Đa dạng thị trường quà tặng ngày Nhà giáo Việt Nam

11:11 20/11/2019

Những ngày này, trên dọc các tuyến phố dễ dàng bắt gặp sự “phô trương thanh thế” của các shop hoa tươi cùng sự sôi động của các cửa hàng vải vóc, quần áo, mỹ phẩm… do nhu cầu tiêu thụ những mặt hàng này tăng cao hơn ngày thường…

Nắm bắt và đón đầu nhu cầu tiêu dùng, từ mùng 10 trở ra, rất nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại đã chạy quảng cáo những phần quà nhân dịp 20-11 và coi đó là một trong những điểm nhấn trong tháng bán hàng.

Tại siêu thị Big C hay Co.op Mart, từ đầu tháng đã bày bán những hộp quà được đóng gói trang nhã, bắt mắt với những sản phẩm chăm sóc cá nhân của các thương hiệu uy tín như: Clear Men, X-men, Biore, Sunsilk, Lux, Hazeline, Enchanteur, Romano, Dove, Purite, Nivea, Double Rich… vừa ý nghĩa, vừa thiết thực với đời sống các thầy cô với giá bán vừa phải, dao động từ 60.000-150.000 đồng/hộp.

Thị trường quà tặng sôi động nhờ dịp 20-11

Ngày tri ân các nhà giáo, hoa tươi vẫn là món quà tặng phổ biến. Các cửa hàng hoa tươi trên các tuyến phố quen thuộc của Hải Phòng như Đà Nẵng, Điện Biên Phủ, Tô Hiệu, Trần Nguyên Hãn, Lạch Tray... đều đã bày bán thêm rất nhiều lẵng hoa được cắm nghệ thuật với những giống hoa quen thuộc như hoa hồng, hoa ly, hoa lan, hoa cẩm chướng...

Một điều đáng ghi nhận là năm nay các lẵng hoa có xu hướng nhỏ nhắn, không khoa trương, phóng đại như những năm trước. Qua tìm hiểu chúng tôi được chị Phạm Thị Lan – chủ cửa hàng hoa trên đường Tô Hiệu – cho biết: Thường mọi người tặng lẵng hoa cùng với quà nên cửa hàng chỉ giới hạn lẵng hoa ở mức vừa tiền, tầm từ 150.000-200.000 đồng/lẵng cho hợp lý. Chính nắm bắt được tâm lý vậy nên cửa hàng rất đông khách, nhiều người nhìn độ, lớn nhỏ của lẵng đoán ra tầm tiền nên những ngày qua cửa hàng bán rất chạy…

Một điều rất dễ nhận thấy vào thời gian này, bên cạnh những cửa hàng hoa cố định, tại các điểm gần trường học “mọc” thêm rất nhiều cửa hàng hoa lưu động. Với những cửa hàng như thế này, những bó, những lẵng hoa tất nhiên về quy mô và hình thức so với các hàng hoa cố định nhỏ hơn nhiều, giá thành cũng mềm hơn, chỉ tầm từ vài chục nghìn đến trên trăm nghìn đồng/bó nhưng cũng bán rất đắt khách.

Tại các cửa hàng, thị trường quà tặng lưu niệm cực kỳ phong phú từ mẫu mã đến chủng loại hàng hóa. Túi xách, ví cầm tay, cà vạt, khăn quàng... đến các loại mỹ phẩm như nước hoa, sữa tắm, dầu gội, son phấn… đều được các shop tập trung hàng hóa về trước đó cả tháng. Thời đại dịch vụ lên ngôi, hầu như cửa hàng nào cũng kèm theo dịch vụ gói quà với đa dạng mẫu hộp, giấy gói, nơ, ruy băng xinh xắn, nhã nhặn với giá thành từ 20.000-50.000 đồng tùy theo kích thước và chất liệu.

Chúng tôi gặp chị Bùi Ngọc Huyền – một người trong Ban chi hội phụ huynh – tại Vincom khi chị đang lựa chọn giỏ hoa quả. Chị Huyền cho biết, năm nay nhiều phụ huynh có xu hướng thay thế lẵng hoa tươi bằng lẵng hoa quả được bày sẵn tại các siêu thị để tặng các thầy cô vì thiết thực hơn. Ngoài giỏ quả nếu là cô giáo sẽ tặng kèm mảnh vải may áo dài, thầy giáo thì thay bằng cà vạt rất có ý nghĩa.

Đồng tình với suy nghĩ đó, chị Hoa – chủ cửa hàng văn phòng phẩm trên đường Hai Bà Trưng cho biết: Cùng giá tiền, giờ đây nhiều phụ huynh suy nghĩ thực dụng hơn, cũng là tính hộ thầy cô cả. Năm nay vào dịp 20-11, khách hàng đến cửa hàng chọn mua son, sản phẩm dưỡng da, nước hoa, khăn cổ, cà vạt hơn là các loại hoa sáp, hoa lụa, ghim cài áo, đồ lưu niệm...

Theo khảo sát của chúng tôi, thị trường quà tặng dịp 20-11 năm nay không có gì đột biến. Quà tặng phổ biến vẫn là bút, sổ, hóa mỹ phẩm, sách chuyên đề về thầy cô, bạn bè và mái trường..., có giá từ 50.000 đến 500.000 đồng. Năm nay, các mẫu thiệp chúc mừng ngày 20-11 được làm khá đẹp và công phu, giá 4.500 - 15.000 đồng/thiệp, tùy theo chất liệu giấy và mẫu in.

Tuy nhiên, theo các nhân viên bán hàng, các mẫu thiệp làm thủ công bằng các chất liệu tre, hoa, cỏ khô... năm năm vẫn tiếp tục thu hút được khách nhiều hơn. Tại các sạp vải ở các chợ, không khí nhộn nhịp hơn ngày thường vì lượng khách đến mua vải tặng thầy cô tăng đột biến. Các loại vải gấm, lụa tơ tằm, vải áo dài, vải may comple được tiêu thụ khá mạnh vì giá cả phù hợp. Chị Mai, tiểu thương chợ Ga cho biết: “Không chỉ phụ huynh học sinh mà nhiều trường học cũng đặt mua vải làm quà tặng cho thầy cô giáo. Chỉ từ 150.000 - 500.000 đồng là có một phần quà chỉn chu”. Tại các cửa hàng kinh doanh may mặc như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước... trưng bày khá nhiều mẫu trang phục dành cho thầy giáo. Tùy theo mẫu mã, chất liệu và thương hiệu, giá các sản phẩm này khoảng 200.000 đến dưới 1 triệu đồng/áo.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông