Cuộc tập kích tụ điểm cờ bạc xuyên quốc gia tại Khu đô thị Our City - Những điều chưa kể (kỳ 3)

10:14 27/09/2024

KỲ III-Trận đánh kỳ công

Để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, bí mật quá trình vây bắt, không để xảy ra sơ xuất, thương tích đối với các lực lượng CATP và các đối tượng trong quá trình vây bắt, đặc biệt là không để các đối tượng trong lúc hoảng loạn có thể chống trả quyết liệt, tiêu hủy chứng cứ điện tử hoặc nhảy từ tầng cao xuống đất để trốn thoát, vào tháng 7/2019, hơn 1.000 CBCS bất ngờ được huy động từ các phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện tập trung về Trung tâm huấn luyện của CATP Hải Phòng để chuẩn bị cho cuộc diễn tập chống khủng bố, biểu tình, tụ tập đông người.

Trước đó, CATP chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chức năng xây dựng Kế hoạch phá Chuyên án CNC4, trong đó tính toán tới các phương án, xử lý tình huống khác nhau, bảo đảm phân công trách nhiệm cho từng lực lượng tham gia và bảo đảm sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các CBCS của các lực lượng: Điều tra viên, quản lý xuất nhập cảnh, bảo vệ cùng các mũi khống chế, kiểm soát đối tượng và 200 phiên dịch viên tiếng Trung trong và ngoài ngành. Cục A05 huy động 60 CBCS cùng nhiều thiết bị, phương tiện phục vụ công tác điều tra khai thác, đấu tranh với các đối tượng.

Về phía CATP Hải Phòng, chủ công phá Chuyên án CNC4 là hàng trăm CBCS các Phòng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động đã được luyện tập phương án tấn công mô phỏng. Cùng với đó, Công an các đơn vị, địa phương khác được huy động phối hợp tác chiến. Toàn bộ lực lượng tham gia phá án được chia làm các tổ để đột nhập, khống chế các đối tượng trong Khu đô thị Our City dưới sự chỉ đạo thống nhất của Ban chuyên án. Đáng nói, kế hoạch phá án được giữ bí mật đến phút chót để phá chuyên án công nghệ cao lớn nhất từ trước tới nay.

Đúng 14h05’ ngày 27/7/2019, nhận được thông tin báo cáo của các mũi trinh sát, thấy thời cơ đã đến, Ban chuyên án quyết định phá án. Các tổ công tác lập tức đồng loạt, bất ngờ tiếp cận mục tiêu đã được phân công. Ngay lập tức, các đối tượng nhanh chóng bị khống chế, không kịp xóa chứng cứ, tiêu hủy tang vật. Toàn bộ Khu đô thị Our City “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

CATP Hải Phòng bàn giao đối tượng cho Công an Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu nghị - Lạng Sơn

Kết quả, các tổ công tác phát hiện 395 đối tượng người Trung Quốc (324 nam, 71 nữ), 3 công dân Malaixia đang điều hành hàng trăm website tổ chức đánh bạc trực tuyến dưới nhiều hình thức với số tiền người chơi đặt cược là khoảng 4,3 tỷ nhân dân tệ (quy đổi ra tiền Việt Nam là khoảng 12.600 tỷ đồng). Tang vật thu giữ trong vụ án gồm 301 máy tính xách tay, 257 ổ cứng, 2.593 điện thoại di động; nhiều thẻ ngân hàng và đồ vật, tài liệu liên quan khác được niêm phong trong 57 thùng, hộp nhựa chuyên dụng.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng bị bắt thừa nhận được thuê vào Khu đô thị Our City để quản trị, điều hành các trang web tổ chức cho công dân Trung Quốc đánh bạc, cá cược trực tuyến nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng Trung Quốc. Ngay sau khi phá án, đại diện Bộ Công an Trung Quốc đã tiếp cận, nghiên cứu hồ sơ tài liệu vụ án và trao đổi với phía Việt Nam tiếp nhận số đối tượng, tang vật vụ án để xử lý nghiêm theo pháp luật Trung Quốc.

 Sau khi thống nhất các thủ tục hồ sơ và thống nhất với phía Công an Trung Quốc và được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, CATP Hải Phòng đã xây dựng Kế hoạch dẫn giải, bàn giao đối tượng, trong đó xác định quá trình dẫn giải sẽ rất phức tạp và khó khăn vì di chuyển qua địa bàn nhiều tỉnh, thành phố cùng số lượng lớn đối tượng, tang vật. Do đó, trong Kế hoạch CATP đã xây dựng phương án hết sức chi tiết, huy động hàng trăm CBCS và phương tiện để hỗ trợ, bảo đảm ANTT quá trình dẫn giải, đồng thời có công văn trao đổi Công an các tỉnh, thành phố: Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn để hỗ trợ CATP Hải Phòng khi dẫn giải các đối tượng qua địa bàn.

Ngày 01/8/2019, CATP Hải Phòng đã phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an Lạng Sơn bàn giao thành công 395 đối tượng (324 nam, 71 nữ) cùng tang vật, tài liệu tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị-Lạng Sơn cho Bộ Công an Trung Quốc tiếp nhận điều tra, xử lý theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Được biết, sau đó Bộ Công an Trung Quốc có thông báo đã chuyển Viện kiểm sát khởi tố, truy tố 267/395 đối tượng.

Về phía Công ty Hiệp Phong, CATP đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành chức năng rà soát và xác định các sai phạm có liên quan và đã truy thu 646 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án Khu đô thị Our City. Đến nay, Công ty Hiệp Phong đã hoàn tất hồ sơ chuyển nhượng toàn bộ vốn góp cho một doanh nghiệp có trụ sở trên Hà Nội, chấm dứt hoàn toàn quyền và nghĩa vụ pháp lý đối với dự án Khu đô thị Our City.

Chuyên án CNC4 được đánh giá là chuyên án công nghệ cao lớn nhất từ trước tới nay và là chuyên án tiêu biểu của lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng như của CATP Hải Phòng. Từ khi quyết định xác lập cho đến khi kết thúc, bàn giao các đối tượng cho phía nước bạn, Chuyên án chỉ diễn ra trong 44 ngày.

Theo đánh giá của đồng chí Trung tướng Nguyễn Minh Chính - Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, thắng lợi của Chuyên án CNC4 là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Cục nghiệp vụ Bộ Công an với Công an địa phương, đặc biệt là công tác chỉ huy, chỉ đạo đều được thực hiện đồng bộ, thống nhất; công tác phối hợp, điều phối lực lượng, chỉ huy tác chiến, tuân thủ nguyên tắc chỉ đạo thường xuyên liên tục, kịp thời giải quyết tốt mọi khó khăn, vướng mắc.

Trong quá trình đấu tranh chuyên án, chúng ta đã sử dụng đồng bộ, nhuần nhuyễn các biện pháp nghiệp vụ, sử dụng các lực lượng trong đấu tranh phòng chống tội phạm vào từng trường hợp, từng đối tượng, từng địa bàn cụ thể, đảm bảo đúng pháp luật, tính bí mật nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao nhất, qua đó chủ động giám sát, kiểm soát được đối tượng từ sớm, từ xa, từ bên ngoài. Và mặc dù chuyên án có rất đông đối tượng và các lực lượng được huy động tham gia phá án nhưng vẫn đảm bảo bí mật đến phút chót, đánh là thắng…

Phấn khởi, tự hào, thay mặt toàn thể CBCS của CATP Cảng trực tiếp tham gia Chuyên án CNC4 góp phần lập nên thành tích chiến công đặc biệt xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, Đại tá Đào Quang Trường-Phó Giám đốc CATP đã phát biểu trong buổi tổng kết những lời đầy tâm huyết: Chuyên án CNC4 đã đạt được mục đích, yêu cầu về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ và là một trong những thắng lợi có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao góp phần củng cố niềm tin và tạo dư luận tốt trong quần chúng nhân dân; đồng thời cũng là lời cảnh báo với các đối tượng đã và đang có ý định sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sẽ chịu bản án nghiêm khắc của pháp luật. Việc phá thành công chuyên án có ý nghĩa và hiệu quả tích cực trong công tác đối ngoại, bảo đảm tốt về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội góp phần tích cực vào các thỏa thuận của Việt Nam với các nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc về đấu tranh với các loại tội phạm xuyên quốc gia và tội phạm phi truyền thống đang có xu hướng gia tăng như hiện nay. Qua đó giúp làm lành mạnh hóa môi trường thu hút đầu tư nước ngoài của cả nước nói chung và của thành phố Hải Phòng nói riêng. Và cũng qua điều tra chuyên án, CATP Hải Phòng đã phát hiện nhiều sơ hở trong công tác cấp phép, quản lý các dự án FDI có sử dụng vốn, lao động nước ngoài để từ đó tham mưu, kiến nghị với Đảng, Nhà nước chỉ đạo các Bộ, ban, ngành tích cực rà soát, kiểm tra chấn chỉnh các vấn đề có liên quan.

Ghi nhận thành tích của các tập thể, cá nhân trong đấu tranh chuyên án CNC4 “triệt xóa ổ nhóm đối tượng người Trung Quốc hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao tại Khu đô thị Our City”, nhân dịp tổng kết đấu tranh chuyên án vào chiều 8/8 vừa qua, UBND thành phố Hải Phòng đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân; Giám đốc CATP tặng Giấy khen cho 35 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia chuyên án.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:hosovuan
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông