Đáp ứng nhu cầu lao động trong các KCN, KKT: Chủ động tìm nguồn, kết hợp đào tạo

17:33 08/12/2023

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, ước tính trong quý 4-2023, các doanh nghiệp trong các KCN, KKT của Hải Phòng có nhu cầu tuyển dụng khoảng 10.000 lao động và con số dự tính cho năm 2024 là từ 20.000 lao động trở lên. Nhu cầu khá lớn và ngày càng tăng cao nên các doanh nghiệp đều có các giải pháp riêng, chủ động tìm nguồn lao động, đồng thời kết hợp với các cơ sở đào tạo nghề. Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng luôn đồng hành, hỗ trợ đắc lực, góp phần đáp ứng nhu cầu lao động cho các doanh nghiệp bảo đảm thực hiện tốt các mục tiêu sản xuất kinh doanh.

                                                                            Nhu cầu ngày càng cao

           Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết, tính đến ngày 30-11-2023, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 904 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đạt gần 30 tỷ USD. Trong đó, trong các KCN, KKT có 520 dự án với tổng số vốn đạt 25,98 tỷ USD. Tổng số lao động đang làm việc trong các KCN, KKT hiện là khoảng 200.000 người. Năm 2023, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp lên tới khoảng gần 30.000 người và năm 2024 được dự báo là tiếp tục tăng cao do có thêm nhiều dự án đầu tư mới đi vào hoạt động hoặc bắt đầu triển khai. Đây là một nhu cầu khá cấp thiết, nhất là khi nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mở rộng quy mô, nâng công suất sản xuất. Vì thế, cần có các giải pháp thích hợp để bảo đảm đủ nguồn lao động.

          Đại diện Công ty TNHH LG Display cho biết, hiện công ty đã có 25.000 lao động và đang có nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn lao động nữa. Hiện công ty đang có nhu cầu tuyển dụng lao động lắp ráp và kiểm tra màn hình ti vi, điện thoại; làm việc vận hành trực tiếp trên dây chuyền sản xuất; người lao động được hưởng tháng lương thứ 13; được đóng bảo hiểm; được hỗ trợ các bữa ăn miễn phí; có xe ô tô đưa, đón; được hỗ trợ nhà ở tại ký túc xá công nhân; mức lương bình quân 9-15 triệu đồng và đang mở rộng diện tuyển dụng tại các tỉnh, thành phố phía Bắc.

              Học sinh, sinh viên các trường đào tạo nghề tại tỉnh Yên Bái tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng lao động của Công ty Regina

Còn theo ông Kim Jingoo, Giám đốc nhân sự Công ty LG Innotek, do mở rộng quy mô, công ty đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 4000- 5000 lao động. Người lao động của Innotek được làm việc trong phòng sạch, được cung cấp bữa ăn miễn phí,  có xe đưa đón; được đóng bảo hiểm; mức lương làm kíp từ 8-10 triệu đồng/tháng chưa tính tăng cường… nên ông Kim Jingoo hy vọng hai bên cung- cầu có thể gặp nhau.

          Phó giám đốc nhân sự Công ty Regina  Phạm Thị Minh Hải cho biết, hiện công ty có 5 nhà máy tại KCN VSIP Hải Phòng và 1 nhà máy tại Hưng Yên nên nhu cầu lao động rất lớn. Từ nay tới cuối năm, công ty cần tuyển khoảng 4000 lao động. Đội ngũ nhân sự của công ty đã đi tới từng xã  của tỉnh Điện Biên, Sơn La tuyển dụng được hơn 1000 lao động. Với mức thu nhập bình quân 9-17 triệu đồng/tháng, Regina hy vọng sẽ thu hút được nhiều lao động từ các địa phương về công ty làm việc. Giám đốc nhân sự Công ty Jasan Việt Nam Trần Kim Phượng cho biết, công ty mong muốn tuyển 500 lao động và đang tìm nguồn đáp ứng.

                                        Chủ động phối hợp, gắn kết chặt chẽ

          Trước nhu cầu khá cấp thiết của doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng xác định hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Mới đây, Ban phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo hợp tác đào tạo nghề và ngày hội việc làm năm 2023. Đây là một hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa, khẳng định tính chủ động, vai trò kết nối của Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu cấp thiết hiện nay của doanh nghiệp về tuyển dụng lao động. Nhiều biên bản ghi nhớ phối hợp đào tạo nghề được ký kết, nhiều doanh nghiệp đã kết nối trực tiếp với người lao động cho thấy hiệu quả rất đáng ghi nhận.

Cụ thể, Trường Cao đẳng nghề Yên Bái ký với 4 doanh nghiệp: Công ty LG Electronic; Công ty LD Display; Công ty Heesung Electronics; Công ty CP đầu tư Ginex Hải Phòng. Trường trung cấp dân tộc nội trú Nghĩa Lộ ký kết với Công ty TNHH LG Innotek ; Công ty CP đầu tư Ginex Hải Phòng. Trường cao đẳng Yên Bái ký kết với Công ty Heesung Electronic Việt Nam. Trường trung cấp Lục Yên và Trường trung cấp bách khoa ký với Công ty Jasan Việt Nam . Trung tâm dịch vụ việc làm - đào tạo- xúc tiến đầu tư thuộc BQLKKT Hải Phòng ký kết với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái và 5 cơ sở đào tạo nghề của Yên Bái.

Theo các doanh nghiệp, với việc ký kết này, doanh nghiệp có thể trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, thậm chí có thể cử kỹ sư, chuyên gia cùng tham gia giảng dạy, đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật, để mỗi lao động khi ra nghề sẽ làm việc được ngay, không phải hướng dẫn, đào tạo lại. Đây là mô hình đào tạo- tuyển dụng- sử dụng rất hiệu quả, cần được nhân rộng để đáp ứng tốt hơn nguồn lao động, đặc biệt là lao động qua đào tạo cho các doanh nghiệp trong các KCN, KKT của Hải Phòng.

           Như vậy đến nay, các doanh nghiệp trong KCN, KKT đã phối hợp với 64 trường đại học, cao đẳng, dạy nghề ở các tỉnh phía Bắc về công tác đào tạo, tuyển dụng. Trong đó, nổi bật là Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong các chương trình đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ Yên Bái về làm việc tại Nhà máy sản xuất của công ty tại Hải Phòng từ năm 2019. Tháng 9 – 2019, công ty đã thành lập phòng đào tạo thực hành tại trường Cao đẳng nghề Yên Bái; trao 30 học bổng cho các sinh viên ngành điện tử, cơ khí (học bổng 6 triệu đồng/sinh viên, được công ty đào tạo trong 0 năm, thực tập và làm việc tại công ty sau khi ra trường).Từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 9 năm 2023 có chương trình thực tập tại công ty cho 133 sinh viên. Tháng 7 năm 2023 có  chương trình thực nghiệm tại chuyền sản xuất cho 15 giáo viên.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, Đại học Bách khoa Hà Nội cùng lãnh đạo các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

          Cùng với đó, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã tổ chức hội nghị kết nối đào tạo và ký thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế với các trường đại học RMIT, các trường đại học, cao đẳng, trường nghề trên địa bàn thành phố, trường đại học Bách Khoa Hà Nội. Cụ thể, năm 2021, các doanh nghiệp trong KCN, KKT (5 doanh nghiệp tại các KCN  Đình Vũ, Tràng Duệ, VSIP) đã ký 13 biên bản ghi nhớ hợp tác với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố (trong đó có 3 trường đại học, 3 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp).

     Năm 2023, tại hội nghị kết nối và ký kết hợp tác giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và các doanh nghiệp trong Khu Kinh tế Hải Phòng do Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tổ chức có 5 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa các doanh nghiệp, đơn vị, hiệp hội trên địa bàn thành phố. Từ ngày 28-3- 2023 đến ngày 2-4-2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Sao Đỏ và trường Đại học RMIT đã đồng tổ chức khóa đào tạo nâng cao năng lực (với 2 môn học: Giao tiếp tạo ảnh hưởng và Quản lỹ ngân sách và kế hoạch tài chính) tại Hải Phòng và có sự tham gia của 40 học viên đến từ 15 doanh nghiệp tại Hải Phòng.

          Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng nêu rõ, Hải Phòng  đang có nhiều chính sách ưu đãi trong đào tạo nghề và thu hút lao động, điển hình là hỗ trợ người học nghề, cơ sở đào tạo; đẩy nhanh quá trình xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và hỗ trợ người lao động tỉnh ngoài mua nhà an cư lạc nghiệp tại Hải Phòng; hỗ trợ học phí cho học sinh… Hiện thành phố đang hoàn thiện đề án hỗ trợ đào tạo nghề trên địa bàn thành phố Hải Phòng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố đến năm 2030 với nhiều chính sách ưu đãi. Đồng thời, chương trình xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được thúc đẩy mạnh mẽ, ngay trong năm 2024 sẽ có nhiều lô nhà được hoàn thành, đưa ra thị trường, đáp ứng yêu cầu của lao động ngoại tỉnh và triển khai nhiều dự án mới, cung cấp quỹ nhà hàng chục nghìn căn hộ. Đồng chí Lê Trung Kiên khẳng định, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng  sẽ đồng hành, hỗ trợ, hướng dẫn giới thiệu việc làm cho lực lượng lao động từ các tỉnh, thành phố khác về Hải Phòng làm việc phù hợp với trình độ đào tạo. Các doanh nghiệp cũng thông tin rất rõ ràng, cụ thể , công khai  về nhu cầu, yêu cầu tuyển dụng, các cơ chế, chính sách, điều kiện làm việc, phúc lợi xã hội… nhằm thu hút lực lượng lao động từ các nơi.

           Cũng theo đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, cứ 1 tỷ USD vốn FDI thành phố thu hút được cần khoảng 10.000 lao động; trung bình mỗi năm Hải Phòng cần bổ sung 20.000 lao động. Đây là nhu cầu khá lớn nhưng với cách làm phù hợp, sự tạo điều kiện rõ ràng, cụ thể của thành phố và Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cùng môi trường, điều kiện làm việc, tiền lương, thu nhập ngày càng tốt hơn của doanh nghiệp trong các KCN, KKT, chắc chắn Hải Phòng sẽ là điểm đến đầy hấp dẫn với các lực lượng lao động thuộc đủ các trình độ./.

                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông