Cuộc chiến với giặc lửa giải cứu tàu Hải Hà 18

11:41 11/03/2018

16h30 ngày 10-3-2018, tại Cảng K99, luồng Sông Cấm thuộc phường Đông Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, tàu Hải Hà 18 thuộc Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà (có trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình) đã xảy ra sự cố cháy nổ khi đang xuất hàng.

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ Trưởng Bộ Công an và đồng chí Lê Văn Thành, UV TW Đảng, Bí thư Thành ủy và các đồng chí lãnh đạo chỉ đạo công tác chữa cháy

Tàu Hải Hà 18 chở 900 m3 xăng A92. Khi xảy ra sự cố tàu đã bơm được khoảng 300m3, còn 600m3 trên tàu. Trong khi vận hành xuất hàng, máy bơm bị kẹt; chủ phương tiện báo cáo và được Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho phép kéo ra khỏi khu vực cầu cảng để khắc phục.

Lãnh đạo Bộ Công an, Thành Ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng các lực lượng nghe báo cáo tình hình, diễn biến vụ cháy tàu Hải Hà 18

Tuy nhiên, trong lúc sửa chữa xảy ra sự cố cháy nổ. Ngọn lửa nhanh chóng bốc cháy và lan sang các khu vực khác của tàu. 

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ Trưởng Bộ Công an có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy

  Là đơn vị ngay sát khu vực xảy ra sự cố và cũng là đơn vị có mặt sớm phối hợp cùng lực lượng chữa cháy cơ sở chữa cháy ngay từ ban đầu, bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Xí nghiệp xăng dầu PETEC Hải Phòng cho biết: Hơn 16h ngày 10-3, khi cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp đang trực, bỗng nghe thấy tiếng nổ.

Nhanh chóng, tất cả đã tỏa đi các vị trí để kiểm tra, tìm kiếm nơi phát sinh sự sự cố. Xác định được địa điểm, lập tức, đơn vị đã bố trí hơn 50 cán bộ, công nhân viên cùng 2 xe phòng cháy sang tiếp ứng, phối hợp cùng các lực lượng chữa cháy.

Thượng tướng Tô Lâm nghe báo cáo tình hình và chỉ đạo các lực lượng triển khai chữa cháy

Rất nhanh, tất cả CBCS Cảnh sát PCCC thành phố Hải Phòng cùng các phương tiện cũng có mặt đầy đủ khẩn trương vào vị trí chiến đấu. Giữa nền trời, cột khói cao bốc ngùn ngụt, chiếc tàu chìm trong biển lửa. Khói, khí độc nghi ngút bốc lên đen kịt...“Chúng tôi xác định đây là vụ cháy có tính chất rất phức tạp, nguy hiểm, không ngăn chặn kịp thời sẽ đe đọa tính mạng, tài sản của nhiều cơ quan, đơn vị và nhân dân. Vì vậy, lực lượng Cảnh sát PCCC có mặt tại hiện trường rất nhanh triển khai phương án chữa cháy.

Tuy nhiên công suất của tàu, xuồng không thể dập tắt đám cháy ngay nên phải tập trung tại vị trí thuận lợi, lên phương án chữa cháy. Cảnh sát PCCC Hải Phòng cũng đã báo cáo lãnh đạo thành phố, Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC.

Bên cạnh đó, Cảnh sát PCCC đã khẩn trương huy động 12 xe chữa cháy của đơn vị, 3 xe chữa cháy của Công ty xăng dầu Hải Linh và PETEC, 1 tàu chữa cháy, 1 xuồng chữa cháy và 1 máy bơm cùng hơn 400 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát PCCC thành phố tham gia chữa cháy. Cảnh sát PCCC thành phố đã điều toàn bộ phương tiện cũng như bọt chữa cháy tại các kho ở Cảng Đình Vũ đồng thời tiến hành lập phương án chữa cháy.” - Thượng tá Nguyễn Minh Khương, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố cho biết.

Các lực lượng nhận lệnh tấn công đám cháy

Ngay sau khi nhận tin báo, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Văn Tùng, các Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Văn Hà, Nguyễn Văn Thành; lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC, Văn phòng Bộ Công an, các vụ, cục nghiệp vụ; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, Cục Trưởng Cục cứu hộ cứu nạn Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa; Thiếu tướng Lê Quốc Trân, Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố; Đại tá Nguyễn Bình Kiên, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố; Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc CATP; Đại tá Vũ Thanh Chương, Phó Giám đốc CATP; Đại tá Phạm Quang Đáo, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng thành phố; đồng chí Lương Hải Âu, Giám đốc Sở TTTT ; lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố đến hiện trường. Trung tâm chỉ huy chữa cháy được đặt ngay tại Xí nghiệp xăng dầu PETEC Hải Phòng.

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí Thư Thành ủy và Trung tướng Bùi Văn Thành trực tiếp chỉ đạo công tác dập lửa trên tàu Hải Hà 18 tại hiện trường

Song song với đó, lãnh đạo Bộ Công an đã huy động tàu chữa cháy của Quảng Ninh, các phương tiện chữa cháy của Công an Thái Bình, Hải Dương. Các đồng chí lãnh đạo đã trực tiếp chỉ đạo Cảnh sát PCCC và các đơn vị liên quan: Bộ đội biên phòng, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Công an thành phố, Cảnh sát biển, Cảng vụ Hải Phòng, Hải quân và các Sở ngành, đơn vị liên quan khắc phục sự cố. Thậm chí, nhằm tránh những thiệt hại không đáng có về người, phương án di dân đã được đặt ra.

Nghe báo cáo tình hình, đánh giá đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Bộ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Tô Lâm; Thứ trưởng Bộ Công an - Trung tướng Bùi Văn Thành đã có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các lực lượng chữa cháy.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trực tiếp báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Tô Lâm về tình hình sự cố và xin ý kiến chỉ đạo của các Bộ ngành liên quan về công tác phối hợp, khắc phục sự cố.

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ CA trực tiếp chỉ đạo phương án chữa cháy tại hiện trường

 Sau khi nghe báo cáo tình hình thực tế diễn biến vụ cháy và những khả năng có thể xảy ra, Thượng tướng Tô Lâm Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo tại hiện trường: Các lực lượng Cục CS PCCC, Bộ Tư lệnh Hải Quân, CS PCCC Hải Phòng, Quảng Ninh và lực lượng tại chỗ cần phối hợp chặt chẽ, quyết tâm tìm ra giải pháp tốt nhất để dập tắt đám cháy; đặc biệt đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, phương tiện; kiên quyết không để đám cháy lan lên bờ và các phương tiện khác.

Lực lượng CS PCCC Hải Phòng làm chủ công phối hợp với các đơn vị bạn để triển khai dập lửa, Công an thành phố bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực và sẵn sàng ứng trực để xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Ban chỉ đạo tại hiện trường cập nhật tình hình tiếp cận và dập lửa trên tàu Hải Hà 18

Hơn 400 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát PCCC thành phố tham gia làm việc hết công suất. Đồng thời, phương tiện và lực lượng của Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Công an thành phố, Cảnh sát biển, Cảng vụ Hải Phòng, Hải quân và các đơn vị trên địa bàn cũng được huy động tối đa. Cứ 10’, các chiến sỹ lại thay phiên nhau vào vị trí trực tiếp chiến đấu với giặc lửa.

Cùng với đó, nhóm liên tục triển khai phun nước làm mát con tàu; nhóm phun nước dập tắt đám cháy và bảo vệ lực lượng di chuyển. Trải quả nhiều giờ đồng hồ, ngọn lửa vẫn bùng cháy.

Ướt sũng, đói, mệt nhưng không một ai nản lòng, những chiến sỹ cảnh sát PCCC và các lực lượng chữa cháy vẫn kiên trì chiến đấu, giành giật với giặc lửa.

Tàu Hải Hà 18 đã được lực lượng tham gia chữa cháy lai dắt đến khu vực cách ly an toàn

Đến 21h30’ ngày 10-3, tàu Hải Hà 18 đã được kèo dời thành công khỏi cầu Cảng. Công tác làm mát vẫn liên tục được duy trì. Trước tính chất quá lớn của đám cháy cũng như tính chất phức tạp của vụ cháy, Bộ Công an đã chỉ đạo huy động phương tiện chữa cháy của Bộ Công an, tỉnh Quảng Ninh, Bộ tư lệnh Hải Quân và các lực lượng khác với phương án sử dụng đồng loạt 4 tàu mang chất chữa cháy cùng 1 lúc tiếp cận tàu Hải Hà ở các hướng để bao vây, khống chế giặc lửa, dập tắt đám cháy.

Tại phòng chỉ huy chữa cháy, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và các đồng chí lãnh đạo thành phố, các Sở ngành đã liên tục bám sát tình hình, chỉ đạo quyết liệt và cập nhật thường xuyên báo cáo tình hình từ hiện trường.

23h20’ ngày 10-3, các lực lượng đã hoàn tất vận chuyển hơn 10 tấn bọt  chữa cháy lên tàu, vào vị trí tiếp cận để chờ lệnh. Lúc này, điểm mấu chốt là làm sao phải đưa cả 4 tàu chữa cháy tiếp cận tàu Hải Hà cùng lúc, như vậy hiệu quả chữa cháy mới cao.

Giữa lúc gấp rút, thời gian vô cùng quan trọng, ai có mặt  trong phòng chỉ huy đều sốt ruột, lo lắng thì nhận được tin khi di chuyển, các tàu chữa cháy vướng phải phao ngăn dầu tràn cũng như cố định tàu. Lập tức, Trung tâm chỉ huy chữa cháy đã nhanh chóng đưa ra quyết định tối ưu.

Trung tướng Bùi Văn Thành chỉ đạo công tác tiếp theo cho lực lượng PCCC sau khi đã dập tắt ngọn lửa

Giải quyết được những vấn đề phát sinh, 23h52’ ngày 10-3, Trung tâm chỉ huy chữa cháy phát lệnh. Thấu hiểu sự vất vả, gian nguy của các lực lượng chữa cháy, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành yêu cầu vừa phun bọt chữa cháy, vừa tiến hành làm mát để bảo vệ an toàn cho lực lượng chữa cháy. Đồng thời bố trí tàu tiếp thêm phương tiện chữa cháy để đạt kết quả cao nhất, chỉ thắng không được thua, dập tắt nhanh đám cháy.

Bà Đỗ Thị Loan, Giám đốc Xí nghiệp xăng dầu PETEC Hải Phòng trao đổi tình hình với PV Báo ANHP

Nhận lệnh tổng tấn công từ Trung tâm chỉ huy, 4 tàu chữa cháy của Hải Phòng, Quảng Ninh, tàu cứu hộ của Hải Quân đồng loạt xuất phát, áp sát tàu Hải Hà 1 lúc này đang cháy dữ dội.

Mặc sức nóng của ngọn lửa, CBCS nhanh chóng triển khai đội hình, đồng loạt phun bọt. Song song với đó, các tàu khác cũng tiến hành chi viện nguyên liệu để chữa cháy. Lúc này, tất cả thành viên Ban Chỉ huy chữa cháy có mặt tại Xí nghiệp xăng dầu Petec Hải Phòng cũng đang hồi hộp dõi theo từng diễn biến của vụ việc.

Đồng chí Thứ trưởng Bùi Văn Thành, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng vừa theo dõi chữa cháy, vừa liên tục chỉ huy trực tiếp qua bộ đàm và điện thoại.

Và sau hơn 7 tiếng rưỡi, cuối cùng giặc lửa cũng khuất phục trước sự quả cảm, nỗ lực không ngừng của lực lượng chữa cháy. 0h5’ ngày 11-3, đám cháy đã được dập tắt trong niềm hân hoan của tất cả mọi người có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, các chiến sỹ Cảnh sát PCCC Hải Phòng vẫn không chủ quan.

Cảnh sát PCCC thành phố vẫn cử các lực lượng tiếp tục phun nước làm mát cũng như chuẩn bị lượng bọt, tàu chữa cháy để nếu có sự cố bùng phát trở lại sẽ có phương án xử lý ngay.

Trung tướng Bùi Văn Thành phát biểu tại buổi họp rút kinh nghiệm

Họp ban chỉ đạo ngay sau đó để rút kinh nghiệm, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành biểu dương các lực lượng đã triển khai đồng bộ, quyết tâm cao các biện pháp mà ban chỉ đạo đã đề ra và dập tắt đám cháy thành công. Đồng chí Thứ trưởng chỉ đạo các công việc tiếp theo và giao cho CS PCCC Hải Phòng làm chủ công: Tiếp tục phun hóa chất, nước để làm mát chống cháy trở lại, xử lý triệt để các nguồn nhiệt có thể phát sinh.

Khi chắc chắn mọi sự đã được đảm bảo an toàn tuyệt đối, lực lượng CS PCCC tiếp tục hỗ trợ các đơn vị tiếp cận tàu Hải Hà 18 để hút số nhiên liệu còn lại trên tàu sang tàu chứa khác đảm bảo giữ an toàn môi trường không để xảy ra tình trạng dầu loang gây ô nhiễm. Tiếp tục điều ra làm rõ nguyên nhân cháy để rút kinh nghiệm không để xảy ra những việc tương tự.

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy biểu dương nỗ lực của các lực lượng tham gia chữa cháy

Tại buổi họp rút kinh nghiệm, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy vui mừng hoan nghênh các lực lượng tham gia chữa cháy đã thành công trong việc khống chế ngọn lửa, dập tắt đám cháy đảm bảo an toàn về người và phương tiện và những cơ sở, doanh nghiệp trong khu vực.

Đồng chí Lê Văn Thành cảm ơn sự quan tâm hiệp đồng của Bộ Công an, Bộ tư lệnh Hải Quân và các đơn vị đã tích cực tham gia chữa cháy với nỗ lực, quyết tâm cao để giành kết quả đảm bảo đúng kế hoạch mà ban chỉ đạo đã đề ra. 

Để động viên những nỗ lực, cố gắng của các lực lượng, thành phố đã thưởng nóng các lực lượng chữa cháy 500 triệu đồng. Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đại diện thành phố trao thưởng các lực lượng. Thiếu tướng Lê Quốc Trân đại diện các lực lượng chữa cháy lên nhận. 

Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã có điện yêu cầu thành phố tiếp tục chỉ đạo lực lượng chữa cháy tiến hành phun nước làm mát con tàu, giải quyết triệt để sự cố, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. Đặc biệt là điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy. 

Là con người khi đối mặt với hiểm nguy ai cũng sợ, cũng phân vân nhưng khi đã là CBCS của các lực lượng PCCC luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu đã lao vào biển lửa chỉ với mong muốn duy nhất - bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Hình ảnh đẹp về những người chiến sỹ không quản gian khổ, hy sinh tham gia chữa cháy và chiến thắng giặc lửa, giải cứu tàu Hải Hà 18 đã được nhân dân thành phố ghi nhận và hết lời khen ngợi.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông