Đậm đà giá bể miền biển

17:29 07/09/2017

Giá bể hay giá biển là thức ăn riêng có ở Hải Phòng. Cũng vì thế những món ăn chế biến từ giá bể không chỉ hấp dẫn người miền biển mà còn cả những ai ưa khám phá ẩm thực khắp nơi.

Là một loại nhuyễn thể, giá bể có hai mảnh vỏ màu xanh, to bằng ngón tay, cùng với những cọng chân khoằn khoèo như giá đỗ. Giá bể sống trong các bãi cát ven biển.

Bên trong mỗi con giá bể là một lớp thịt ngọt và được chế biến thành món ăn độc đáo: giá bể xào chua ngọt hoặc gỏi giá bể. Mỗi món có vị hấp dẫn riêng và đều đậm bùi hương vị của con giá.

Gỏi giá bể thơm mùi riềng

Giá bể sau khi rửa sạch, vặt chân rời phần chân và bỏ đi phần đầu chân bẩn, người ta bỏ mình giá vào hấp cho chín tới. Sỡ dĩ hấp chứ không phải luộc để giữ được vị ngọt của con giá. Giá hấp chín được bóc lấy thịt.

Chân giá cũng được trần qua nước sôi rồi vớt ra. Từ phần thịt và chân này chỉ cần giã thêm chút riềng thật nhuyễn, trộn với thính giã từ bánh đa nướng, lạc rang, lá chanh thái chỉ và một chút gia vị là đã có một đĩa gỏi giá bể dậy mùi thơm. Gỏi giá bể ăn giòn, ngọt thịt và hơi cay vị của ớt, giềng.

Mẻ giá bể xào vàng ươm hấp dẫn ở vị chua chua ngọt ngọt

Còn món giá bể xào thì chế biến đơn giản hơn. Phần chân và thịt giá để nguyên vỏ rồi xào thơm với hành, tỏi, nêm gia vị gồm giấm, mắm, bột nghệ, đường…và không thể thiếu bột mì hoặc bột dong pha loãng để món ăn sệt lại. Tới lúc ăn cho thêm ít mùi thái nhỏ và tương ớt vào là được.

Giá bể xào chua chua ngọt ngọt, rất dễ ăn. Thưởng thức giá bể xào phải nhấm nháp từng chút một để cảm nhận. Nhằn từng con một để bỏ vỏ lấy nhân nên đây là món ăn khá tốn thời gian với người thưởng thức.

HT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông