Chuyên mục Luật Phòng, chống ma túy năm 2021: Bổ sung thêm một số khái niệm

17:41 20/03/2023

Ngày 30-3-2021, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa XIV đã chính thức thông qua Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 (Luật số 73/2021/QH14). Luật này có nhiều nội dung mới phù hợp với tình hình thực tiễn và khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 được sửa đổi, bổ sung năm 2008. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022.

Để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng thể và chi tiết, cụ thể về những nội dung cơ bản, điểm mới Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 cũng như các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật, Ban Chuyên đề ANHP mở chuyên mục tìm hiểu: “Luật Phòng, chống ma túy năm 2021”, trân trọng kính mời quý đọc giả cùng tìm hiểu!

          Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 gồm 8 Chương, 55 Điều. So với Luật Phòng, chống ma túy năm 2000, sửa đổi, bổ sung năm 2008 thì số chương giữ nguyên, giảm 1 Điều, bổ sung Chương IV “Quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy”, bỏ chương quy định về khen thưởng và xử lý vi phạm.

Về phạm vi điều chỉnh, Luật này đã bổ sung phạm vi điều chỉnh về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy; cai nghiện ma túy; quản lý nhà nước và hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy.

Trong Luật này cũng bổ sung thêm một số khái niệm sau:

Thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất là thuốc thú y có chứa các chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất (Khoản 5, Điều 2). Việc bổ sung thêm quy định về thuốc thú y có chứa chất ma túy để nhằm ngăn chặn các hành vi lợi dụng việc sử dụng ma túy hợp pháp trong thú y vào mục đích khác không hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Người sử dụng trái phép chất ma túy là người có hành vi sử dụng chất ma túy mà không được sự cho phép của người hoặc cơ quan chuyên môn có thẩm quyền và xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể có kết quả dương tính (Khoản 10, Điều 2). Quy định này nhằm phân biệt người sử dụng trái phép chất ma túy với người nghiện ma túy để xác định và áp dụng các biện pháp phù hợp với từng đối tượng, đảm bảo đối tượng nào thì biện pháp đó.

Xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể là việc thực hiện các kỹ thuật chuyên môn nhằm xác định chất ma túy trong cơ thể thông qua mẫu nước tiểu, mẫu máu hoặc các mẫu vật khác của cơ thể người (Khoản 11, Điều 2). Cai nghiện ma túy là quá trình thực hiện các hoạt động hỗ trợ về y tế, tâm lý, xã hội, giúp người nghiện ma túy dừng sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, phục hồi thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi để chấm dứt việc sử dụng trái phép các chất này (Khoản 13, Điều 2). Cơ sở cai nghiện ma túy là cơ sở được thành lập để thực hiện đầy đủ quy trình cai nghiện theo quy định của Luật này, bao gồm cơ sở cai nghiện ma túy công lập và cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện (Khoản 14, Điều 2).

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông