Chuyện thời cuộc: Cấp thiết

14:34 18/08/2017

Thành lập được 10 năm với 6 phường chia tách từ huyện Kiến Thụy, nhưng hiện nay quận Dương Kinh vẫn còn nhiều địa phương có nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. Trên toàn quận, diện tích đất nông nghiệp dành cho trồng trọt là hơn 1.384 ha, chiếm khoảng 20% diện tích đất tự nhiên và diện tích nuôi trồng thủy hải sản đạt gần 1.000 ha.

Trong những năm qua, hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn quận đã thu hút được những kết quả nhất định, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm giai đoạn 2010-2015 đạt trên 3%, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại: Hệ thống thủy lợi, đường giao thông nội đồng không bảo đảm.

Nguồn nước bị ô nhiễm, chất lượng con giống trong nuôi trồng thủy hải sản khó kiểm soát, sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ. Diện tích đất, ruộng, đầm, ao để hoang hóa, không hoặc chậm đưa vào sản xuất, nuôi trồng ngày càng tăng, gây lãng phí nguồn tài nguyên…

Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại trên được cho là do cấp ủy, chính quyền một số địa phương, đơn vị chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản; chưa chú trọng quy hoạch các vùng sản xuất, nuôi trồng tập trung.

Các cơ chế, chính sách đầu tư hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp từ Trung ương đến thành phố có những điểm khó áp dụng cho địa phương cấp quận có các phường sản xuất nông nghiệp, như chính sách về tích tụ ruộng đất, về quy hoạch, cách chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, diện tích đất canh tác ở các địa phương thuộc quận lại có địa hình không đồng đều, chỗ cao, chỗ thấp, manh mún, nhỏ lẻ, nằm xen canh xen cư nên rất khó cho việc đồn điền đổi thửa quy vùng sản xuất tập trung, áp dụng khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa trong nông nghiệp…

Trước tình hình trên, vừa qua, quận Dương Kinh đã tập trung xây dựng “Đề án tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn quận giai đoạn 2017-2021”.

Mục tiêu của đề án này nhằm tạo động lực thúc đẩy nhanh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị; cụ thể hóa các nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các phường trên cơ sở phát triển nông nghiệp ngày càng tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường, giảm thiểu khí thải gắn với phát triển chế biến, chế tạo, dịch vụ nông nghiệp, hình thành các sản phẩm chủ lực có thương hiệu, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân…

Tuy nhiên, đề án này vẫn đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các phương án, giải pháp khắc phục những khó khăn cũng như nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Dự định cuối năm nay, đề án này sẽ hoàn thành và được thông qua tại kỳ họp tới của HĐND quận.

Đây là một việc làm hết sức cần thiết, đồng thời cũng là yêu cầu cấp thiết bởi không chỉ góp phần phát triển kinh tế, mà quan trọng còn góp phần giải tỏa một số vấn đề bức xúc kéo dài trong nhân dân, nhất là trong bối cảnh quận Dương Kinh đang nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đô thị hóa, hướng tới xây dựng đô thị xanh, văn minh, hiện đại…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông