CAP Đằng Hải (quận Hải An): Những nỗ lực giữ bình yên xóm phố

08:19 27/04/2023

Tháng 6-2022, Trung tá Tăng Văn Hiếu được cấp trên điều động về làm Trưởng Công an phường Đằng Hải. Trở lại “làng lúa, làng hoa”, từng gắn bó với mình hơn 7 năm làm lính hình sự, trong anh chộn rộn đan xen bao cảm xúc như được “trở về nhà”.

Từ xã lên phường, hơn 20 năm qua, Đằng Hải có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ chưa từng có. Nhà cửa, các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, văn phòng công ty san sát mọc lên. Chưa kể, gần ngay đó là KCN Đình Vũ kéo theo hàng loạt dịch vụ ăn uống, nhà trọ, cơ sở lưu trú phục vụ cho một lượng lớn người dân từ các địa phương khác đến.

Hơn 10 năm trở lại đây, dân số của phường từ 9.700 nhân khẩu nay đã lên tới hơn 26.000, chưa kể số công nhân, chuyên gia, người lao động ngoại tỉnh đến cư trú trên địa bàn.   

Thực trạng trên đương nhiên tiềm ẩn nhiều nguyên nhân, điều kiện để phát sinh các vấn đề phức tạp về ANTT như khiếu kiện, tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội. Đặc biệt nổi cộm hiện nay ở địa phương là vấn đề an ninh đô thị liên quan tới thu hồi đất, GPMB với một diện tích rất lớn liên quan đến 6 dự án. Vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thì xảy ra tố cáo, khiếu nại.

Nắm chắc đặc thù địa bàn, ngay từ lúc về đảm nhận trọng trách, Trung tá Tăng Van Hiếu đã chỉ đạo Công an phường chủ động làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nhất là các biện pháp: rà soát nắm hộ, nắm người, siết chặt các dịch vụ lưu trú, tạm trú; tổ chức thu thập tài liệu, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức xã hội, tổ dân phố tìm hiểu kỹ những nguyên nhân dẫn tới tranh chấp để từ đó tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền phường “tháo ngòi nổ” kịp thời.

Trung tá Tăng Văn Hiếu, Trưởng Công an phường Đằng Hải

Năm 2022 và cả quý I/2023, cả phường Đằng Hải nhờ đó đã không có khiếu kiện phát sinh, không có khiếu kiện vượt cấp. Mọi tranh chấp đều được xử lý dứt điểm ngay tại cơ sở. Trong đó, điểm sáng nhất phải kể đến là việc giải quyết triệt để những vướng mắc tại khu Vườn ươm (điểm vòng xuyến Big.C)…

Cũng do làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, Công an phường càng có thuận lợi trong đánh giá, hệ thống lại các hệ đối tượng hình sự; tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác để có đối sách thích hợp.  Với loại tội phạm di động như lừa đảo, cướp, cướp giật tài sản, gây rối TTCC, cố ý gây thương tích từ địa bàn khác đến hoạt động…, đơn vị đã có sẵn kế hoạch, phương án cụ thể.

Trung tá Hiếu tỏ ra rất tâm đắc với mô hình “Tuần tra, chốt điểm nhân dân” được cấp trên đánh giá là một nét mới trong thế trận ANND của địa phương do đơn vị đảm trách. Mô hình đã thể hiện cao tinh thần trách nhiệm của người chiến sỹ CAND luôn “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”.

Theo đó, các ca tuần tra theo từng khung giờ ấn định theo kế hoạch đã được Công an quận phê duyệt gồm: 3 CBCS Công an phường và 2 BVDP được tiến hành khép kín địa bàn. Nhờ đó, vấn nạn trộm cắp vặt, trộm đêm trên địa bàn phường giảm mạnh. Năm 2022, Đằng Hải chỉ xảy ra 6 vụ phạm pháp hình sự và đều được đơn vị phá “dóc” 100%; 23 vụ vi phạm hành chính hầu hết là nhỏ lẻ. Quý I/2023, toàn phường không xảy ra vụ phạm pháp hình sự nào.

Chủ tịch UBND phường Đằng Hải - ông Bùi Văn Vững đã đánh giá cao về vai trò tham mưu rất trúng, rất đúng của BCH Công an phường với nhiều sáng kiến, đề xuất giải quyết các vấn đề ANTT nổi cộm của địa phương. CBCS đơn vị từ chỉ huy đến CSKV đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách làm việc bài bản, khoa học, không quản ngày đêm, tận tâm tận lực, kiên trì thực hiện nhiệm vụ đã được phân công, được cán bộ, nhân dân biểu dương, khen ngợi.

Vẫn theo Chủ tịch UBND phường, với quan điểm “lấy dân làm gốc”, Công an phường còn có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, giữ bình yên xóm phố. Điển hình nữa phải kể tới là các mô hình: “Liên kết bảo đảm TTATXH khu vực chợ Hạ Lũng, Trường PTTH Chuyên Trần Phú”, “Camera an ninh”, “Cổng trường an toàn” tại các Trường Tiểu học, THCS của phường.

Có bóng dáng, sắc phục CSND của các chiến sĩ Công an phường,  lòng dân thêm ấm áp; doanh nghiệp, trường học cảm nhận sự an tâm, tập trung vào học tập, lao động, kinh doanh đồng thời khiến tội phạm phải chùn tay, sờn lòng. Bên cạnh đó, đơn vị còn tích cực cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm giúp người dân biết, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh. Cuối năm ngoái, rộ lên tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội. Công an phường đã quyết liệt vào cuộc và đã nhận được nhiều phản ánh của bà con, nhờ đó tình trạng này giảm rõ rệt.

Trung tá Tăng Văn Hiếu, Trưởng Công an phường Đằng Hải luôn chú trọng việc gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân

Mới đây nhất, được sự tham mưu của Công an phường, UBND phường Đằng Hải đã xây dựng thành công 3 mô hình “Tổ liên gia PCCC&CNCH” và 19 “Điểm chữa cháy công cộng”. Đã có “nghề” Cảnh sát hình sự 7 năm, lại kinh qua nhiều vị trí công tác, Trung tá Tăng Văn  Hiếu bằng bề dày kinh nghiệm và kiến thức trong vận động quần chúng nên luôn được bà con đồng tình ủng hộ.

Anh tâm sự, để nhân dân tin yêu, ủng hộ, giúp đỡ công an nhiều hơn, vấn đề căn cốt Ban Chỉ huy Công an phường đã làm được, đó là công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho  CBCS đơn vị, nhất là chiến sỹ trẻ. Từ CSKV đến trinh sát hình sự phải tận tâm có trách nhiệm với công việc, thường xuyên bám sát địa bàn, tìm hiểu đời sống nhân dân, lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng, nghiên cứu kỹ những bức xúc của người dân để giải quyết thấu tình đạt lý.

Thái độ niềm nở, chừng mực biết sống chan hòa gần gũi nghĩa tình với người dân, không nề hà giúp nhân dân từ những vướng mắc tưởng như nhỏ nhặt, rất đời thường trong sinh hoạt, cuộc sống là tiền đề để Công an phường hoàn thành xuất sắc các công tác chuyên môn.

Với những nỗ lực rất đáng ghi nhận trên, trong những năm qua, Công an phường Đằng Hải đã đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Năm 2022, đơn vị là một trong ba Công an phường dẫn đầu khối phường của Công an quận Hải An; nhiều lượt tập thể, cá nhân CBCS đơn vị được các cấp khen thưởng.

NGỌC PHÚC-TÚ QUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông