Cơ hội cho du lịch phục hồi

    11:46 19/03/2022

    Như tin đã đưa, ngày 15-3 vừa qua được xem như là ngày “mở cửa” của ngành du lịch Việt Nam, sau hơn hai năm bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ tác động của dịch bệnh Covid-19.

    (Ảnh minh họa)

              Những năm gần đây (tính đến trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 xuất hiện), du lịch Hải Phòng cũng như Việt Nam có bước bứt phá mạnh mẽ, từng bước trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, trên lộ trình hội nhập quốc tế sâu rộng.

              Hải Phòng với thế mạnh du lịch biển, chỉ trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, đã thu hút nguồn vốn đầu hàng trăm nghìn tỷ đồng vào các dự án hạ tầng khai thác và phát triển du lịch.

              Nhờ vậy, lượng khách du lịch đến Hải Phòng ngày một đông, và đạt con số 7,8 triệu lượt vào năm 2019, với tỷ lệ du khách nước ngoài rất lớn. Đại hội XVI Đảng bộ thành phố đã xác định du lịch cùng với thương mại là một trong 3 trụ cột kinh tế của Hải Phòng.

    Trong đó điểm nhấn là “xây dựng, phát triển khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn, Vũ Yên trở thành trung tâm du lịch quốc tế, phát huy các giá trị di sản văn hóa lịch sử đặc biệt của Hải Phòng, đưa Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước”… phấn đấu đến năm 2025 đón từ 20 triệu lượt khách trở lên.

              Tuy nhiên, như đã nói ở trên, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, du lịch là một trong những ngành kinh tế bị tổn thất lớn nhất, khi hầu như phải ngưng trệ hoạt động, kéo theo nhiều phân ngành liên quan như dịch vụ lưu trú, lữ hành, ăn uống, thương mại… cùng với sự xáo trộn của nguồn nhân lực.

    Nhiều công trình hạ tầng du lịch chưa kịp vận hành khai thác một cách đầy đủ đã phải tạm dừng, mà công trình cáp treo trên địa bàn huyện Cát Hải là một ví dụ. Đây là những thách thức không nhỏ đối với ngành du lịch cả nước cũng như Hải Phòng, trong tiến trình phục hồi và phát triển.

              Dù dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng đáng mừng là chúng ta đã nhận diện và nhận thức rõ hơn, cũng như có cách tiếp cận linh hoạt hơn, đó là cơ sở để đưa các ngành kinh tế trở lại hoạt động bình thường, trong đó có du lịch.

     Để tận dụng cơ hội này, vừa qua thành phố Hải Phòng đã tổ chức Chương trình Famtrip “Hải tần Phòng thủ - Góc nhìn mới”, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp du lịch trên cả nước, nhằm quảng du lịch thành phố. Cùng với đó, nhiều hoạt động liên quan đã và đang trở lại hoạt động.

              Đáng mừng hơn, theo thông lệ từ trước, Hải Phòng với thế mạnh là du lịch biển, nên mùa du lịch cũng xem như đã vào thế khởi động, với Cát Bà thường từ đầu tháng 4 và với Đồ Sơn từ tháng 5.

    Việc tái khởi động các hoạt động du lịch, mở lại các đường bay quốc tế, mở cửa cho du khách nước ngoài vào Việt Nam, nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh… là những cơ hội để các cơ sở du lịch Hải Phòng trở lại thời hoàng kim và tiếp tục phát triển.

              Vấn đề đặt ra là, những gì diễn ra trong thời gian dịch bệnh Covid-19 hoành hành vừa qua cũng là dịp để ngành du lịch rà soát, điều chỉnh, trên nền tảng loại bỏ những sản phẩm không hiệu quả và chưa phù hợp, làm mới mình theo hướng nâng cao chất lượng.

    Bên cạnh đó các cơ chế, chính sách cũng cần chủ động, kịp thời hơn để tạo điều kiện cho các hoạt động du lịch thích ứng trong hoàn cảnh mới. Tựu chung, đã xác định là trụ cột, kinh tế du lịch cũng cần những bước đi trên nền tảng vững chắc, để phát triển bền vững.

              Hoàng Minh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông