Chuyện thời cuộc: Phà Gót sắp hết ùn tắc

15:31 19/12/2023

Câu chuyện ùn tắc tại phà Gót được nói đi nói lại rất nhiều năm liền đã là một trong những nỗi trăn trở của lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Và mới đây, tại diễn đàn kỳ họp thứ 13 (kỳ họp thường lệ cuối năm) của HĐND thành phố khóa 16, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố gợi mở một số giải pháp rất đáng phấn khởi, hứa hẹn chỉ cuối năm nay hoặc đầu năm sau, phà Gót sẽ hết tắc, giao thông ra đảo Cát Bà sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, vận hành phà Gót hiện nay là Công ty CP Đảm bảo giao thông  đường thủy đảm nhiệm. Công ty này có vốn điều lệ chỉ 35 tỷ đồng nên không có khả năng đóng mới các phà mới thay thế phà cũ; cũng không thể vay vốn ngân hàng thực hiện. Hiện Nhà nước đang nắm giữ 65% cổ phần tại công ty này nhưng cũng không thể bỏ vốn đầu tư tiếp vì nhiều lý do. Vì vậy, UBND thành phố đã chỉ đạo, động viên một doanh nghiệp chủ động đóng mới 5-6 chiếc phà, cuối năm nay sẽ hoàn thiện. Sau đó, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển người và phương tiện qua phà Gót, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực này. Cùng với đó, sẽ phê duyệt phương án đền bù, GPMB bến phà Gót cũ cũng như giải quyết các vấn đề liên quan tới Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy một cách hợp lý nhất.  

          Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, thành phố cũng đang đôn đốc Tập đoàn Sungroup khẩn trương hoàn tất bến phà mới. Như vậy, sau khi hoàn thành việc đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ đồng bộ với việc đưa bến phà mới vào hoạt động, việc đi phà sang Cát Bà sẽ trở nên thuận lợi hơn, khách du lịch và người dân bớt đi thời gian chờ đợi. Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng cho biết, thành phố đang cố gắng để hoàn tất các công việc này đầu năm 2024, kịp đón mùa du lịch mới.

Phà Gót

          Không chỉ có vậy, những năm gần đây, thành phố đã quan tâm đầu tư khá lớn cho các tuyến đường ra đảo và trên đảo, bảo đảm rộng hơn, đẹp hơn, đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Nếu các vướng mắc tại phà Gót được giải quyết thì ra đảo sẽ không còn gì lo lắng.

          Cùng với đó, thành phố còn động viên nhà đầu tư xây dựng bến tàu khách tại khu vực bến Bính, đáp ứng yêu cầu ra đảo bằng tàu thủy. Ngoài ra, Tập đoàn Sungroup cũng đang nghiên cứu đầu tư một số tàu du lịch chạy từ chân cáp treo Cát Hải ra đảo Cát Bà.

          Như vậy, thành phố đang rất tích cực tháo gỡ và giải quyết căn cơ, tận gốc những vướng mắc, khó khăn khi ra đảo Cát Bà- Di sản thiên nhiên thế giới luôn có sức hấp dẫn rất lớn đối với du khách trong và ngoài nước. Được biết đến thời điểm này, khách du lịch tới Cát Bà năm 2023 đã vượt qua mốc 3 triệu lượt người. Đây là tín hiệu rất vui. Nhưng vui hơn chính là sự quyết tâm, quyết liệt của thành phố, luôn trăn trở tìm mọi giải pháp dù rất khó khăn để người dân, du khách đến với Cát Bà được thuận tiện nhất, dễ dàng nhất và được thoải mái thưởng thức cảnh đẹp nên thơ dọc đường đi mà không phải lo lắng, vướng bận gì. Cát Bà năm 2024 sẽ đẹp hơn và chắc chắn sẽ đón được nhiều khách du lịch hơn, xứng đáng là điểm đến hấp dẫn của Hải Phòng./.

                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông