Chuyên mục kết nối người dân và chính quyền

14:53 06/08/2016

 

 

Phóng viên Đài Phát thanh Tiên Lãng đang tác nghiệp (ảnh do Đài cung cấp)
Phóng viên Đài Phát thanh Tiên Lãng đang tác nghiệp (ảnh do Đài cung cấp)

Từ khi ra đời đến nay, chuyên mục “Dân hỏi, các ngành trả lời” của Đài Phát thanh Tiên Lãng đã phát sóng được gần 100 số, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo người dân, trở thành cầu nối thông tin hiệu quả giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tiên Lãng. Sáng kiến về chuyên mục này của nhà báo Lưu Trọng Hân - Trưởng đài Phát thanh Tiên Lãng - vừa được công nhận là sáng kiến cấp thành phố năm 2015...

Cách làm sáng tạo

Từ tháng 4-2014 đến nay, cứ sáng thứ 6 hằng tuần, người dân Tiên Lãng lại ngóng đợi chuyên mục “Dân hỏi, các ngành trả lời” trên Đài huyện. Trong đó, những câu hỏi về các vấn đề mà người dân đang quan tâm, thắc mắc được gửi trực tiếp đến các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trên làn sóng phát thanh, đại diện các cơ quan chức năng sẽ trả lời, giải đáp ý kiến của người dân. Cách thức thông tin đề cập trực tiếp đến những vấn đề nóng trên mọi lĩnh vực của đời sống địa phương đã tạo cho chuyên mục tính phản biện, tương tác cao, hấp dẫn bạn nghe đài.

Nhà báo Lưu Trọng Hân cho biết: "Hiện nay nhu cầu về thông tin của nhân dân ngày càng cao, họ mong muốn được nắm bắt những thông tin gần gũi, thiết thực và đa chiều liên quan đến cuộc sống của mình. Ỏ cấp trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam đã có chuyên mục “Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời”; ở cấp thành phố, Đài PT-TH Hải Phòng có chuyên mục “Dân hỏi, Giám đốc sở trả lời”. Ở cấp cơ sở, người dân lại có những mối quan tâm riêng, đặt trong bối cảnh cụ thể từng địa phương. Vì thế, chúng tôi xây dựng chuyên mục “Dân hỏi, các ngành trả lời” trên Đài Phát thanh Tiên Lãng ở tần số 103MHZ".

Để thực hiện chuyên mục, các phóng viên ghi lại ý kiến phản ánh, kiến nghị từ quần chúng nhân dân và lãnh đạo các ngành trực tiếp giải đáp trên sóng phát thanh. Bên cạnh đó, chuyên mục cũng chắt lọc phần trả lời của lãnh đạo cơ quan chuyên môn, lãnh đạo các xã, thị trấn trong những hội nghị tiếp xúc nhân dân, phát trên sóng để đông đảo người dân được tiếp nhận thông tin. Cuối mỗi buổi phát sóng, chuyên mục đều giới thiệu trước chủ đề của chuyên mục tuần sau để thính giả nắm bắt thông tin và gửi câu hỏi đến đài.

Người dân có thể gửi câu hỏi qua nhiều kênh khác nhau như gọi điện đến đường dây nóng của Đài, gặp gỡ phóng viên tác nghiệp tại cơ sở, gửi thư qua đường bưu điện hoặc gửi ý kiến đến hộp thư điện tử của lãnh đạo đài… Các câu hỏi trải rộng trên khắp các lĩnh vực đời sống, từ phản ánh những khó khăn bất cập của địa phương, bày tỏ ý kiến về các chủ trương mới của huyện đến những thắc mắc về chính sách, pháp luật… Trong đó, có những đơn thư, khiếu nại về một số vấn đề nóng tại địa phương như việc thu  - chi đầu năm học; thái độ, mức thu phí của ngành điện tại cơ sở; quyền sử dụng đất đai; vấn đề thu của một số đơn vị hành chính trên địa bàn…

Chuyên mục đã phần nào giải đáp được những thắc mắc, tâm tư mà đông đảo người dân cùng quan tâm, góp phần làm giảm tình trạng đơn thư và đơn thư vượt cấp trên địa bàn huyện. Một số người dân đã trực tiếp đến trụ sở đài để cảm ơn như bà Phạm Thị Liên (xã Tự Cường, huyện Tiên Lãng). Trước đó, bà đã gửi đơn lên UBND xã Tự Cường nhiều lần để kiến nghị về việc thu kinh phí lắp công tơ điện mới của Điện lực Tiên Lãng. Nhờ nghe Đài phát thanh huyện phát sóng cuộc trả lời của đồng chí Phó giám đốc Điện lực Tiên Lãng về vấn đề này, bà đã hiểu tại sao hợp đồng của mỗi gia đình lại khác nhau và đã xin rút lại đơn thư.

Người dân nhiệt tình hưởng ứng

Bà Đoàn Thị Luật (khu 5, thị trấn Tiên Lãng) cho biết: “Tôi đã nghe Đài phát thanh huyện 40 năm nay. Ngày nào tôi cũng nghe 2 lần vào buổi sáng và tối. Trong 21 chuyên mục của đài, tôi đặc biệt chờ đợi chuyên mục “Dân hỏi, các ngành trả lời” vào thứ 6 hằng tuần. Đây là chương trình rất đặc biệt, trong đó câu hỏi thì cụ thể, cương quyết, người trả lời cũng rất thẳng thắn, không tránh né, làm được thì có hẹn lịch cụ thể sẽ xong, không làm được thì nhận lỗi ngay. Chúng tôi muốn nghe những chương trình như vậy”. Còn ông Nguyễn Văn Toản (thôn Đại Công, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng) cho rằng, chuyên mục đã đưa được thông tin chính thống đến với người dân một cách nhanh chóng, dễ hiểu. Đồng thời đây cũng là địa chỉ tin cậy để chính quyền lắng nghe dân, gần dân hơn.

Chuyên mục này cũng có thể áp dụng tại các Đài truyền thanh xã, thị trấn để nâng cao năng lực hoạt động và vị thế của các đơn vị này. Trong các chương trình giao lưu nghiệp vụ, chuyên mục đã được nhiều đài bạn tới tham khảo, học tập và triển khai tại đài mình.

Nhà báo Lưu Trọng Hân (đứng) kiểm tra tin của phóng viên
Nhà báo Lưu Trọng Hân (đứng) kiểm tra tin của phóng viên

Cuộc điều tra mới đây mà Đài Phát thanh Tiên Lãng thực hiện trên địa bàn 23 xã, thị trấn của huyện cũng cho kết quả đáng mừng: chuyên mục “Dân hỏi, các ngành trả lời” được thính giả bình chọn là “chuyên mục thu hút được sự theo dõi nhiều nhất”, “chuyên mục được nhân dân mong muốn phát sóng lại nhiều nhất” và “chuyên mục có thông tin toàn diện nhất”. Đây là niềm động viên, cổ vũ to lớn đối với những người làm báo phát thanh cơ sở.

Nhà báo Lưu Trọng Hân chia sẻ, quá trình thực hiện chuyên mục không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đôi khi, người dân còn e ngại gửi câu hỏi nhưng lại giấu tên, hoặc không cho thu âm câu hỏi, gây khó khăn cho người thực hiện chuyên mục. Nhiều khi, người dân gọi tới chuyên mục qua đường dây nóng để đặt câu hỏi nhưng do hệ thống kỹ thuật của đài chưa đáp ứng được nên không thể cắt đoạn âm thanh ra để đưa vào chuyên mục. Cũng có khi, thời gian dành cho chuyên mục lại phải thay thế bằng chuyên mục khác vì người trả lời phỏng vấn không trả lời vào câu hỏi đã đưa ra, không đưa ra được câu trả lời rõ ràng cho nhân dân…

Vì thế mà sau khi đã phát sóng, một số người dân vẫn liên lạc lại với chuyện mục để tiếp tục thắc mắc về câu trả lời của cơ quan chức năng… Cũng có trường hợp, khó khăn là sự im lặng từ phía cơ quan có trách nhiệm. “Chúng tôi mong các cơ quan chức năng có câu trả lời cụ thể, rõ ràng các vấn đề báo chí đã nêu liên quan đến lĩnh vực phụ trách của đơn vị mình, để nhân dân thêm tin tưởng vào bộ máy công quyền, tránh khiếu kiện vượt cấp, kéo dài" - anh Hân bày tỏ.

Có như thế thì chuyên mục của Đài Phát thanh Tiên Lãng mới thực hiện tốt vai trò là cầu nối thông tin hiệu quả giữa nhân dân với chính quyền.

Hân Minh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông