Chuyện thời cuộc: Để không còn nỗi lo thiếu điện mùa hè

    09:25 13/04/2024

    Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, để tránh lặp lại vấn nạn thiếu điện, cắt điện như năm trước, Bộ đã ban hành riêng kế hoạch cung ứng điện cho các tháng mùa khô. Tuy nhiên, mối lo về điệp khúc thiếu điện dường như vẫn hiện hữu và đã có chiều hướng tăng lên khi mà nhiều ngày ròng rã, nắng nóng bao trùm trên phạm vi cả nước kèm theo mức tăng trưởng phụ tải điện 3 tháng đầu năm đã đạt ngưỡng 11,5%.

    Vẫn theo Thứ trưởng, Bộ Công thương giữ trọng trách chính trong việc điều hành giá điện cũng như trong quá trình kiểm tra, kiểm soát phương án giá điện do Tổng Công ty Điện lực Việt Nam xây dựng nhất là trong giám sát, điều chỉnh giá cũng như tham mưu Thủ tướng Chính phủ điều hành giá điện. Hiện, Bộ đã ban hành kế hoạch cung ứng điện từ tháng 4 đến tháng 7, trên cơ sở đó rà soát hàng tháng và có báo cáo cụ thể để điều chỉnh kịp thời.

    Khẳng định trên của Bộ Công thương đã phần nào giúp “cái nóng” của dư luận hạ nhiệt, nhưng vẫn chưa xua tan hết được nỗi ám ảnh mất điện khi mới chớm hè nhưng đã có những cảnh báo nhu cầu sử dụng điện năm 2024 sẽ tăng rất cao so với năm 2023.

    Được biết, từ cách đây 2 tháng, vào ngày 14/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 05 về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện. Đó chính là tinh thần, chủ động “lo trước, lo xa” rất cần thiết.

    Cũng cần nhắc lại, tại cuộc họp báo mới đây do Bộ Công an tổ chức (26/3/2024), lãnh đạo Cục An ninh điều tra khi thông tin thêm về tiến độ điều tra vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Bộ Công thương đã nhận định đây là vụ án rất phức tạp, xảy ra trên phạm vi rộng, và diễn ra trong thời gian dài. Tháng 11/2023, Cơ quan điều tra đã khởi tố 8 bị can về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, trong đó có cán bộ Cục Điều tiết điện lực vàTổng Công ty Điện lực Việt Nam. Đáng chú ý, tháng 1/2024, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam, đối với cựu thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

    Như vậy có thể thấy, giải quyết “lình xình” trong chính cơ quan sản xuất, cung ứng điện là vô cùng cần thiết. Trở lại với việc lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện như mùa hè 2023, đây là tin vô cùng tốt lành.

    Trước mắt đòi hỏi từng hộ gia đình; từng cơ quan, doanh nghiệp cần chung tay với ngành Điện chủ động tiết kiệm điện, nhất là khi cơ quan dự báo khí tượng thủy văn thông báo nền nhiệt mùa hè năm nay có thể còn cao hơn năm ngoái.

    Trung Kiên

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông