Đảm bảo an toàn PCCC đối với hệ thống dây dẫn, thiết bị trên các cột điện

    11:20 23/08/2024

    Thời tiết nắng nóng, mưa, bão thất thường dễ khiến cho hệ thống, thiết bị điện ngoài trời, nhất là hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện bị hư hỏng lớp vỏ cách điện, dẫn đến chập điện gây nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao. Khi sự cố xảy ra sẽ ảnh hưởng tới hoạt động, sản xuất, kinh doanh của các cơ quan, doanh nghiệp và cuộc sống thường nhật của người dân.

    Nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra cháy dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện, cơ quan chức năng khuyến cáo song song với việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo về an toàn PCCC trong sử dụng điện, ngành điện cần thường xuyên kiểm tra, thay mới, bảo dưỡng các biến áp, hệ thống dây dẫn, nhất là những trụ điện, cột điện, hệ thống đường dây giáp với nhà dân; tháo gỡ những đường dây điện, dây cáp quang đã hỏng, không sử dụng.

    Mặt khác, phát quang cây xanh gần hành lang an toàn điện, tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, có giải pháp nâng cấp, xử lý khắc phục những khu vực lưới điện có nguy cơ xảy ra cháy, nổ, đặc biệt là các trụ điện, cột điện, hệ thống đường dây giáp với nhà dân. Tăng cường thực hiện kiểm tra, rà soát, đo bắn nhiệt tại các vị trí điểm tiếp xúc trên đường dây dẫn điện, trạm biến áp trung, hạ thế thuộc phạm vi quản lý để phát hiện, xử lý kịp thời không để xảy ra cháy, nổ.

    Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo để chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất các sự cố cháy, nổ có thể xảy ra tại các hệ thống dây dẫn, công tơ điện được lắp đặt trên các cột điện, các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia định và người dân cần thực hiện tốt một số biện pháp sau đây:

    Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, hướng dẫn về sử dụng điện; chủ động kiểm tra tổng thể hệ thống điện trong gia đình, khu vực quản lý, sửa chữa khắc phục ngay những hư hỏng, không đảm bảo an toàn dễ sinh cháy, nổ.

    Chú ý có các giải pháp nâng cấp, thay thế, xử lý khắc phục những nơi có nguy cơ xảy ra cháy, nổ như hệ thống đường dây dẫn, bảng điện…, đặc biệt là hệ thống dây dẫn điện sau công tơ điện đã bị lão hóa. Khi sử dụng thiết bị tiêu thụ điện cần phải tính toán đến công suất, tải của dây dẫn để tránh quá tải. Các mối nối phải đảm bảo kín, chắc chắn, tránh điện trở chuyển tiếp.

    Lắp thiết bị bảo vệ như cầu chì hoặc áp tô mát cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng nhà, từng nhánh, thiết bị công suất lớn và trước các ổ cắm điện; nên lựa chọn thiết bị điện, dây dẫn điện có chất lượng tốt, nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Ngắt các thiết bị, dụng cụ điện sinh nhiệt ra khỏi nguồn điện khi không sử dụng hoặc đang sử dụng mà bị mất điện.

    Kiểm tra, tắt các thiết bị điện không cần thiết trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi ngủ. Không để các chất dễ cháy (ga, xăng, dầu, giấy, vải) gần đường dây và các thiết bị điện như đèn, bàn ủi, bếp điện.

    Ổ cắm điện phải dùng loại tốt, không sử dụng nhiều thiết bị cùng lúc, đề phòng quá tải dây, ổ cắm, không cắm dây dẫn điện trực tiếp vào ổ cắm, không sử dụng ổ cắm rạn nứt vỏ cách điện hoặc hoen rỉ...

    Tuyệt đối không sử dụng dây điện trần trong gia đình, không câu móc điện tùy tiện, không luồn móc dây dẫn dưới mái tôn, không treo móc hàng hóa, vật dụng lên đường dây, thiết bị điện. Không bắn các loại pháo giấy có dây tráng kim loại, thả diều, thả đèn trời lên đường dây, trạm điện hoặc gần đường dây thiết bị lưới điện trung cao áp, đề phòng cháy, nổ; không trồng cây hoặc để cành cây, dây leo vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây điện, trạm biến áp.

    Mỗi hộ gia đình cần trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ, thiết bị, dụng cụ an toàn điện và biết cách sử dụng, không dùng nước để chữa cháy khi chưa cắt nguồn điện.

    Ngoài ra, mỗi người dân hãy là những tuyên truyền viên tích cực cho người thân, họ hàng, làng xóm, đồng nghiệp trong việc nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ; sử dụng đúng hoặc hạn chế các loại thiết bị tiêu thụ điện để vừa tiết kiệm điện, vừa đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho gia đình và cộng đồng.

    Khi phát hiện sự cố xảy ra, người dân cần bình tĩnh điện báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại “114” hoặc ứng dụng App “Báo cháy 114”. Đồng thời báo cho ngành điện lực quản lý, mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm, xử lý, sử dụng phương tiện tại chỗ để chữa cháy.

    Bình Huệ

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông