Chữa cay của ớt hiệu quả tức thì

15:12 12/09/2017

Không thể phủ nhận thức ăn có chút cay nồng sẽ kích thích vị giác khiến ta cảm thấy ngon hơn, nhưng đôi khi lỡ quá tay nêm nếm khiến món ăn cay xè đến bỏng cả lưỡi, đặc biệt nếu trẻ nhỏ vô tình ăn phải ớt thì thật là khủng khiếp. Sau đây là những cách làm giảm cảm giác khó chịu gây ra bởi ớt các bạn cần tham khảo.

- Đường trắng: Nếu bạn lỡ ăn phải miếng ớt cay thì tìm ngay lọ đường trắng và ngậm một miếng đường trong miệng là một cách chữa cay rất có hiệu quả đó.

- Uống sữa tươi: Ta thường có thói quen uống ngụm nước lạnh để làm dịu mát cơn cay xè, nhưng điều này không có tác dụng bằng việc ngậm 1 ngụm sữa tươi. Trong sữa có chất casein giúp trung hòa capsaicin - nguyên nhân gây nóng bỏng, từ đó giúp loại bớt cơn rát do vị cay mang lại.

Sữa tươi cũng có tác dụng giảm bớt độ cay của ớt nếu lỡ ăn phải

- Dầu ăn: Khi bị cay, bạn có thể nhờ đến sự cứu trợ của dầu ăn. Ngậm khoảng 2 muỗng cà phê dầu ăn trong 1 phút, sau đó súc miệng thật sạch lại với nước cũng có tác dụng giảm độ nóng và cảm giác khó chịu của ớt.

- Cơm hoặc bánh mì: Cảm giác cay rát trong miệng bạn sẽ được đẩy lùi nhờ sự kết hợp giữa tinh bột trong cơm hay bánh mì và enzym amilaza có trong tuyến nước bọt. Thế nên hãy nhai ngay một ít cơm trắng hoặc mẩu bánh mì để cứu nguy khi lưỡi cay xè bạn nhé.

Ngoài ra, muối và mật ong nguyên chất cũng có hiệu quả rất lớn trong việc giải tỏa cơn nóng rát của các loại ớt đó.

Ngọc Oanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông