Chuyên mục Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 – Phần II Nghị định số 105/2021/NĐ-CP: Trách nhiệm của các Bộ Y tế, Công thương, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trong phòng chống ma tuý

08:15 02/08/2023

Tại Điều 53, Chương V, Nghị định số 105/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 4-12-2021, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2022, đã đưa ra quy định chi tiết về trách nhiệm của Bộ Y tế trong công tác phối hợp phòng, chống tội phạm về ma túy; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo đó, Bộ Y tế có trách nhiệm thực hiện quy định về phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tại Nghị định này.

Cũng tại Điều 54 Nghị định này quy định về trách nhiệm của Bộ Công Thương trong công tác này như sau: Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nghiên cứu, kiểm nghiệm, sản xuất, kinh doanh, sử dụng tiền chất công nghiệp theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Hóa chất và quy định khác của pháp luật có liên quan. Cấp, thu hồi giấy phép các hoạt động quy định tại khoản 2 Điều 19 và thực hiện quy định về phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tại Nghị định này.

Đáng chú ý, tại Điều 55 của Nghị định quy định rõ 3 trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trong công tác này như sau:

Một là. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thuốc thú y có chứa chất ma  túy, tiền chất theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Thú y và các  văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Hai là. Ban hành danh mục thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất và danh  mục chất ma túy, tiền chất là nguyên liệu làm thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

Ba là. Cấp, thu hồi giấy phép các hoạt động quy định tại khoản 2 Điều 14,  khoản 3 Điều 19 và thực hiện quy định về phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tại Nghị định này.

Ngoài ra, tại Điều 56 của Nghị định này quy định “Kinh phí thực hiện” các hoạt động phối hợp của các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy do ngân sách nhà nước đảm bảo, được bố trí trong dự toán chi thường xuyên của các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương theo quy định của pháp luật về Ngân sách nhà nước. 

Và khoản 2 Điều 57 của Nghị định quy định các văn bản sau đây hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (1-1-2022) gồm: Nghị định số 80/2001/NĐ-CP ngày 5-11-2001 của Chính  phủ hướng dẫn việc kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy ở  trong nước;

Nghị định số 58/2003/NĐ-CP ngày 29-5-2003 của Chính phủ quy định về kiểm soát nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển quá cảnh lãnh  thổ Việt Nam chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần;

Nghị định số 45/2009/NĐ-CP ngày 13-5-2009 của Chính phủ hướng dẫn việc nhập khẩu mẫu, lấy mẫu, quản lý sử dụng mẫu các chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần vì mục đích quốc phòng, an ninh;

Quyết định số 133/2002/QĐ-TTg ngày 9-10-2002 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan trong đấu tranh phòng, chống các tội phạm về ma túy tại địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển và Quyết định số 52/2011/QĐ-TTg ngày 21-9-2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp kiểm soát các hoạt động  hợp pháp liên quan đến ma túy. 

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông