Chuyện thời cuộc: An toàn thực phẩm mùa du lịch

    15:12 04/04/2022

    Như tin đã đưa, Hải Phòng cũng như cả nước đang khởi động lại các chương trình du lịch, sau những biến cố do dịch bệnh Covid-19 mang lại, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng của phân ngành kinh tế mũi nhọn này. Trong đó, mảng dịch vụ ăn uống luôn được xác định là một trong những yếu tố quan trọng, để phục vụ, thu hút du khách cũng như quảng bá nền văn hóa ẩm thức vùng cửa biển Hải Phòng.

    (Ảnh minh họa)

    Tuy nhiên cũng cần phải thấy rằng, thế mạnh của Hải Phòng cơ bản vẫn là du lịch biển, gắn liền với nhu cầu nghỉ dưỡng, nghỉ mát mùa hè, vì vậy mùa hè hàng năm cũng được coi là mùa du lịch của Hải Phòng.

    Trong những thời điểm này, nhu cầu sử dụng thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống tại các trung tâm du lịch là rất lớn, không chỉ phục vụ chế biến tại chỗ cho du khách, mà còn là món quà hấp dẫn để du khách mua về khi kết thúc chuyến đi.

    Đáng nói là lượng cung thực phẩm tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố vẫn chiếm đa số, trong khi đó khu vực thị trường này cơ bản không có chế độ bảo quản phù hợp. Trên thực tế, bảo quản thực phẩm nếu không dùng hóa chất thì cách phổ biến nhất vẫn là lưu trữ trong môi trường bảo ôn, hiện chỉ có hệ thống các siêu thị, một số ít cửa hàng chuyên doanh thực phẩm khác trên địa bàn thành phố đáp ứng được yêu cầu này.

    Phần còn lại, đối với thực phẩm tươi sống (ngoài rau củ quả), người bán vẫn dùng phương thức ướp đá, khi gặp thời tiết nắng nóng, đá tan chảy nhanh và hiệu quả bảo quản không cao, dẫn đến giảm chất lượng sản phẩm, thậm chí là tạo nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

    Theo một số liệu báo cáo,  trên địa bàn Hải Phòng hiện có khoảng 24 nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó có khoảng 7 nghìn cơ sở sản xuất, gần 6 nghìn cơ sở kinh doanh, còn lại chiếm phần nhiều là cơ sở dịch vụ ăn uống, hầu hết là mô hình nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình hoặc thức ăn đường phố. Thời gian qua thành phố đã tập trung cao công tác an toàn thực phẩm, tạo chuyển biến rõ nét, những vụ việc vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm đã giảm đáng kể.

    Nhưng mỗi ngày vẫn có một khối lượng thực phẩm rất lớn không đảm bảo tiêu chuẩn được tiêu thụ, trải suốt hệ thống phân phối của các chợ nội ngoại thành qua đường buôn mẹt bán sạp. Hơn nữa, nguy cơ mất an toàn vẫn còn phức tạp, nhất là ở các khâu sản xuất, các cơ sở giết mổ, các bếp ăn dịch vụ đường phố…

    Đây là một vấn đề rất đáng lưu tâm, khi du lịch mùa hè khởi động lại, lượng khách đến Hải Phong tăng cao sẽ phát sinh nhiều hơn nhu cầu tiêu thụ thực phẩm.

    Thiết nghĩ trong thời gian này, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội nói chung, củng cố sản phẩm du lịch nói riêng, nhiệm vụ đảm bảo an toàn thực phẩm cũng rất cần được quan tâm đúng mức, tương xứng với tốc độ phát triển của thành phố và góp phần nâng cao lan tỏa hình ảnh du lịch Hải Phòng.

    Hoàng Minh

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông