Chống thất thu thuế trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp: Xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình chây ì nợ thuế

18:23 30/09/2019

Thời gian qua, việc kê khai không trung thực, cố tình trốn thuế... trong lĩnh vực sản xuất doanh nghiệp trên địa bàn thành phố khiến ngân sách địa phương thất thu một khoản không nhỏ. Không để tình trạng sót lọt và thất thu thuế trong lĩnh vực này kéo dài, Hải Phòng đã đẩy mạnh tăng cường kiểm tra, giám sát và thực hiện các biện pháp quản lý đối với các doanh nghiệp, đưa vào diện siết chặt để chống thất thu, gian lận, trốn thuế…

Kết quả chưa đạt yêu cầu

Tính đến hết quý II, Hải Phòng có 437 đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp (trừ các doanh nghiệp khối FDI). Các doanh nghiệp này đã nộp thuế cho ngân sách nhà nước trên 1.237 tỷ đồng, bằng 170% so với cùng kỳ, tăng trên 511 tỷ đồng.

Tại cuộc họp Tổ đôn đốc, chống thất thu thuế trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Nguyễn Huy Nhặn phân tích: So với cùng kỳ năm 2018 thì số nộp của các Tổ trưởng Tổ đôn đốc, chống thất thu thuế trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp có tăng. Trong đó phải kể đến nhữngdoanh nghiệp có số nộp cao như Công ty CP nhựa thiếu niên Tiền Phong nộp ngân sách tăng gần 44,7 tỷ đồng, Công ty TNHH thép VSC – POSCO nộp ngân sách tăng trên 21 tỷ đồng, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast nộp tăng trên 420 tỷ do nhà máy đã đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp có số nộp ngân sách tăng cao so với cùng kỳ thì vẫn còn những doanh nghiệp có số nộp giảm. Cụ thể Công ty TNHH thuốc lá Hải Phòng do sản lượng tiêu thụ giảm nên số nộp giảm gần 21 tỷ đồng, Công ty CP bia Hà Nội – Hải Phòng nộp giảm gần 23,7 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV xi măng Vicem Hải Phòng nộp giảm trên 6,7 tỷ đồng, Công ty CP Nội thất 190 nộp giảm 11,8 tỷ đồng, Công ty TNHH ống thép 190 nộp giảm 21,6 tỷ đồng…

Bên cạnh những doanh nghiệp có những đóng góp lớn đối với nền kinh tế thành phố thì còn những doanh nghiệp gặp khó khăn dẫn đến nợ thuế và nợ đọng kéo dài. Trước đó, theo thống kê của Cục thuế thành phố, tính đến thời điểm tháng 12/2018, có 330 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp nợ 444 tỷ đồng. Trong đó 10 doanh nghiệp có số nợ 321 tỷ. Riêng khối Vinashin nợ 225 tỷ.

Để thực hiện đôn đốc các khoản nợ thuế của các doanh nghiệp, thời gian qua, Tổ đôn đốc, chống thất thu thuế trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã tiến hành phân loại các khoản nợ khó thu của 10 doanh nghiệp trong khối các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp. Trong đó làm việc trực tiếp với 7 doanh nghiệp, lập biên bản doanh nghiệp cam kết nộp số tiền thuế còn nợ vào ngân sách nhà nước. Kết quả mặc dù còn nhiều khó khăn những các doanh nghiệp này đã nộp vào ngân sách nhà nước 7,6 tỷ đồng, lũy kế các doanh nghiệp này đã nộp vào ngân sách nhà nước được 10,217 tỷ đồng.

Đẩy mạnh chống thất thu thuế

Năm 2019, ngành Thuế Hải Phòng được HĐND TP giao nhiệm vụ thu ngân sách nội địa 26.365 tỷ đồng. Tại hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng giao ngành thuế những tháng cuối năm phải phấn đấu thực hiện tăng thu ngân sách 2.000 tỷ đồng. Số thu này sẽ tạo đà tăng nguồn thu cho các năm tiếp theo nhằm thực hiện có hiệu quả công tác thu ngân sách của thành phố Hải Phòng theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây quả là nhiệm vụ khá nặng nề của ngành Thuế thành phố. Do đóbên cạnh việc đẩy mạnh thu ngân sách thì công tác quản lý nợ thuế tiếp tục được ngành thuế nói riêng và các ngành chức năng liên quan phối hợp chặt chẽ, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ trong năm 2019.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Tổ đôn đốc, chống thất thu thuế trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp

Triển khai thực hiện, Cục thuế đã quán triệt rõ mục tiêu và nhiệm vụ đến từng lãnh đạo đơn vị về việc thực hiện nhiệm vụ thu hồi nợ đọng, giao chỉ tiêu thu tiền thuế nợ tới từng lãnh đạo cấp phòng, từng lãnh đạo chi cục thuế, thậm chí tới từng cán bộ thuế. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tăng cường đẩy mạnh thực hiện các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế thu hồi nợ đọng. Trong đó có đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ thuế của các DN.

Ngành đã quyết liệt triển khai công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, kịp thời thu vào NSNN đối với những khoản nợ thuế có khả năng thu; Chỉ đạo xử lý triệt để các khoản nợ thuế đang chờ điều chỉnh, các khoản nợ chờ xử lý còn tồn đọng…

Cùng vào cuộc với ngành thuế, lãnh đạo thành phố đã có những chỉ đạo sát sao, quyết liệt các ngành chức năng cùng phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong công tác đôn đốc, chống thất thu ngân sách nhà nước. Các tổ công tác đôn đốc, chống thất thu với các sở ngành thành viên như Thuế, Sở Công thương, Tài Chính, Công an, Kế hoạch đầu tư… được thành lập do một Phó Chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng họp định kỳ theo kế hoạch. Cuối tháng 12/2018 vừa qua, lãnh đạo thành phố đã có cuộc làm việc với 10 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp còn nợ đọng thuế. Tại cuộc làm việc, các doanh nghiệp trên đã báo cáo lãnh đạo thành phố và các cơ quan chức năng về thực trạng của doanh nghiệp, xác nhận số nợ thuế và lộ trình trả nợ thuế.

Gần đây nhất, tại cuộc họp Tổ đôn đốc, chống thất thu thuế trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, sau khi nghe báo cáo và ý kiến phát biểu của các thành viên Tổ công tác, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình, Tổ trưởng tổ công tác nhấn mạnh: Thời gian qua, ngành Thuế và một số ngành chức năng trong lĩnh vực này đã có những cố gắng về thu thuế và thu hồi nợ thuế. Tuy nhiên kết quả còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thể hiện ở số nợ đọng thuế trong lĩnh vực này vẫn còn lớn.

Để làm tốt công việc này, thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị: Văn phòng UBND thành phố phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải và Cục Thuế phân công lại trách nhiệm cụ thể của từng thành viên trong Tổ. Trên cơ sở phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên, giao Cục Thuế chủ trì lên danh mục cụ thể các doanh nghiệp công nghiệp chịu thuế; danh mục các doanh nghiệp còn nợ thuế trong lĩnh vực này. Bước đầu phân loại mức độ nợ thuế của các doanh nghiệp này. Trên cơ sở thực hiện theo quy định của pháp luật, đề xuất cơ quan có thẩm quyền hướng giải quyết, hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ hoạt động đúng Luật Doanh nghiệp và các quy định của pháp luật; tạo điều kiện phù hợp để các doanh nghiệp ổn định, phát triển, có điều kiện thực hiện tốt các nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định.

Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp cố tình chây ì sẽ chuyển cho các cơ quan pháp luật xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, cần thiết truy tố tội trốn thuế. Đồng thời xem xét thu hồi Giấy phép kinh doanh và giấy phép kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông