Chuyện thời cuộc: Cần trách nhiệm hơn với cộng đồng

08:21 13/09/2017

Từ ngày 15-9, Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực. Theo đó, hành vi không đeo rọ mõm hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng; không tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng... bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng. Cũng theo nghị định này, chủ tịch UBND cấp xã - phường có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi không rọ mõm hoặc không tiêm phòng bệnh dại cho chó...

Từ nhiều năm nay, tình trạng chó thả rông ở nơi công cộng, khu dân cư đông đúc luôn tiềm ẩn nguy hiểm với cộng đồng luôn là vấn đề gây bức xúc dư luận. rất nhiều người dân vẫn chưa có ý thức trách nhiệm trong việc quản lý động vật nuôi, để mặc chúng chạy rông ngoài đường không có người quản lý.

Mọi người cần quản lý chặt chẽ vật nuôi của gia đình

Theo ước tính, cả nước có khoảng 6 triệu con chó. Mỗi năm có hàng trăm người tử vong do bị chó dại cắn, nhiều người tuy không thiệt mạng nhưng lại phải chịu di chứng nặng nề cả về mặt thể xác và tinh thần sau khi bị chó dữ tấn công.

Do đó, quy định siết chặt việc xử phạt vi phạm hành chính trong việc kiểm soát chó thả rông là điều rất cấp thiết hiện nay.

Việc quy định mức phạt và tăng mức phạt là cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để những chủ nuôi hiểu đúng những phiền toái và mối đe dọa mà chó của họ có thể gây ra cho cộng đồng xã hội. Mọi người cần nhận thức được rằng, trong một xã hội văn minh hiện đại, không thể có chuyện gia súc chạy rông ngoài đường, phóng uế bừa bãi và gây nguy hiểm đến an toàn của cộng đồng xã hội.

Việc quản lý, kiểm soát vật nuôi của mỗi chủ nuôi chính là cách thể hiện trách nhiệm đối với xã hội và cần được tuân thủ một cách thường xuyên, nghiêm túc.

Chỉ khi nào họ nhận thức đúng vấn đề thì mới nâng cao được ý thức trách nhiệm, từ đó nghiêm chỉnh tự giác chấp hành các quy định của pháp luật thay vì tìm cách biện minh hay đối phó.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông