Công tác đặc xá năm 2021: Bảo đảm đúng quy trình, khách quan, công bằng, đúng luật

10:44 27/08/2021

Đặc xá là một minh chứng rõ nét cho chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân văn của dân tộc ta đối với những người phạm tội bị kết án phạt tù biết ăn năn, hối lỗi, phấu đấu học tập, rèn luyện tiến bộ để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Triển khai Quyết định 1161/2021/QĐ-CTN, ngày 30-6-2021 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2021 là lần đầu tiên Trại tạm giam CATP triển khai Luật Đặc xá năm 2018, đặt trong bối cảnh cả nước đang căng mình phòng chống dịch Covid-19. Để triển khai tốt công tác đặc xá năm nay theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Trại đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm tính khách quan, toàn diện, đúng pháp luật trong công tác đặc xá…
CATP tham dự hội nghị tập huấn thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2021

Thực hiện Hướng dẫn số 63/HD-HĐTVĐX ngày 7-7-2021 của Hội đồng tư vấn đặc xá TW, hướng dẫn về việc triển khai Quyết định 1161/2021/QĐ-CTN, ngày 30-6-2021 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2021 và các Quyết định, Kế hoạch của Bộ Công an và CATP trong việc triển khai công tác đặc xá, thời gian qua, Trại Tạm giam CATP đã nghiêm túc triển khai các biện pháp phổ biến, tuyên truyền, quán triệt sâu rộng toàn bộ các văn bản liên quan đến công tác đặc xá tới tập thể lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và đội ngũ CBCS làm công tác trinh sát, hồ sơ, quản giáo, phân trại quản lý, cải tạo phạm nhân. Các loại tài liệu, biểu mẫu về công tác đặc xá năm 2021 được đơn vị phô tô, in ấn, cấp phát đầy đủ cho các bộ phận, lực lượng công tác.

Đối với phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại, để đảm bảo tính công khai, minh bạch, đơn vị đã tổ chức phổ biến quy định về đối tượng, tiêu chuẩn được xét đặc xá năm 2021 đến toàn thể phạm nhân. Đồng thời tổ chức thực hiện đúng các quy trình về công tác đặc xá, lập hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Cụ thể, Phân trại quản lý phạm nhân được phân công đảm đương nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền cho các phạm nhân chủ trương, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta. Từ đó, động viên, khuyến khích họ tiếp tục phấn đấu, cải tạo, chấp hành tốt nội quy, quy chế của Trại, không ngừng học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho gia đình, xã hội thông qua các buổi giáo dục chung.

Cán bộ quản giáo đội phạm nhân thì phổ biến rõ về điều kiện của người được đề nghị đặc xá, các trường hợp không được đề nghị đặc xá cũng như quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá. Đồng thời tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện cho phạm nhân liên lạc với thân nhân theo đúng quy định của pháp luật, đôn đốc họ thực hiện hình phạt bổ sung là phạt tiền, nộp án phí, thi hành nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác tại Cơ quan THAHS để lấy đó làm căn cứ đưa vào hồ sơ xét đề nghị đặc xá. Quản giáo cũng tổ chức cho các phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn viết “Đơn đề nghị đặc xá”, “Bản cam kết” với đẩy đủ nội dung theo mẫu quy định. Đối với những phạm nhân không viết cam kết thì kiên quyết không đề nghị xét đặc xá.

Cán bộ Trại Tạm giam CATP phổ biến, giáo dục, tư vấn về pháp luật, kỹ năng tái hoà nhập cộng đồng cho phạm nhân được đề nghị đặc xá năm 2021

Đáng chú ý, để thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá tái hoà nhập cộng đồng, đối với những phạm nhân khai báo địa chỉ sẽ về cư trú trong “Đơn đề nghị đặc xá” khác với địa chỉ ghi trong hồ sơ, Hội đồng xét, đề nghị đặc xá báo cáo đồng chí Giám thị Trại Tạm giam có văn bản trao đổi với Công an địa phương nơi phạm nhân khai báo địa chỉ sẽ về cư trú để kiểm tra, xác minh nội dung khai báo của phạm nhân có đúng hay không.

Đặc biệt, cán bộ quản giáo đã chủ trì tổ chức cho từng đội phạm nhân họp, thảo luận kỹ các điều kiện được đề nghị đặc xá; cho phạm nhân tự liên hệ với bản thân; cho đội phạm nhân giới thiệu những người đủ điều kiện đề nghị đặc xá từ đó tiến hành thảo luận, bình xét, bỏ phiếu kín, lập biên bản kết quả họp đội phạm nhân để bảo đảm tính dân chủ, công khai, minh bạch (danh sách phạm nhân có đủ điều kiện đề nghị đặc xá). Cán bộ quản giáo phụ trách tổ/đội phạm nhân chịu trách nhiệm báo cáo rõ từng hồ sơ phạm nhân, nêu ý kiến đề xuất của mình với Ban Chỉ huy Phân trại Quản lý phạm nhân.

Phân trại Quản lý phạm nhân, bộ phận trinh sát chịu trách nhiệm tập hợp hồ sơ, tài liệu phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đề nghị đặc xá báo cáo Hội đồng xét, đề nghị đặc xá Trại Tạm giam xét duyệt. Trên cơ sở đó, Hội đồng xét, đề nghị đặc xá Trại Tạm giam CATP tiến hành rà soát kỹ lưỡng từng trường hợp theo đúng phương châm không để lọt những người không đủ điều kiện được đặc xá và không để sót những người đủ điều kiện lại không được đặc xá, đảm bảo đúng quy trình, khách quan, công bằng, đúng pháp luật. Theo đó, đợt này, Trại có 21 phạm nhân đủ điều kiện được đề nghị đặc xá. Cuối tháng 7 vừa qua, Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá CATP đã tiến hành xét duyệt hồ sơ 23 phạm nhân; trong đó, có 21 hồ sơ của Trại tạm giam CATP để trình Tổ thẩm định liên ngành kiểm tra, thẩm định hồ sơ phạm nhân đề nghị đặc xá 2021 đảm bảo chất lượng, thời gian, tiến độ đặt ra.

Để chuẩn bị tốt cho công tác triển khai Quyết định đặc xá, Trại Tạm giam đã, đang tổ chức các lớp học tập chuẩn bị tái hoà nhập cộng đồng cho 21 phạm nhân được đề nghị đặc xá. Qua khoá học nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho số phạm nhân được đề nghị đặc xá năm nay được giáo dục, giúp đỡ, hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời cũng nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các ngành, các tổ chức xã hội, các phòng nghiệp vụ chức năng CATP trong công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người có quá khứ lầm lỗi khi trở về cư trú tại địa phương có thể vững tâm, từng bước xoá bỏ mặc cảm, sớm tái hoà nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Nội dung, chương trình, phương pháp tổ chức lớp học được Trại Tạm giam CATP thực hiện nghiêm theo Nghị định 80/2011/NĐ-CP, ngày 16-9-2011 của Chính phủ; Thông tư 22/2021/TT-BCA, ngày 22-2-2021, quy định trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương trong công tác tái hoà nhập cộng đồng của Bộ Trưởng Bộ Công an quy định về giáo dục, tư vấn cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù.           Tham gia lớp học, các phạm nhân được phổ biến, giáo dục, tư vấn về pháp luật, kỹ năng tái hoà nhập cộng đồng. Cụ thể gồm: Luật Cư trú, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình, các quy định về xoá án tích, tư vấn phòng chống HIV/AIDS và tư vấn pháp luật, kỹ năng tái hoà nhập cộng đồng, các thông tin về phòng chống dịch bệnh Covid-19…

Đây là hành trang quý báu, giúp những người có quá khứ lầm lỗi khi được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, trở về với cuộc sống cộng đồng sẽ thực sự “thức tỉnh”, phấn đấu rèn luyện, tu chí làm ăn lương thiện, không phụ sự kỳ vọng của gia đình, xã hội…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích