Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc đại biểu cử tri Hải Phòng: Nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật; tập trung giải quyết các đề xuất, kiến nghị của cử tri

21:23 06/05/2023

Chuẩn bị kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15, sáng 6-5, tại trụ sở Quận ủy, HĐND, UBND quận Ngô Quyền, các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy; Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng và các vị đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền, chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15

        Cùng dự về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố; lãnh đạo các ban, ngành thành phố; quận Ngô Quyền và đại biểu cử tri quận Ngô Quyền.

                                     

Các đai biểu dự tiếp xúc cử tri

                                                            Kỳ họp bàn và quyết định nhiều nội dung quan trọng

           Đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng báo cáo cử tri dự kiến nội dung kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15; tình hình kinh tế - xã hội của cả nước những tháng đầu năm 2023 và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội từ sau kỳ họp thứ 4 đến nay.

                        

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng Lã Thanh Tân báo cáo cử tri về những nội dung chủ yếu của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15

        Theo đó, kỳ họp thứ 5 họp tập trung tại Nhà Quốc hội, khai mạc vào ngày 22-5-2023 và dự kiến bế mạc vào ngày 23-6-2023; được tiến hành theo 2 đợt (đợt 1: từ ngày 22-5 đến ngày 10-6-2023;  đợt 2: từ ngày 19-6 đến ngày 23-6-2023). Kỳ họp xem xét thông qua 8 dự án Luật, 2 dự thảo Nghị quyết; cho ý kiến 8 dự án luật trong đó có Luật Đất đai (sửa đổi) (cho ý kiến lần 2). Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác

         Đồng chí Lã Thanh Tân nêu rõ, từ sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 15 đến nay, các vị đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã tham dự các kỳ họp bất thường lần thứ 2 (từ ngày 5-9-1-2023) và  lần thứ 3 (ngày 18-1-2023); lần thứ 4 (ngày 2-3-2023) nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn.

                                    

Các đại biểu dự cuộc tiếp xúc cử tri

          Chuẩn bị kỳ họp thứ 5, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng  xây dựng và ban hành chương trình lấy ý kiến các cấp, các ngành góp ý vào các dự án Luật được thông qua và cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp; tham gia hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách và các phiên họp của các Ủy ban của Quốc hội để thẩm tra và cho ý kiến vào các dự án luật trình tại kỳ họp thứ 5.

          Đoàn đại biểu Quốc hội đã tổ chức giám sát trực tiếp và giám sát qua báo cáo đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan về 3 chuyên đề và 2 nội dung gồm: “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”; “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021”; “Việc thực hiện Nghị quyết số 671/2021/UBTVQH15 ngày 23/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)” và “Tình hình, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội giai đoạn 2016-2022”.  

                               

Cử tri quận Ngô Quyền

      Đoàn tổ chức khảo sát về “Tình hình thực hiện Luật Điện lực và thi hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2022” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021” tại một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Các vị đại biểu Quốc hội còn phối hợp, tham gia các Đoàn giám sát của các Ủy ban của Quốc hội, Thường trực HĐND thành phố…

      Ngay sau khi kết thúc kỳ họp thứ 4, Đoàn tổ chức tiếp xúc cử tri thông báo kết quả kỳ họp tại quận Kiến An và huyện Kiến Thụy với trên 400 cử tri tham dự.

       Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Đoàn tổ chức 5 cuộc tiếp xúc cử tri tại các xã, phường, quận, huyện trên địa bàn thành phố để cử tri theo dõi, nắm bắt thông tin; phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến tham gia góp ý xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); dự kiến phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố tiếp xúc cử tri theo nhóm đối tượng là công nhân lao động trên địa bàn thành phố. Công tác  tiếp dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện theo đúng Luật định.

         Đoàn phối hợp với Bộ Công thương, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa, người tàn tật trên địa bàn thành phố với tổng giá trị 520 triệu đồng.

           Từ kỳ họp thứ 4 đến nay, Đoàn nhận được 97 văn bản của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương trả lời 185/210 kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng. Đối với kiến nghị của cử tri quận Ngô Quyền, từ trước kỳ họp thứ 2 đến trước kỳ họp thứ 4, Đoàn đã tổng hợp 23 kiến nghị gửi các cơ quan Trung ương và thành phố xem xét, giải quyết. Trong đó, có 18 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương và đã có văn bản trả lời; 5 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố đã được UBND thành phố giải quyết và có văn bản trả lời. Như vậy, 100% kiến nghị của cử tri quận Ngô Quyền đã được giải quyết và trả lời.

                                                    Cử tri đề nghị tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế

          Cử tri quận Ngô Quyền bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu phát triển KTXH, giữ vững QPAN của đất nước và thành phố trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức. Cử tri đánh giá cao tinh thần đổi mới, quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của Quốc hội và đặt niềm tin, kỳ vọng lớn lao vào những quyết sách sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 5 sắp tới.

                              

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cử tri quận Ngô Quyền

          Tham gia ý kiến vào nội dung kỳ họp, cử tri quận Ngô Quyền đề nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế. Cử tri đặc biệt quan tâm tới tiến độ sửa đổi Luật Đất đai và mong muốn Quốc hội quan tâm đưa vào dự thảo Luật những vấn đề, nội dung theo kịp với yêu cầu phát triển và thực tế cuộc sống. Đồng thời trực tiếp đóng góp ý kiến một số nội dung của dự thảo Luật về  nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; trình tự, thủ tục thu hồi đất...

Cử tri quận Ngô Quyền nêu ý kiến

     Cử tri Đỗ Trung Thoại, phường Đồng Quốc Bìnhđề nghị Quốc hội, Chính phủ có các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và các gói hỗ trợ, phục hồi kinh tế; tháo gỡ khó khăn, tạo cơ hội cho các dự án thi công dở dang được khởi động lại, nhiều công trình được khởi công mới.

        Đồng thời, cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, thành lập doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch, bình đẳng và cạnh tranh, từ đó tạo hiệu quả về thu hút đầu tư; đề nghị Bộ Quốc phòng sớm hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương để thành phố thu hồi đất thực hiện các dự án tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; Bộ Giao thông Vận tải sớm thực hiện nạo vét luồng kênh Hà Nam và luồng trên sông Cấm để tạo điều kiện thuận lợi cho tàu ra vào các cảng trên địa bàn thành phố; Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể về chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ di chuyển các hộ dân đang sinh sống tại chung cư cũ nguy hiểm để thống nhất áp dụng tại thành phố Hải Phòng cũng như các tỉnh, thành khác.

                                       

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cử tri quận Ngô Quyền

          Cử tri Lê Vũ Thành nhấn mạnh những kết quả trong công tác phòng chống tham nhũng và mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới nhằm  củng cố sức mạnh của Đảng, Nhà nước và lòng tin của nhân dân. Cử tri đề nghị  tiếp tục thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp gồm: xây dựng và ban hành bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên trong công việc và trách nhiệm giải trình trước cơ quan có trách nhiệm về những vấn đề liên quan theo quyền hạn, chức trách, nhiệm vụ được giao; cải cách hành chính quyết liệt hơn nữa; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, đặc biệt là công tác tự kiểm tra ở từng cơ quan, đơn vị; phát huy hơn nữa vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

       Cử tri đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi bổ sung quy định về số hành vi phạm tội tham nhũng tại Bộ luật Hình sự cho phù hợp với Luật Phòng chống tham nhũng để không tạo kẽ hở cho các đối tượng phạm tội đồng thời kiểm tra, giám sát tình trạng lãng phí, coi lãng phí gây hậu quả nghiêm trọng không kém gì tình trạng tham nhũng.

                                

Cử tri quận Ngô Quyền nêu ý kiến

          Cho rằng hoạt động của doanh nghiệp hiện nay rất khó khăn, cử tri Mai Văn Sỹ, Hiệp hội doanh nghiệp quận đề nghị tiếp tục cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính; rà soát, sửa đổi điều kiện, quy trình, thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; có chính sách tiếp tục giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp; tháo gỡ những vướng mắc trong điều kiện tiếp cận các khoản vốn vay ưu đãi của doanh nghiệp để các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi thực sự phát huy hiệu quả; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; nghiên cứu điều chỉnh một số quy định về thuế và thực thi thuế, quy định về PCCC để  tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cử tri quận Ngô Quyền nêu ý kiến

     Cử tri Lê Đình Khiêm, phường Vạn Mỹ phản ánh, việc khắc phục các tồn tại trong công tác PCCC tại các cơ sở gặp nhiều khó khăn do quy định về lắp đặt các hệ thống chữa cháy, thang thoát nạn ngoài nhà (các cơ sở là nhà ở trong đô thị và đã xây dựng từ trước) và đề nghị nghiên cứu ban hành các văn bản hướng dẫn PCCC mới, phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở kinh doanh, dịch vụ sớm được hoạt động trở lại. Đồng thời đề nghị có các giải pháp chính sách cụ thể phát triển du lịch; phát triển kinh tế đêm.

           Cử tri Bùi Thị An, phường Máy Chai dành nhiều sự quan tâm tới môi trường và đề nghị sớm có giải pháp xử lý dứt điểm những khó khăn, tồn tại trong công tác tập kết, vận chuyển, xử lý rác thải cả khu vực thành thị và nông thôn.

         Về giáo dục đào tạo, cử tri Phạm Thị Hồng Hiệp, Phòng GDĐT đề nghị rà soát tổng thể hệ thống các nghị định, thông tư liên quan đến lĩnh vực GDĐT, tránh chồng chéo để bảo đảm tính thống nhất, dễ triển khai thực hiện; xây dựng khung học phí theo Luật giá để khuyến khích cơ chế tự chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập nhằm giảm đầu tư công trong lĩnh vực giáo dục và tào tạo; sửa đổi Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12-7- 2017 hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập. Đồng thời khắc phục nhanh tình trạng thiếu giáo viên; có cơ chế đột phá, bền vững hơn, quyết liệt hơn nữa khuyến khích thu hút học sinh giỏi “đầu quân” vào các trường sư phạm…

                                                                   Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới, hoạt động hiệu quả

         Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi được tiếp xúc đại biểu cử tri quận Ngô Quyền tại trụ sở mới khang trang, hiện đại. Chủ tịch Quốc hội trân trọng  tiếp thu và ghi nhận những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm và những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đại biểu cử tri quận Ngô Quyền, trực tiếp giải đáp và làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm. 

                        

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp thu, ghi nhận ý kiến cử tri quận Ngô Quyền

          Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cả nước đang thực hiện các mục tiêu phát triển trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường, nhất là những tác động từ đại dịch COVID-19; tình trạng đình đốn và lạm phát; thắt chặt tiền tệ; sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng; khủng hoảng lương thực; khủng hoảng năng lượng…

             Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội, rất đáng mừng là ngay cả trong những lúc khó khăn nhất, kinh tế xã hội Việt Nam vẫn ổn định và phát triển. Cụ thể,  năm 2020, khi hầu như các nước trên thế giới tăng trưởng âm thì Việt Nam vẫn đạt mức 3% và năm 2022 tăng hơn 8,2%. Đồng thời giữ được các cân đối vĩ mô, bình ổn tỷ giá; ASXH được bảo đảm; người dân được hưởng thành quả của công cuộc đổi mới. Nhiều quốc gia phát triển, có mức thu nhập bình quân đầu người cao trên thế giới cho rằng Việt Nam là hình mẫu phát triển để học tập. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đó chính là thành tựu rất đáng tự hào.

                                  

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền

          Vui mừng hơn nữa, trong kết quả chung đó, theo Chủ tịch Quốc hội, Hải Phòng là một trong điểm sáng của cả nước với mức tăng trưởng GRDP gấp 2-3 lần bình quân chung cả nước, diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng đổi mới, khởi sắc; tinh thần đoàn kết, đồng thuận được phát huy; nhân dân vui mừng, phấn khởi và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Cũng là niềm vui lớn khi từ năm 2022, cán bộ công chức, viên chức Hải Phòng đã được hưởng thu nhập bình quân tăng thêm theo nghị quyết 35 của Quốc hội.

          Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, khó khăn thách thức còn rất nhiều. Sự tăng trưởng của cả nước đang chậm lại, quý 1- 2023 chỉ tăng 3,3%. Trong khi Hải Phòng quý 1 có tăng trưởng GRDP gần 10% thì một số đầu tàu như thành phố Hồ Chí Minh chỉ tăng 0,7%; một số trọng điểm kinh tế tăng trưởng âm hoặc mức giảm khá lớn. 4 tháng đầu năm, xuất khẩu, công nghiệp, số lao động làm việc trong các doanh nghiệp đều giảm; đáng chú ý là số doanh nghiệp rời khỏi thị trường có thời điểm ngang bằng hoặc thậm chí cao hơn doanh nghiệp mới thành lập… Tình hình đó đặt cả nước trước những thách thức, áp lực tăng trưởng rất lớn và Chủ tịch Quốc hội mong muốn Hải Phòng tiếp tục nỗ lực vươn lên, đạt mức tăng trưởng cao, góp phần thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2023 như Quốc hội đã quyết định.

                                      

Các đồng chí lãnh đạo Quốc hội; Chính phủ; Bộ ngành Trung ương với lãnh đạo thành phố Hải Phòng và quận Ngô Quyền

           Để đạt được mục tiêu đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm có vai trò quan trọng, mong muốn mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị của cả nước và Hải Phòng phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chức trách được giao. Trong đó, cần phải tập trung cao giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện các dự án; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách…

          Về hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng dân chủ, tăng tính pháp quyền, linh hoạt, sẵn sàng tổ chức các kỳ họp bất thường để giải quyết các vấn đề cấp bách từ thực tiễn. Theo tinh thần đó, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15 sắp tới cũng rất đổi mới, hiệu quả nhờ công tác chuẩn bị bài bản, kỹ càng; thời gian họp rút ngắn nhưng vẫn bảo đảm tất cả các yêu cầu đề ra.

          Trả lời ý kiến của cử tri quận Ngô Quyền, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hoàn thiện thể chế là mục tiêu  quan trọng của nhiệm kỳ này. Theo đó, Quốc hội có kế hoạch xây dựng pháp luật cho cả khóa, có thứ tự ưu tiên, có sự linh hoạt để luật nào cấp bách được xem xét sớm. Công tác xây dựng pháp luật cũng rất kỹ lưỡng, theo hướng lắng nghe nhiều hơn. Đặc biệt, Luật Đất đai sửa đổi được coi là trọng tâm xây dựng pháp luật của nhiệm kỳ này, đang được xem xét toàn diện, tổng thể trong mối tương quan với các luật khác và đã được đưa ra xin ý kiến nhân dân. Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án luật này và tới kỳ họp thứ 6 nếu đủ điều kiện, bảo đảm chất lượng sẽ thông qua.

          Đối với các kiến nghị về phát triển KTXH như giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện các dự án, tạo thuận lợi trong sản xuất kinh doanh, sửa đổi các quy định về PCCC, quan tâm doanh nghiệp nhỏ và vừa…, Chủ tịch Quốc hội cho rằng rất xác đáng và Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, thành phố Hải Phòng cần có giải pháp quan tâm giải quyết. Trong đó tập trung cao CCHC, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường phối hợp liên ngành, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và mỗi cá nhân…

          Chủ tịch Quốc hội giao Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri về  thực hiện các dự án tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; nạo vét luồng kênh Hà Nam và luồng trên sông Cấm; hướng dẫn cụ thể về chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ di chuyển các hộ dân đang sinh sống tại chung cư cũ nguy hiểm để thống nhất áp dụng tại thành phố Hải Phòng cũng như các tỉnh, thành khác. Quốc hội đã, đang và sẽ có những hành động thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp như giảm, giãn, hoãn một số khoản thuế, phí cả trước mắt và lâu dài, với tinh thần không đẩy khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

                                 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền

 Chủ tịch Quốc hội dành nhiều thời gian phân tích về thực trạng xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện nay, đồng tình với ý kiến cử tri quận Ngô Quyền và yêu cầu Hải Phòng cần sớm thực hiện đề án tổng thể xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn, xây dựng lò đốt rác phát điện… Đối với các kiến nghị trong lĩnh vực GDĐT, Chủ tịch Quốc hội cho rằng hoàn toàn xác đáng và Quốc hội, Chính phủ sẽ có các giải pháp cụ thể bảo đảm chế độ đãi ngộ cho giáo viên, thu hút sinh viên các trường sư phạm; có các chính sách nâng cao chất lượng giáo dục…

         Đối với ý kiến của cử tri Lê Vũ Thành về công tác PCTN- lãng phí,Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng cung cấp cho cử tri nghị quyết giám sát tối cao của Quốc hội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí kèm theo phụ lục để thấy rõ quyết tâm, hiệu quả trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí của cả nước thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ ra một số ví dụ điển hình của tình trạng lãng phí, đầu tư các công trình hàng nghìn tỷ đồng nhưng sử dụng rất ít hoặc để không và khẳng định sẽ có các giải pháp thiết thực ngăn chặn tình trạng này. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Hải Phòng phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của BCĐ PCTN thành phố, bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Về những bất cập, chưa thống nhất trong các quy định pháp luật về PCTN, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, tiếp thu và sẽ cho rà soát lại.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu trân trọng cảm ơn các ý kiến của cử tri quận Ngô Quyền, thể hiện sự quan tâm tin tưởng, gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng với những phát biểu thắng thắn, trách nhiệm, tâm huyết, đề cập nhiều vấn đề thời sự nóng mà cử tri Hải Phòng và cả nước cùng quan tâm. Đồng chí Bí thư Thành ủy trân trọng cảm ơn và tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo, giao nhiệm vụ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Hải Phòng thực hiện thành công các khát vọng phát triển.

          Về những kiến nghị của cử tri quận Ngô Quyền, đồng chí Bí thư Thành ủy nêu rõ: các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội sẽ tập hợp, báo cáo đầy đủ, trung thực tới các Ủy ban của Quốc hội, Quốc hội và tích cực tham gia các diễn đàn của Quốc hội để chuyển tải  mong muốn, kiến nghị của cử tri. Các vấn đề liên quan tới các Bộ, ngành Trung ương, thành phố sẽ phối hợp trả lời, giải quyết. Các nội dung thuộc thẩm quyền của thành phố sẽ ghi nhận, tiếp thu, cùn Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND thành phố, các ngành tập trung nghiên cứu và có phương án giải quyết./.

                                                                                                                              Tin:  Hồng Thanh- Ảnh: Đàm Thanh

    

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông