Đảng bộ xã Việt Hải (huyện Cát Hải): Đoàn kết, tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

00:28 31/12/2023

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Đảng bộ xã Việt Hải (huyện Cát Hải) đã lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế. Nhờ đó, diện mạo nông thôn Việt Hải ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Việt Hải đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế và tiềm năng, lợi thế của địa phương. 

Trong sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ xã đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; kết hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; tăng cường thực hiện chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện vay vốn giúp các hộ dân phát triển sản xuất; đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

 

Việt Hải thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025, sản xuất nông nghiệp của xã được duy trì ổn định và có bước phát triển. 

 

Du khách thích thú với trải nghiệm đạp xe và ngắm nhìn cảnh quan

Cùng với duy trì, phát triển sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã Việt Hải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển các ngành nghề thương mại, dịch vụ, du lịch. Đặc biệt, với tiềm năng về phát triển du lịch, khí hậu trong lành, thiên nhiên hoang sơ, Việt Hải xác định du lịch dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn, nhờ đó, cơ cấu kinh tế của xã có sự chuyển dịch mạnh mẽ.  

Năm 2023 trên địa bàn xã có 3 cơ sở lưu trú với 60 phòng nghỉ, 10 nhà hàng, 20 xe điện, 610 xe đạp, 2 ca nô. Người dân mạnh dạn mở các nhà hàng, quán ăn, các dịch vụ phục vụ du lịch như homsaty, cho thuê xe đạp, dịch vụ ăn uống...

Năm 2021, xã Việt Hải được thành phố và huyện tạo điều kiện xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đến năm 2023, địa phương cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí theo quy định, hiện đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị thành phố Hải Phòng công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Nhờ giao thông thuận lợi, có điện lưới, cơ sở hạ tầng được hoàn thiện nhờ xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, ngày càng nhiều du khách, nhất là du khách nước ngoài biết đến và lựa chọn xã Việt Hải làm điểm đến cho những chuyến du lịch trải nghiệm, khám phá.

Từ chỗ chỉ quanh quẩn với ruộng vườn, nuôi dê, đánh cá với mức thu nhập chỉ đủ ăn, giờ đây rất nhiều người dân xã Việt Hải chuyển sang làm du lịch. Hiện xã Việt Hải có 4 homestay lớn có thể phục vụ cùng lúc hàng trăm du khách; phần lớn người dân tham gia mô hình “Du lịch cộng đồng thân thiện môi trường và phát triển kinh tế bền vững”. 

Hiện trong số 87 hộ dân ở xã Việt Hải, có tới hơn 90% số hộ tham gia mô hình này. Địa phương hiện có 14 doanh nghiệp và 238 hộ kinh doanh đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Du lịch phát triển giúp thu nhập của người dân xã Việt Hải tăng theo cấp số nhân.

Nếu như năm 2012, thu nhập trung bình chỉ hơn 10 triệu đồng/người/năm, thì tới năm 2023, tăng lên 70 triệu đồng/người/năm. 

 

Nơi đây sở hữu khí hậu trong lành, thiên nhiên hoang sơ

 

Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế của xã Việt Hải có sự thay đổi rõ rệt. Trước đây, hơn 70% số thu nhập từ sản xuất nông nghiệp, đến nay, các 70% thu nhập của người dân là từ dịch vụ du lịch.

Năm 2023, thu nhập bình quân từ du lịch dịch vụ đạt 134.000đ/khách/ngày. Số khách đến xã đạt khoảng 65 nghìn lượt khách; tăng 7,3 % so với KH năm 2023. Tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống, giao thông ước đạt 8,7 tỷ đồng. 

Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch đến bạn bè trong nước và quốc tế. Địa phương cũng tập trung đầu tư cơ sở vật chất phục vụ phát triển du lịch như củng cố nâng cấp nhà chờ, công trình vệ sinh, bến thuyền, đường giao thông, trồng hoa hai bên đường tạo cảnh quan xanh sạch đẹp.

Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các hộ gia đình đầu tư vào hoạt động du lịch. Nhờ đó, hoạt động du lịch của xã từng bước đổi mới, đa dạng các loại hình, nhất là du lịch cộng đồng với nhiêu mô hình đang hoạt động có hiệu quả. 

 

Các cá nhân tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Mô hình “Du lịch cộng đồng thân thiện môi trường và phát triển kinh tế bền vững” được biểu dương và khen thưởng

Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, UBND xã trong triển khai các giải pháp phát triển kinh tế đồng bộ, hiệu quả, mới hơn nửa nhiệm kỳ, một số chỉ tiêu liên quan đến phát triển kinh tế đã đạt và vượt so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Đồng chí Vũ Phi Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Hải cho biết: Thời gian tới, Đảng bộ xã tiếp tục nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế. Đặc biệt, toàn Đảng bộ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ; nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tạo đồng thuận cao trong nhân dân đối với các phong trào tại địa phương; quyết tâm thực hiện tốt các giải pháp, huy động tối đa các nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, nhất là phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương trở thành sản phẩm OCOP của thành phố Hải Phòng; nâng cao đời sống nhân dân, giảm nghèo bền vững, xây dựng Việt Hải ngày càng phát triển.

Lan Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông