Để tiếng trống khai trường thêm rộn rã

09:41 04/09/2017

Cho HSSV nghèo vay vốn là chương trình tín dụng quy mô lớn và có ý nghĩa xã hội – nhân văn sâu sắc của Chính phủ. Với việc triển khai Quyết định 157/2007/Q-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV), những đồng vốn chính sách đã trở thành chỗ dựa vững chắc giúp hàng triệu HSSV nghèo tiếp tục đến trường, theo đuổi ước mơ học tập suốt 10 năm qua.

Những đồng vốn chính sách của Chính phủ tiếp sức cho niềm vui đến trường (ảnh minh họa)

Hiện các Ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn cả nước đang đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ gia đình thuộc các đối tượng theo quy định, bảo đảm các hộ có con em là HSSV đang theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề nếu có nhu cầu, đủ điều kiện đều được vay vốn chương trình tín dụng HSSV.

Kết quả thực hiện trong 10 năm qua cho thấy tính đúng đắn và hiệu quả của chương trình này trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, nhà nước về thúc đẩy, phát triển giáo dục, đảm bảo an sinh xã hội.

Đó là gần một trăm nghìn HSSV nghèo của thành phố Hải Phòng nói riêng và hàng triệu HSSV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên cả nước nói chung đã được vay vốn đi học, ra trường tìm được việc làm. Từ đó phát triển kinh tế gia đình và địa phương, góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống xã hội và bảo đảm an sinh xã hội.

Những ngày đầu năm học mới này, niềm vui của các cô cậu HSSV có hoàn cảnh khó khăn càng được nhân lên khi có sự “tiếp sức” từ những chính sách mới của Chính phủ.

Đó là theo Quyết định 751/QĐ-TTg điều chỉnh mức cho vay quy định tại Khoản 1 Điều 5, Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với HSSV, mức cho vay tối đa của mỗi HSSV được nâng lên mức 1,5 triệu đồng/tháng từ ngày 15/6/2017. Như vậy, so với mức cũ đã áp dụng từ 9/1/2016, thì mức cho vay tối đa đối với HSSV đã tăng thêm 250.000 đồng/tháng/HSSV.

1,5 triệu đồng/tháng/HSSV, con số này tuy chưa thực sự đáp ứng hoàn toàn nhu cầu thực tiễn, nhất là đối với những HSSV theo học tại những thành phố lớn.

Tuy nhiên, việc Chính phủ nâng mức cho vay trong thời điểm này đã phần nào giúp cho HSSV nghèo có thêm điều kiện để trang trải cho học tập, chi phí sinh hoạt, thuê trọ; trở thành chiếc phao hữu ích giúp các em vượt qua khó khăn yên tâm vươn lên trong học tập, để cho tiếng trống khai trường trong mỗi cô cậu học trò nghèo thêm rộn rã và trọn vẹn.    

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông