Đại hội Đảng bộ huyện Cát Hải (nhiệm kỳ 2020-2025): Khẳng định vị thế mũi nhọn phát triển vùng kinh tế biển trọng điểm

10:16 23/07/2020

Giai đoạn 2015-2020, Hải Phòng trở thành điểm sáng của cả nước, với những thành tựu đột phá trên mọi lĩnh vực. Trong đó có thể nói, huyện Cát Hải là một trong những địa phương năng động nhất, thay đổi mạnh mẽ nhất, với những dấu ấn lịch sử, xứng đáng là mũi nhọn đột phá trên lộ trình phát triển trọng điểm kinh tế biển của thành phố cũng như cả nước.

Dấu ấn của nhiệm kỳ

Chỉ trong vòng 5 năm, kể từ khi Cát Hải triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015-2020, có lẽ bất kể ai đã từng đến với Cát Hải và có dịp quay trở lại vào thời điểm này, sẽ không thể không ngỡ ngàng trước dự thay da đổi thịt của huyện đảo. Dĩ vãng về một vùng đảo hoang hoắt, mặn mòi đã lùi xa, nhường lại là không gian năng động, thoáng đạt đến không ngờ, một bức tranh hoàn toàn mới lạ, với những nét chấm phá choáng ngợp từ những dự án, công trình có thể nói là vĩ đại, tạo bước ngoặt lớn trong công cuộc phát triển của huyện.

Các
Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Bí Thư Huyện ủy Cát Hải đọc diễn văn khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện Cát Hải lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025

Theo Bí thư Huyện ủy Cát Hải Nguyễn Văn Chương, nổi bật nhất là những dự án, công trình hạ tầng kinh tế, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, đã tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của huyện nói riêng, của thành phố và cả nước nói chung. Từ một huyện có xuất phát điểm kinh tế thuộc diện thấp, trong nhiệm kỳ qua Cát Hải đã vươn lên thuộc tốp đầu thành phố, với các ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời cũng là chủ lực của Hải Phòng.

Trên lĩnh vực dịch vụ, Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đã, đang và sẽ trở thành trung tâm dịch vụ cảng – logistics lớn nhất miền Bắc; trên lĩnh vực công nghiệp, những sản phẩm  thương hiệu Việt của Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast đã gây tiếng vang khắp thế giới. Trên lĩnh vực du lịch, hệ thống cáp treo của Tập đoàn Sun Group cùng tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao Flamingo Cát Bà, khách sạn 5 sao Mgallery tạo thành điểm nhấn ấn tượng, trên lộ trình chinh phục tiềm năng khu dự trữ sinh quyền Cát Bà… tất cả được kết nối bởi hệ thống giao thông hoàn hảo, mà tuyến cầu, đường Tân Vũ – Lạch Huyện xứng đáng là huyết mạch chủ lực.

Đây là những dự án không chỉ ghi tên Cát Hải vào bản đồ thu hút đầu tư trong nước lớn nhất của Hải Phòng, mà còn trở thành địa danh sở hữu những kỷ lục về tốc độ phát triển vượt khỏi ranh giới Việt Nam. Tiềm năng của Cát Hải thực sự đã được khai phá, mà giai đoạn 2015-2020 có vai trò như một sự khởi đầu đầy thuyết phục.

Chẳng hạn chỉ tính riêng ngành du lịch dịch vụ, trong 5 năm qua Cát Hải đạt tăng trưởng cao nhất với mức bình quân 17%/năm, đến hết năm 2019 lượng khách du lịch đã vượt 41% chỉ tiêu, doanh thu từ hoạt động du lịch – dịch vụ đạt trên 1,8 nghìn tỷ đồng, vượt 2,4 lần so chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI.

Trong khi đó, Cát Hải không chỉ giữ vững những giá trị truyền thống, mà còn phát triển ở tầm cao hơn. Trên lĩnh vực phát triển nông – lâm – thủy sản, thành phố đã có chủ trương triển khai đầu tư xây dựng Trung tâm dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản tại xã Trân Châu, huyện cũng quy hoạch lại nghề nuôi trồng gắn kết bảo vệ cảnh quan môi trường và phát triển du lịch.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, trong 5 năm, huyện đã huy động nguồn lực hơn 1.115  tỷ đồng, góp phần quan trọng đưa huyện đảo trở thành địa phương đầu tiên của Hải Phòng hoàn thành xây dựng nông thôn mới cấp huyện.

Tự tin bước vào giai đoạn phát triển mới

Có thể nói, trong giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền huyện Cát Hải đã thực hiện một khối lượng công việc rất lớn, hoàn thành và hoàn thành vượt mức mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện đề ra. Kết quả mang tinh toàn diện trên mọi lĩnh vực, từ phát triển kinh tế, xã hội đến công tác xây dựng Đảng – chính quyền, tuyên truyền vận động Nhân dân, đảm bảo quốc phòng an ninh…

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Chương cho rằng, sự đổi mới phương thức và nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo, cùng với tinh thần đoàn kết, đồng thuận là trụ cột căn bản, quyết định những thành công nêu trên. Bởi lẽ, nếu không có yếu tố trụ cột đó, thì trong thời gian ngắn Cát Hải khó có thể hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ như thế.

Các

 Toàn cảnh trung tâm khu du lịch Cát Bà với những dự án khách sạn 5 sao tầm cỡ quốc tế

Để đạt được những thành tựu mang tính đột phá, những năm qua các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt kịp thời, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó đặc biệt chú trọng đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết TW4 khóa XII về xây dựng Đảng. Đảng bộ huyện đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt các định hướng chiến lược vào thực tiễn, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, kết tụ thành sức mạnh toàn hệ thống để thúc đẩy phát triển.

Kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 của huyện là hết sức quan trọng, nhưng bên cạnh đó vẫn còn không ít những khó khăn, thách thức và hạn chế cần khắc phục. Nhất là trong thời điểm hiện nay, tình hình trong nước cũng như thế giới có nhiều thay đổi, trước ảnh hưởng to lớn của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những xung đột thương mại gay gắt của các nền kinh tế lớn, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 đã phá vỡ những kết cấu mang tính truyền thống, đòi hỏi Cát Hải cũng như các địa phương khác phải có dự báo tốt, nghiên cứu sâu, phân tích kỹ lưỡng, trước khi ban hành các giải pháp chiến lược cho giai đoạn phát triển mới.

Chính vì vậy, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ là dịp để đánh giá lại toàn diện, rút ra những bài học kinh nghiệm thành công và chưa thành công, thảo luận những nội dung mang tính đột phá, bám sát các quan điểm của Trung ương và thành phố. Trong đó trụ cột là Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, mà Cát Hải vinh dự được định hướng rất cụ thể, trở thành vùng trọng điểm phát triển kinh tế biển của Hải Phòng và cả nước.

Với Chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; phát huy truyền thống huyện đảo anh hùng; khai thác tối đa các nguồn lực và lợi thế; xây dựng huyện Cát Hải trở thành Trung tâm du lịch – dịch vụ - công nghiệp hiện đại, văn minh; là trọng điểm phát triển kinh tế biển của thành phố Hải Phòng”, tin tưởng rằng Đại hội XII Đảng bộ huyện Cát Hải sẽ xứng đáng là bệ phóng vững chắc, đưa huyện đảo bay cao, vươn xa, hướng tới tương lai phát triển bền vững.

Dự kiến các chỉ tiêu phấn đấu giai đoạn 2020-2025

Các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội:

Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân: đạt 16,5 %/năm; Cơ cấu kinh tế: tỷ trọng ngành du lịch - dịch vụ chiếm trên 80%, công nghiệp trên 15%, nông - lâm - thủy sản dưới 5%; Khách du lịch đạt 6 triệu lượt khách trở lên, trong đó có 1,7 triệu lượt khách quốc tế; Tổng thu ngân sách địa phương đạt 840 tỉ đồng, thu ngoài quốc doanh đạt trên 250 tỉ đồng; cơ bản đảm bảo tự cân đối ngân sách chi thường xuyên; Tổng mức vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt trên 20.000 tỉ đồng/ năm; Thu nhập bình quân đầu người đạt 125 triệu đồng/năm; Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn quốc gia) dưới 0,2%; tỉ lệ hộ cận nghèo dưới 0,3%; Có thêm 03 trường học trở lên đạt kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ I; 100% Trạm y tế xã có bác sỹ và 100% xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế. Tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo là 70%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ trên 35%; lao động trong các ngành du lịch - dịch vụ được đào tạo đạt 75%. Giải quyết việc làm cho 5.000 lượt lao động/năm; Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 100%; tỷ lệ rác thải được thu gom, xử lý đạt 100%; thu gom xử lý nước thải đô thị tại Cát Bà đạt 100%, khu vực nông thôn đạt 50%; 6/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; Hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, chỉ tiêu bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng. Xây dựng và cải tạo từ 1 đến 2 công trình phòng thủ theo quy hoạch thế trận quân sự khu vực phòng thủ. Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chỉ tiêu về xây dựng Đảng:

100% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ trở lên; Kết nạp 350 đảng viên mới; Thành lập 02 tổ chức cơ sở đảng, 08 đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, hợp tác xã. 

Trường Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông