Chuyện thời cuộc: Hệ lụy thị trường bất động sản

    14:41 31/03/2022

    (Ảnh minh họa)

              Những năm gần đây, cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông và hạ tầng kinh tế - xã hội, thị trường bất động sản cũng hết sức sôi động. Tuy nhiên, nhìn từ thực tiễn Hải Phòng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, hoạt động của thị trường bất động sản còn không ít vấn đề nổi cộm, dù giao dịch với giá trị cực lớn, nhưng thất thoát nguồn thu ngân sách trong lĩnh vực này cũng không hề nhỏ.

              Cụ thể, theo các chuyên gia, khi tiến hành các giao dịch, những người tham gia khai giá mua bán trên hợp đồng công chứng thường thấp hơn nhiều giá giao dịch thỏa thuận. Kể cả khi được khai theo biểu giá của cơ quan thuế, nhưng cũng không phản ánh đúng thực tế thị trường, bởi biểu thuế giá tham chiếu của cơ quan thuế địa phương chỉ là công cụ ngăn những giao dịch với mức giá thấp dưới khung nhưng vẫn có khoảng cách rất xa so với giá thật.

              Cần phải thấy rằng, lĩnh vực bất động sản là một trong những mảng kinh doanh nhạy cảm, đã giúp nhiều người trong xã hội giàu lên rất nhanh, nhưng cũng khiến không ít gia đình phải táng gia bại sản.

    Quá trình quản lý có phần lỏng lẻo đối với thị trường bất động sản thời gian qua đã tạo những kẽ hở, khiến ai cũng có thể tham gia đầu tư, buôn bán, tạo ra những hệ lụy xã hội như thao túng, đầu cơ cho đến vỡ nợ, nợ xấu, tranh chấp hoặc tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh trật tự khác. Hơn nữa, một lĩnh vực có giá trị giao dịch lớn, nhưng lại để thất thu thuế là điều khó chấp nhận.

    Để khắc phục tình trạng ngày, vừa qua Bộ Tài chính đã ban hành văn bản số 438/BTC-VP 12-1-2022 về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Theo đó, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kê khai đúng giá chuyển nhượng bất động sản, nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.

    Đồng thời Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các địa phương phối hợp với các Cục thuế để điều tra xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản có dấu hiệu trốn thuế nhằm răn đe, ngăn chặn và truy thu thuế cho ngân sách nhà nước.

              Có thể nói, đây là động thái hết sức cần thiết để ngăn chặn tình trạng đã kéo dài rất lâu, góp phần xiết chặt kỷ cương pháp luật trong giao dịch bất động sản, trả lại sự trong lành cho môi trường kinh doanh. Bên cạnh đó, tăng nguồn thu chính đáng cho ngân sách nhà nước, để phục vụ công cuộc phát triển bền vững, giữ vững công bằng xã hội.

              Hy vọng rằng, cùng với động thái của Bộ Tài chính, các ngành liên quan khác cũng cần vào cuộc, rà soát hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản, để thị trường này đi đúng quỹ đạo, nhằm phòng ngừa từ xa những hệ lụy không đáng có, mà thất thu thuế chỉ là một ví dụ.

              Hoàng Minh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông