Chỗ đậu xe, không thể mãi chần chừ

    10:39 29/03/2022

    Nhiều hộ kinh doanh trên các đường phố buộc phải đặt một biển báo ngay trên lòng đường, trước cửa hàng với dòng chữ: “Thông cảm, xe ra vào thường xuyên”. Đây là việc làm “cực chẳng đã” để ngăn chặn không cho xe ô tô đậu đỗ trước cửa nhà họ.
    Tại một số tuyến đường người dân tự đặt biển "không đỗ xe"

    Trong một đô thị hiện đại, giữa lòng đường có một biển báo như trên rõ ràng là phản cảm. Nhưng tình trạng đậu đỗ xe tràn lan hiện đang là nỗi bức xúc của nhiều hộ kinh doanh khác hoặc ở nhà mặt đường trên các đường phố. Một chủ hiệu may lớn trên đường Hai Bà Trưng than thở, nhà có 2 xe ô tô, có ga- ra để xe trong nhà nhưng chỉ trừ lúc đêm khuya hoặc sáng sớm, còn lại bất cứ thời điểm nào cũng bị các loại xe ô tô tự nhiên đậu đỗ, chắn trước cửa nhà, khiến gia chủ đánh xe ra vào nhà hết sức khó khăn, vất vả, thậm chí cũng buộc phải tìm chỗ đỗ ngoài đường, khi nào vãn xe mới cho vào nhà.

        Đi bất cứ đường phố nào của Hải Phòng bây giờ, người tham gia giao thông luôn có cảm giác khó chịu vì tình trạng xe ô tô đậu đỗ tràn lan, nhiều đường phố xe ô tô đỗ cả 2 bên đường. Lòng đường vốn đã hẹp, vậy mà xe đỗ choán mất non nửa, người đi xe đạp, xe máy và ô tô lưu thông buộc phải chen nhau, nhất là khi vào giờ cao điểm lại càng khó chịu. Đã thế, nhiều khu vực, xe ô tô đậu cả trên vỉa hè, lại thêm rất nhiều xe máy nữa, người đi bộ không thể len lách được dù vỉa hè không phải là hẹp.

       Tình trạng này cho thấy rõ những bất cập trong việc đậu đỗ phương tiện giao thông của thành phố, cả về quản lý cũng như quy hoạch. Đô thị phát triển, phương tiện giao thông tăng nhanh nhưng cả thành phố đến giờ cũng chưa có được một bãi đậu xe hiện đại theo đúng tiêu chuẩn của một đô thị văn minh. Vì thế mà người có xe tiện đâu đỗ đó, chỗ nào không có biển cấm là mặc sức đỗ, mặc kệ ai đó tiện hay không tiện. Còn về quản lý, trước đây, nhiều đường phố được kẻ vạch cho đỗ xe để thu tiền. Nhưng chỉ được một thời gian, sau do vướng về quy định trong NĐ 100 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nên tạm dừng và đến nay đề án thu phí đậu đỗ xe ô tô vẫn chưa được thực hiện.

         Nhu cầu đậu đỗ xe ô tô trên các đường phố của Hải Phòng ngày càng lớn. Đã đến lúc các ngành chức năng cần tham mưu, đề xuất với thành phố một phương án phù hợp, không thể cho đậu đỗ xe tràn lan như hiện nay, gây cản trở giao thông, nhiều trường hợp tùy tiện đậu đỗ xe trên vỉa hè cả ngày cũng không bị xử lý. Hạ tầng giao thông của thành phố rõ ràng đang bị lợi dụng, thành phố cũng không thu được tiền. Do đó, cần sớm nghiên cứu có phương án thu phí phù hợp vừa đáp ứng nhu cầu tăng thu ngân sách, vừa bảo đảm đáp ứng các quy định của Chính phủ và đáp ứng yêu cầu từ thực tế hiện nay. Vê lâu dài, Hải Phòng cần sớm thực hiện quy hoạch bãi đậu xe hiện đại và có cơ chế chính sách phù hợp, huy động các doanh nghiệp tham gia mới có thể giảm tải được tình trạng đường phố nào cũng có xe đỗ như hiện nay. Được biết, các ngành chức năng đã đề xuất một số địa điểm mới được di dời để xây dựng các bãi đỗ xe hiện đại, văn minh như khu vực bến xe Niệm Nghĩa; Đài PTTH Hải Phòng (cũ) tại đường Tô Hiệu… Nhưng bao giờ Hải Phòng có bãi đỗ xe vẫn là câu hỏi lớn đang bị bỏ ngỏ…

    Hồng Thanh 

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích