Chuyện thời cuộc: Để “Mô hình cổng trường an toàn” thật sự an toàn

    08:16 09/09/2023

    Tai nạn giao thông là mối nguy hại đối với toàn xã hội. Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), 6 tháng đầu năm, trên toàn quốc tai nạn giao thông làm gần 3.000 người chết. Tại Hải Phòng, tai nạn giao thông đã làm 33 người chết.

    Trong số hàng nghìn người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm đều có những nạn nhân là trẻ em, học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Còn nhớ năm 2016, tại huyện Vĩnh Bảo đã xảy ra vụ tai nạn giao thông thương tâm làm 3 học sinh của Trường THPT Tô Hiệu thương vong, trong đó có 2 em không qua khỏi.

    Đây chỉ là vụ việc điển hình trong số nhiều vụ tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng của các em học sinh. Sau kỳ nghỉ hè, cũng như cả nước, ngày 5-9 gần 500.000 học sinh và gần 30.000 cán bộ, giáo viên thành phố tựu trường trong năm học mới 2023- 2024. Khi học sinh đến trường, gây áp lực giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại cổng trường lúc cao điểm.

    Điều này cũng được Trung tá Phạm Tuấn Anh, Trưởng trạm Trạm Cảnh sát giao thông Quang Thanh, Phòng Cảnh sát giao thông thừa nhận, do đặc thù nhiều trường học nằm trên các tuyến giao thông chính, đặc biệt tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nên vào khung giờ cao điểm (học sinh đến và tan học), nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

     Để hạn chế tai nạn giao thông cũng như giáo dục, tuyên truyền các hành vi vi phạm về Luật an toàn giao thông, thời gian qua, “Mô hình cổng trường an toàn giao thông” đã được triển khai tại các trường học. Đây là một trong những mô hình trọng điểm thuộc chương trình phối hợp số giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020 – 2025. 

    Thông qua mô hình giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, mô hình giúp sớm hình thành ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

    Tuy nhiên, để “Mô hình cổng trường an toàn giao thông” phát huy hiệu quả, ngoài sự vào cuộc sát sao của nhà trường, các cơ quan chức năng thì phụ huynh nhà trường cần quan tâm, làm gương cho con em mình khi tham gia giao thông, để mỗi ngày các em đến trường là một ngày vui.

    TRUNG KIÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích