Chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu trong nhãn khoa và tiến hành ghép giác mạc năm 2024 tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng

    13:31 03/07/2024

    Sáng 3/7, bệnh viện Mắt Hải Phòng tổ chức hội nghị Chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu trong nhãn khoa và tiến hành ghép giác mạc năm 2024. Tham dự Hội nghị có PGS.TS.BS Lê Minh Quang- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng; BSCKII Trần Quốc Trinh, Phó Giám đốc Sở Y tế; PGS.TS Phạm Ngọc Đông- Phó Giám đốc quản lý, phụ trách điều hành Bệnh viện Mắt Trung ương; BSCKII Trần Mạnh Đô – Chủ tịch Hội Nhãn khoa Hải Phòng; BSCKII Nguyễn Đức Quân, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hải Phòng và đại diện các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành.
    Quang cảnh Hội nghị

    Theo đó, Bệnh viện Mắt Hải Phòng là bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối của thành phố. Bệnh viện có nhiệm vụ cấp cứu, khám điều trị, phẫu thuật kỹ thuật cao các bệnh về Mắt cho nhân dân trên địa bàn thành phố và các tỉnh vùng Duyên hải Bắc Bộ. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Mắt Hải Phòng khám, điều trị trên 30.000 lượt bệnh nhân, ước cả năm trên 60.000 lượt bệnh nhân/năm; phẫu thuật đạt đạt 6.000 ca, ước cả năm gần12.000 ca.

     PGS. TS Lê Minh Quang, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị

    Việc Ký biên bản hợp tác giữa Bệnh viện Mắt Trung ương và Bệnh viện Mắt Hải Phòng giai đoạn 2024-2025 và tiến hành ghép giác mạc năm 2024 tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng nhằm phát triển kỹ thuật chuyên môn, từng bước làm chủ kỹ thuật cao, kỹ thuật khó của chuyên ngành Nhãn khoa. Đặc biệt, bệnh viện cũng mong muốn lan tỏa giá trị nhân văn, tầm quan trọng của nghĩa cử hiến tặng giác mạc, giúp người mù do bệnh lý giác mạc được ghép giác mạc, có cơ hội phục hồi thị lực.

    PGS.TS Phạm Ngọc Đông- Phó Giám đốc quản lý, phụ trách điều hành Bệnh viện Mắt Trung ương phát biểu tại Hội nghị

    Theo biên bản chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Mắt Trung ương sẽ hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật y tế theo đúng quy chế và nhu cầu của Bệnh viện Mắt Hải Phòng trong các lĩnh vực đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa khọc, hợp tác quốc tế, hội chẩn chuyên môn, khám chữa bệnh từ xa và chuyển giao kỹ thuật; cử chuyên gia y tế hỗ trợ cho bệnh viện Mắt Hải Phòng về chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật khó chuyên khoa Mắt; Đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ nhân viên bên B cử sang học tập...

    Phát biểu chỉ đạo hội nghị, PGS. TS Lê Minh Quang, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng chúc mừng tập thể cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Mắt Hải Phòng đã từng bước phát triển kỹ thuật chuyên sâu, nâng cao chất lượng trong điều trị và từng bước làm chủ kỹ thuật cao, kỹ thuật khó trong nhãn khoa. Đặc biệt, việc ghép giác mạc có ý nghĩa giá trị nhân văn sâu sắc, qua đó lan tỏa nghĩa cử cao đẹp của người hiến tặng, giúp mang lại đôi mắt sáng, cuộc sống cho người bệnh.

    Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Bệnh viện Mắt Trung ương và Bệnh viện Mắt Hải Phòng

    Ngay sau khi ký kết chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Mắt Hải Phòng đã tiến hành ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân là N.Đ.H, sinh năm 1955 và bệnh nhân V.B.H, sinh năm 1998. Trước đó, Bệnh viện đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế và tiên lượng nguy cơ có thể xảy ra sau ca ghép; thực hiện các xét nghiệm sàng lọc cần thiết và chuẩn bị hồ sơ pháp lý đầy đủ theo quy định.

    Sau hơn 2 giờ thực hiện, hai ca phẫu thuật ghép giác mạc được các chuyên gia đánh giá bước đầu thành công, hai bệnh nhân đã được thoát mê an toàn, chuyển về phòng hậu phẫu theo dõi và chăm sóc đặc biệt, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, hồi sức và chăm sóc sau ghép bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.

    Ngay sau khi ký kết chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Mắt Hải Phòng đã tiến hành ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân

    Trước đó, năm 2023, Bệnh viện Mắt Hải Phòng đã triển khai an toàn, thực hiện thành công 02 ca phẫu thuật ghép Giác mạc đầu tiên tại Hải Phòng với quan điểm nhân văn, cao cả: một người hiến Giác mạc, đem lại ánh sáng cho hai người. Người hiến là bà mẹ (đã mất) và người nhận là con gái và cháu trai. Đến nay, kết quả kiểm tra lại của 02 bệnh nhân là N.T.H và V.D.H cho thấy thị lực đã phục hồi tốt, chất lượng cuộc sống của người bệnh đã được cải thiện rõ rệt, đem lại niềm vui, phấn khởi và sự biết ơn sâu sắc từ hai bên.

    BSCKII Trần Mạnh Đô – Chủ tịch Hội Nhãn khoa Hải Phòng và BSCKII Nguyễn Đức Quân, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hải Phòng giám sát trực tiếp quá trình thực hiện kỹ thuật tại Bệnh viện

    Với thành công của hai ca phẫu thuật ghép giác mạc tiếp theo này, Bệnh viện Mắt Hải Phòng đã nâng tổng số lên 4 ca phẫu thuật ghép giác mạc tại Hải Phòng, một lần nữa chứng minh cho tấm lòng nhân văn, tận hiến trong khoa học; đồng thời ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm cao của Ban Giám đốc và tập thể Bệnh viện Mắt Hải Phòng trên con đường chinh phục đỉnh cao của y học - ghép giác mạc, ghi dấu ấn trên bản đồ ghép giác mạc Việt Nam và bản đồ y khoa trong khu vực và trên thế giới.

     Hội nghị công bố kết  quả hai ca phẫu thuật ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng năm 2024

    Đặc biệt, việc triển khai kỹ thuật Ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng đã ghi dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành Y tế thành phố Hải Phòng nói chung và lịch sử bệnh viện Mắt nói riêng; cũng như khẳng định năng lực, trình độ, bản lĩnh của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện trong việc thực hiện và làm chủ các kỹ thuật khó giúp cho người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu ngay tại Hải Phòng, khẳng định vị thế của Bệnh viện là Trung tâm y tế chuyên sâu trong lĩnh vực nhãn khoa tại khu vực.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông