Công an xã phát huy tính sáng tạo trong việc cấp CCCD gắn chip cho công dân trên địa bàn

19:16 27/04/2023

Với nhiều cách làm sáng tạo và làm việc không kể ngày đêm, cán bộ, chiến sĩ Công an 2 xã Hiền Hào và Gia Luận (huyện Cát Hải) đã xuất sắc đưa đơn vị mình trở thành 2 trong 6 xã đầu tiên của cả nước hoàn thành cấp CCCD gắn chip cho 100% công dân trên địa bàn.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Theo Thượng tá Đỗ Văn Điệp, Trưởng Công an huyện Cát Hải, để giải “bài toán” phủ kín CCCD một cách nhanh và đầy đủ nhất cho công dân trên địa bàn, đơn vị đã quyết liệt chỉ đạo Công an các xã, thị trấn ngày đêm nỗ lực thực hiện một cách bài bản, nghiêm túc và hiệu quả các biện pháp công tác đã đề ra. 

Đại tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP trao quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc CATP Hải Phòng tặng Công an xã Hiền Hào 

Điều hết sức đặc biệt là chính  những khó khăn, vướng mắc, tập thể công an huyện đã nảy ra những sáng kiến; cách làm tốt, việc làm hay phù hợp với tình hình, đặc điểm của huyện đảo. Nổi bật nhất trong đó phải kể đến xã Hiền Hào. Trải trên diện tích tự nhiên 874 ha, xã có 120 hộ với 392 nhân khẩu, người dân thường xuyên đi làm ăn xa nên việc thực hiện Đề án 06 gặp rất nhiều khó khăn. 

 Để hoàn thành các yêu cầu về tiến độ, Công an xã Hiền Hào ngay từ những ngày đầu chiến dịch do Bộ Công an và CATP phát động đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay vào cuộc.

Theo đó, xã thành lập các nhóm Zalo, các nền tảng xã hội tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về tiện ích của Đề án 06 mang lại, đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, phát động phong trào thi đua trong cán bộ, chiến sĩ tranh thủ ngày nghỉ, ngày lễ và lập các tổ công tác lưu động đến từng thôn, xóm, từng nhà dân triển khai cấp CCCD gắn chíp và hướng dẫn, cài đặt tài khoản định danh điện tử qua phần mềm VneID cho bà con.

Một góc xã Hiền Hào

Theo Trung tá Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Công an xã, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, lực lượng Công an xã đã tạo nên bước đột phá mới trong cách làm đối với một địa phương đặc thù nơi biển đảo.

Đối với các công dân sức khỏe bình thường nhưng chưa làm CCCD, thông qua việc điều tra cơ bản, Công an xã liên lạc qua điện thoại hoặc hệ thống loa phát thanh để vận động, hướng dẫn họ tới các điểm đã quy định để làm thủ tục. Riêng các trường hợp có vấn đề về nhận thức, bệnh tật, già yếu đi lại khó khăn, đơn vị tới tận nhà hỗ trợ cho từng người.

Việc bố trí thời gian làm CCCD hợp lý cho từng nhóm đối tượng cũng là yếu tố quan trọng giúp Công an xã Hiền Hào hoàn thành sớm, dứt điểm mục tiêu đề ra.

Cụ thể, với học sinh, đơn vị bố trí làm thủ tục cấp CCCD vào các ngày thứ 7, chủ nhật. Với ngư dân, nhất là khi bước vào mùa vụ đánh bắt hải sản, các chiến sĩ Công an tranh thủ mọi lúc khi mọi người trở về từ ngoài khơi, đặc biệt là tích cực vận động người ở nước ngoài thực hiện thủ tục cấp CCCD ngay khi có dịp trở về quê hương…

Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, tết, nghỉ dài ngày, Công an xã tổ chức các đợt cao điểm để tập trung vận động Nhân dân làm CCCD. Về nội bộ, các tổ chức Công an xã được bố trí công việc hợp lý theo năng lực, sở trường, chuyên môn, thái độ phục vụ để phát huy tốt nhất hiệu quả công việc. Đây cũng là điểm mấu chốt, giúp Công an xã Hiền Hào không bỏ sót bất kỳ một trường hợp nào đủ điều kiện nhưng chưa được thu nhận hồ sơ cấp CCCD. 

Mỗi chiến sĩ Công an là một tuyên truyền viên

Xã Gia Luận có diện tích 5409.74 ha với 188 hộ và 712 nhân khẩu. Trong đó, 567 người trên 14 tuổi. Để hoàn thành mục tiêu cấp CCCD gắn chip cho 100% công dân sớm nhất, Công an xã đã có kế hoạch, phương án hết sức cụ thể, phù hợp với tình hình, thực tiễn địa phương đồng thời tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo về nghiệp vụ của Công an huyện và sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể.

Đại tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP trao quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc CATP Hải Phòng tặng Công an xã Gia Luận

Trung tá Nguyễn Mạnh Đông, Trưởng Công an xã Gia Luận  chia sẻ: “Sau những ngày làm việc xuyên đêm, quên ăn, quên nghỉ, dù công việc có vất vả, áp lực nhưng sự ủng hộ, đồng tình và thấu hiểu của người dân lại là động lực để cán bộ, chiến sĩ vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Điểm mấu chốt cho thành công của Công an xã chính là việc mỗi chiến sĩ của đơn vị đã thực sự là một tuyên truyền viên cho chiến dịch. Đặc biệt, mỗi cảnh sát khu vực phụ trách các thôn, xóm đã lập hẳn một nhóm người dân biết vận động nhau đi làm CCCD”.

Một góc xã Hiền Hào

Với những nỗ lực trên, ngày 27-3 và 28-3-2023 Công an 2 xã: Gia Luận và Hiền Hào đã nhận được Thư khen của Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an. Trong thư, đồng chí Bộ trưởng đã biểu dương, khen ngợi những thành tích mà Công an cấp xã đã nỗ lực, cố gắng, không quản ngày đêm, khó khăn, gian khổ để thu thập, cập nhập, bổ sung dữ liệu dân cư, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” và cấp căn cước gắn chíp điện tử cho công dân, góp phần chuyển đổi số quốc gia, tạo điều kiện để người dân được thụ hưởng các tiện ích mang lại.

Cùng với đó, ngày 4-4 vừa qua, Đại tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP cũng đã trực tiếp thăm và biểu dương Công an 2 xã Hiền Hào và Gia Luận và công bố các Quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Công an cùng Giám đốc CATP

Lan Phương

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích