Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy ngay từ cửa ngõ vùng biên

08:17 18/06/2018

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tỉnh Quảng Ninh là địa bàn trung chuyển ma túy từ Trung Quốc vào Việt Nam “nóng” nhất cả nước. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt và triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng Công an Quảng Ninh, hoạt động của tội phạm ma tuý và tệ nạn ma tuý ở địa phương đã và đang từng bước được kiểm soát, kiềm chế, góp phần tạo môi trường ổn định, lành mạnh, trong sạch cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Bắt giữ đối tượng người Lào vận chuyển 100 bánh Heroin

Quảng Ninh là tỉnh có vị trí chiến lược, trọng yếu về quốc phòng, an ninh nằm ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc, vừa có đường biên giới trên bộ và đường biên giới trên biển tiếp giáp với Trung Quốc.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, thì đây cũng là những yếu tố, điều kiện mà các đường dây, tổ chức tội phạm về ma túy lợi dụng để hoạt động, như: địa hình phức tạp; tuyến giao thông đường bộ dài gần 300km; đường biên giới trên bộ và trên biển tiếp giáp với Trung Quốc dài, có nhiều điểm thông quan tiểu ngạch, nhiều đường mòn tự phát, người dân giáp biên qua lại thường xuyên; hoạt động kinh tế, thương mại và du lịch ở khu vực 3 cửa khẩu biên giới diễn ra sôi động, hàng hóa vận chuyển, thông thương giữa qua các cửa khẩu, cảng biển giữa hai bên rất lớn, gây khó khăn cho việc kiểm soát hàng hóa, con người.

Do vậy, công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm ma túy trên địa bàn thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có tổng số 3.337 người nghiện ma túy, tăng 4,74% so với thời điểm tháng 11-2017.

Nguyên nhân chủ yếu là do xu hướng sử dụng các loại ma túy tổng hợp (MTTH) đang lan rộng, nhất là trong tầng lớp thanh thiếu niên hiện nay. Tình trạng các đối tượng  “ngáo đá” do sử dụng MTTH vẫn còn tiềm ẩn tuy nhiên cơ bản được kiểm soát tốt, không phát sinh vụ việc nghiêm trọng gây mất an ninh trật tự do Công an tỉnh đã chỉ đạo sát sao công tác rà soát, nắm và quản lý tốt số đối tượng này. 

Thời gian qua, các cấp, ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong đó công an là chủ công, đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng công an toàn tỉnh bắt giữ, xử lý 315 vụ 552 đối tượng, so với cùng kỳ năm 2017 tăng 47,8% số vụ  và 75,8% số đối tượng; thu giữ hơn 100 bánh heroin; 5,645 kg và 5194 viên MTTH; 10kg MTTH dạng “trà sữa”; 4 khẩu súng 141 viên đạn các loại và nhiều tang vật, tài sản khác liên quan.

Trong đó, lực lượng công an đã xác lập 22 chuyên án triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn, tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Đặc biệt, ngày 29-3 vừa qua, Công an Quảng Ninh đã triệt phá đường dây mua bán trái phép Heroin từ Lào về Việt Nam, bắt 2 đối tượng, thu giữ 100 bánh Heroin….

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy trong nhà trường

Bên cạnh công tác bắt giữ, Công an tỉnh cũng đã chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động tuyên truyền về tác hại của ma túy, đã tổ chức tổng số 19 buổi tuyên truyền phòng chống ma túy và tệ nạn ma túy cho hơn 8 nghìn lượt người trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, trong công tác phòng chống ma túy, công an tỉnh Quảng Ninh đang gặp phải nhiều khó khăn thách thức: biên chế của lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng chống ma túy còn thiếu và mỏng, chưa đáp ứng được so với thực tiễn tình hình.

Trong khi đó, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt,tính chất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị bắt giữ. Bên cạnh đó, số người nghiện ma túy trên địa bàn còn nhiều, trong đó các đối tượng sử dụng MTTH đang có xu hướng tăng nhanh.

Công tác lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc vẫn đang gặp phải những khó khăn, vướng mắc, chủ yếu do quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản liên quan. Dự báo thời gian tới, tình hình hoạt động của tội phạm ma tuý trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Để phòng ngừa, đấu tranh, kiểm soát loại tội phạm này hiệu quả, thời gian tới, Công an tỉnh Quảng Ninh tập trung lực lượng, tổ chức đấu tranh quyết liệt với các ổ nhóm tổ chức sử dụng MTTH, xử lý nghiêm đối với các đối tượng là chủ mưu, cầm đầu; với các trường hợp sau khi xác định có sử dụng ma túy sẽ thông báo ngay về địa phương, gia đình, nhà trường hoặc cơ quan, tổ chức…

phối hợp quản lý, giáo dục, đồng thời đưa vào danh sách người sử dụng ma túy của từng xã, phường để theo dõi, quản lý. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, thống kê, quản lý người nghiện, nhất là số người nghiện ma túy tổng hợp và những trường hợp có biểu hiện “ngáo đá”, hạn chế thấp nhất, không để xảy ra các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, gây mất ANTT do hậu quả của việc sử dụng ma túy tổng hợp gây ra; đồng thời tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, nhất là tác hại của MTTH đến toàn thể người dân, tập trung vào số đối tượng thanh thiếu niên, học sinh sinh viên, công nhân… trên địa bàn.

Đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông nhằm phát hiện, ngăn chặn nguồn ma túy từ các địa bàn lân cận về Quảng Ninh tiêu thụ, đồng thời tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách và hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, nhất là trong công tác phối hợp trao đổi thông tin, đấu tranh triệt phá các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh… nhằm góp phần “cắt cung, giảm cầu” ma túy, giữ vững cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Minh Hoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông