Công an thành phố: Siết chặt công tác phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh Karaoke

14:01 16/09/2022

Vụ cháy quán karaoke An Phú tại thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương) vào tối 6-9 khiến 32 người thiệt mạng gây chấn động dư luận. Vụ việc xảy ra một lần nữa là sự cảnh báo về tình trạng vi phạm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các điểm kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar.
Đại tá Phạm Viết Dũng – Phó Giám đốc CATP kiểm tra PCCC tại cơ sở Karaoke New KTV

* Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Để có đánh giá tổng thể về thực trạng công tác an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn thành phố Hải Phòng, từ ngày 26/7/2022, Công an thành phố đã thành lập Đoàn kiểm tra do Lãnh đạo CATP, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) CATP, lãnh đạo Công an các quận, huyện đồng loạt ra quân kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Đoàn công tác tập trung kiểm tra các nội dung như hồ sơ cấp phép, thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC &CNCH, quản lý theo dõi hoạt động PCCC&CNCH; công tác huấn luyện PCCC&CNCH cho đội ngũ nhân viên. Cùng với đó, kiểm tra các giải pháp điều kiện ngăn cháy, chống cháy lan, tình trạng hoạt động của các hệ thống điện, thiết bị lắp đặt tại cơ sở phục vụ chữa cháy và bảo đảm điều kiện thoát nạn, cứu người, cứu tài sản.

Đại tá Phạm Viết Dũng – Phó Giám đốc CATP kiểm tra PCCC tại cơ sở Karaoke Full House.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP, trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện có 351 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, trong đó kinh doanh karaoke có 345 cơ sở, kinh doanh vũ trường có 6 cơ sở. Qua kiểm tra thực tế nhận thấy, các cơ sở kinh doanh karaoke phần lớn được xây dựng với diện tích sàn từ vài chục đến hơn một trăm mét vuông và thấp tầng. Đối với các cơ sở kinh doanh vũ trường thường có diện tích lớn, được xây dựng từ 1 hoặc 2 tầng.

Với đặc thù kinh doanh là thường xuyên sử dụng nhạc có âm lượng lớn, do vậy các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường được xây dựng kết cấu bê tông cốt thép hoặc tường dày trên 220mm, tường, trần, cửa ra vào các phòng được ốp vật liệu cách âm, các vật liệu cách âm này thường là cao su non, sợi bông thủy tinh, mút, xốp.... đều là các vật liệu dễ cháy. Bên cạnh đó, trong thời gian hoạt động, các cơ sở kinh doanh karaoke, dịch vụ vũ trường, quán bar tiêu thụ một lượng điện lớn do phải sử dụng nhiều thiết bị có công suất cao như điều hòa, loa, đèn chớp... nhưng hệ thống thiết bị bảo vệ, dây dẫn điện không được bảo trì thường xuyên, tại một số cơ sở dây dẫn điện luồn ngay trong vật liệu cách âm, không có biện pháp bảo vệ, gây nguy cơ mất an toàn về PCCC khi xảy ra sự cố chập, cháy...

Đoàn công tác CATP kiểm tra công tác PCCC tại cơ sở kinh doanh karaoke Quán Santafe Club, huyện An Lão.

* Đồng loạt ra quân kiểm tra

Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, công văn của UBND thành phố về việc kiểm tra an toàn PCCC&CNCH các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vũ trường, quán Bar trên địa bàn thành phố, trong thời gian từ 16/8/2022 đến hết ngày 26/8/2022, Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCCC&CNCH tiến hành tổng kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với 337 cơ sở, qua đó lập 337 biên bản kiểm tra và chỉ ra các điểm tồn tại, thiếu sót về công tác PCCC.

Qua kiểm tra, về cơ bản các cơ sở đã thực hiện công tác PCCC đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn 1 số cơ sở chưa thực hiện nghiêm công tác PCCC, còn vi phạm các quy định trong công tác PCCC. Tính đến ngày 15/8/2022, các đoàn kiểm tra đã tiến hành lập 79 biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực PCCC, xử phạt vi phạm hành chính 79 trường hợp, với tổng số tiền 225.000.000 đồng. Tạm đình chỉ hoạt động 01 trường hợp, đình chỉ hoạt động 01 trường hợp.

Các lỗi vi phạm chủ yếu là cơ sở chưa thành lập Đội PCCC, chưa tổ chức huấn luyện về PCCC cho nhân viên; chưa xây dựng phương án và thực tập phương án PCCC&CNCH theo quy định; trang thiết bị PCCC trong các cơ sở chưa được trang bị đầy đủ hoặc không được bảo dưỡng thường xuyên. Tại thời điểm kiểm tra, vẫn còn một số cơ sở chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn PCCC, Đoàn yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh karaoke khắc phục ngay những tồn tại thiếu sót, chấn chỉnh kịp thời công tác PCCC trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo Phòng PC07 CATP cho biết thêm: Hiện nay CATP đang tiếp tục kiểm tra các cơ sở còn lại, đối với những cơ sở đã kiểm tra sẽ tiến hành phúc tra lại xem các cơ sở đã khắc phục các yêu cầu đoàn đề nghị hay chưa. Nếu chưa thực hiện sẽ tiếp tục xử lý. Riêng đối với các cơ sở đình chỉ, hoặc tạm đình chỉ, CATP sẽ tiến hành tạm đình chỉ, hoặc đình chỉ theo đúng quy định của pháp luật. Qua kiểm tra sẽ tuyên truyền nhắc nhở, nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, người lao động và nhân dân trong chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC. Đồng thời, nắm chắc tình hình công tác PCCC của các cơ sở Karaoke, dịch vụ vũ trường và quán bar, đồng thời khắc phục ngay các nguy cơ tiềm ẩn gây ra cháy nổ, bảo đảm an toàn trật tự trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, để hạn chế thấp nhất các nguy cơ và thiệt hại do cháy nổ gây ra, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nội dung theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an về mở cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, kinh doanh nhà hàng..... Song song với việc tăng cường kiểm tra cả định kỳ, đột xuất và công tác hậu kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định an toàn PCCC, lực lượng Công an sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho các cơ sở kinh doanh và người dân về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố xảy ra...

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông