.

Đoàn kết, dũng cảm lập công

Đại úy Nguyễn Văn Quỳnh, Phó đội trưởng đội hình sự CAH An Lão cho biết: “Thời gian qua, tình hình ANCT trên địa bàn cơ bản ổn định, nhưng vẫn còn tiền ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng hình sự hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi, manh động, đặt ra những khó khăn, thách thức trong công tác đảm bảo ANCT, TTXTXH trên địa bàn huyện.

Trong thời gian qua, thực hiện kế hoạch của lãnh đạo CATP và lãnh đạo đơn vị, Đội CSĐT tội phạm về TTXH đã làm tốt công tác bám nắm địa bàn, xây đựng kế hoạch chi tiết trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự, xóa phá một số tụ điểm phưc tạp về ANTT, làm rõ một số vụ việc hùng hung khí nguy hiểm uy hiếp cướp tài sản của người dân, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Trong đó, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ chiến sỹ đi sâu theo dõi địa bàn; xây dựng mới và bổ sung mạng lưới bí mật, đảm bảo việc thu thập thông tin, dự kiến về tình hình tội phạm, những tình huống có thể xảy ra tại cơ sở.

Bên cạnh đó, đội thường xuyên theo dõi, tập trung gọi, hỏi, răn đe những đối tượng có tiền án, tiền sự đưa vào diện quản lý, đồng thời nắm chắc mọi di biến động của các đối tượng trên địa bàn và các đối tượng hoạt động liên tuyến, liên huyện. Trong đó, đội phối kết hợp với CA các địa bàn lân cận, để làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm…”

Họp chuẩn bị lên đường đánh án (Ảnh Hồng Hải)

Bằng lòng nhiệt huyết, yêu nghề, tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh nghề nghiệp, Đội CSĐT tội phạm về TTXH đã bóc gỡ nhiều chuyên án “đình đám”, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm. Sau mỗi vụ án phá thành công, là những cuộc đấu trí nghẹt thở, lính hình sự phải đối mặt với những cam go để bắt giữ những đối tượng hình sự nguy hiểm và manh động, phục vụ công tác điều tra phá án.

Với lực lượng mỏng 17 cán bộ chiến sỹ, trong đó có 4 đồng chí thường xuyên đi học, địa bàn rộng, nên nhiệm vụ của lính hình sự lúc nào tất bật hầu như không có ngày nghỉ. Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, khi nhận nhiệm vụ họ lại tức tốc lên đường.

Vất vả là vậy, nhưng hầu hết CBCS trong đội đều bộc lộ sự say mê, yêu nghề và tận tâm với công việc. Những chuyến công tác đột xuất, rồi cả những chuyên án dài hơi, anh em trong đội phải ăn  bờ, ngủ bụi” đã trở  quen thuộc. Điều lo lắng và sự căng thẳng nhất đối với lính hình sự là khi bắt tay vào phá một chuyên án, phài làm sao để phá án nhanh, không để lọt người, lọt tội. Rồi niềm vui bất chợt vỡ òa khi các anh phá án thành công, đối tượng gây án tra tay vào còng số 8…

Cũng trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện xuất hiện tội phạm cướp giật tài sản. Các đối tượng thường lợi dụng đêm tối, đoạn đường vắng, dùng hung khí “nóng” để uy hiếp nạn nhân, rồi nhanh chóng cướp giật tài sản và đào tẩu. Các đối tượng thường ở địa bàn khác hoạt động lưu động, gây khó khăn trong công tác phá án. Nhưng bằng sự nhiệt huyết của lãnh đạo CAH, cùng chỉ huy Đội đã phá thành công nhiều chuyên án hóc búa. Đó cũng là huyên án 517C, mà Đội vừa phá thành công, bắt 3 đối tượng dùng hung khí cướp tài sản, xảy ra ở thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão.

Vào lúc 20h ngày 1-5-2017, anh Đoàn Hữu Thức, sinh 1989, ơ Tứ Kỳ, Hải Dương, điều khiển xe máy nhãn hiệu Sirius BKS 16M9-8540 và chị Đỗ Thị Như Quỳnh, sinh 1990, ở khu Văn Tràng 1, thị trấn Trường Sơn, An Lão, điều khiển xe máy nhãn hiệu Wave BKS 15D1-04209, hẹn nhau đến khu vực Công ty SEV, ở khu Văn Tràng 1, để tâm sự. Đến 20h45 cùng ngày, trong khi hai người dựng xe máy, chìa khóa vẫn cắm ở ổ khóa và đứng tâm sự, thì bất ngờ bị 3 đối tượng nam thanh niên đi bộ đến gần, dùng dao kề vào cổ anh Thức đe dọa, cướp đi 1 xe máy, 2 ĐTDĐ và ví tiền, bên trong có 250.000 đồng. Sau đó, bọn chúng lên xe máy tẩu thoát…

Sau khi lập chuyên án mang bí số 517C, CBCS trong đội đã tập trung lực lượng, đấu tranh làm rõ. Sau nhiều ngày vất vả điều tra, tưởng chừng vụ án rơi vào bế tắc như “mò kìm đáy biển” khiến anh em trong đội ai nấy đều mất ăn, mất ngủ. Song “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, Ban chuyên án đã tập trung lực lượng, rà soát các đối tượng nghi vấn, kiểm tra các nhà nghỉ trên địa bàn huyện, các điểm nghi vấn, đồng thời truy tìm dấu vết chiếc xe máy tang vật.

Qua đó, xác định đối tượng đã bán xe tang vật tại  một hiệu cầm đồ trên địa bàn huyện. Và 3 đối tượng gây án đã đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát dày dặn kinh nghiệm. Trong đó 2 đối tượng là anh em ruột: Phạm Trọng Lực, sinh 1994 (có 2 tiền án); Phạm Trọng Quân, sinh 1990, cùng ở thôn Khởi Xá Ngoài, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai và Nguyễn Trọng Toại, sinh 1995, ở thôn Úc Gián, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy (có 1 tiền án về tội cướp tài sản).

Sau khi gây ra vụ cướp, 3 đối tượng không về địa phương sinh sống mà lang thang lẩn trốn tại nhiều tỉnh thành, gây khó khăn trong công tác điều tra phá án. Mạng lưới trinh sát của đội được tung ra các hướng, các tỉnh để nắm tình hình đối tượng liên qua nghi vấn.

Sau thời gian kiên trì vất vả nắm bắt di biến động của đối tượng, ngày 3-10-2017, đối tượng Phạm Trọng Lực đã bị bắt giữ; 2 đối tượng còn lại tiếp tục tra tay vào còng số 8. Chuyên án 517C phá thành công, anh em trong đội ai cũng thấm mệt vì nhiều đêm mất ăn mất ngủ, nhưng ai nấy đều vui vì đã cùng tập thể lập chiến công xuất sắc…

Vì một địa bàn bình yên

Cũng trong thời gian qua, Đội xác lập, phá nhiều chuyên án, truy xét, triệt phá nhiều ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về ANTT; phối hợp cùng CA các đơn vị khác triệt phá nhiều băng nhóm cướp tài sản liên huyện, tỉnh, đồng thời thụ lý điều tra nhiều vụ án quan trọng khác.

Trong 10 tháng năm 2017, Đội đã thực hiện 5 đợt cao điểm tấn công trấn áo tội phạm, kết hợp với phát động phong trào quần chúng tham gia tấn công trấn áp tội phạm; đã điều tra làm rõ 28/29 vụ, 39 đối tượng, tỷ lệ điều tra phá án đạt 96,55%. Trong đó, có 2 vụ cướp giật tài sản, 14 vụ trộm cắp tài sản; 3 vụ cố ý gây thương tích…

Lính hình sự huyện An Lão vạch kế hoạch đánh án (Ảnh Hồng Hải)

Để đạt được những kết quả ấy, ít người biết những trinh sát, điều tra viên đã phản nến trải những khó khăn, gian khổ. Thế nhưng, tất cả trong số họ đều xác định tư tưởng rằng đã mang cái “nghiệp” vào thân, thì phải biết chấp nhận gian khổ cũng như đương đầu với nguy hiểm ở phía trước.

Anh em trong đội còn nhớ như in khi tham gia phá chuyên án mang bí số 916T, bắt đối tượng Phạm Văn Tấn, sinh 1986, ở thôn Câu Hạ, xã Quốc Tuấn, An Lão, là thủ phạm gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện vào dịp cuối năm 2016.

Từ nguồn tin tố giác tội phạm và các đơn trình báo mất tài sản của nhân dân, tháng 7-2016, các trinh sát phát hiện đối tượng Phạm Văn Tấn, thường xuyên tụ tập với các đối tượng có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Tấn là con nghiện có thâm niên, lại không có việc làm ổn định, nên thường xuyên rình mò trộm cắp tài sản bán lấy tiền mua ma túy về sử dụng.

Mặc dù bản thân và gia đình không có xe máy nhưng Tấn lại liên tục đổi mốt xe máy mà vẫn có tiền ăn tiêu. Ngày 27-9-2016, khi Phạm Văn Tấn dùng vam phá khóa trộm cắp xe máy BKS 16F2-8021 của gia đình ông Vũ Văn Chước, sinh 1955, ở thôn Đông Nham 1, xã Quốc Tuấn, An Lão thì bị các trinh sát tóm gọn. Qua đấu tranh mở rộng án, Phạm Văn Tấn còn khai nhận đã thực hiện 5 vụ trộm cắp xe máy và xe đạp điện khác trên địa bàn huyện. Sau khi trộm cắp được, hắn đem bán lấy tiền ăn tiêu và mua ma túy về thỏa mãn cơn “vã”…

Với bản lĩnh nghề nghiệp và sự ham học hỏi, CBCS trong Đội luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đảm bảo tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, các vụ trọng án phá 100%, tỷ lệ phá án hình sự hàng năm của CAH đạt từ 85% trở lên. Với những thành tích đạt được, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện An Lão đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP, CATP và UBND huyện An Lão. Các ánh thật xứng đáng là lực lượng chủ công đảm bảo ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên, mang lại hạnh phúc cho nhân dân.

NTH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông