“Dạy con đối mặt với ván cờ cuộc đời”

14:52 20/01/2018

Đó là tựa đề cuốn sách của tác giả Nguyễn Hữu Huấn, vừa được Alpha Books phát hành đầu năm 2018.

Thông qua môn thể thao cờ vua - là một môn thể thao có giá trị đặc biệt đối với sự phát triển trí tuệ, nhân cách, độc giả sẽ ngạc nhiên khi bắt gặp ý tưởng vận dụng những kiến thức và giá trị của môn thể thao này trong việc nuôi dạy con trẻ.Câu chuyện và những liên hệ tinh tế mà tác giả chia sẻ trong “Dạy con đối mặt với ván cờ cuộc đời” thực sự hữu ích cho những ai luôn trăn trở tìm kiếm phương pháp hữu hiệu trong hành trình làm cha mẹ.

Cuốn sách gồm 5 chương với cấu trúc giống như trình tự một ván đấu cờ vua, mỗi chương bao gồm những kỹ năng cần thiết để cờ thủ có một ván đấu hoàn hảo nhất. Những phẩm chất như tập trung, kỷ luật, sáng tạo, ngăn nắp… không chỉ cần có ở người thi đấu cờ vua mà bất cứ con người nào cũng nên và cần có. Không nặng về lý thuyết, “Dạy con đối mặt với ván cờ cuộc đời” được phân mạch rõ ràng giống như lời tự sự trong nhật ký của người con – người bố – người mẹ. Tác giả đóng vai trò là người dẫn dắt câu chuyện, nhẹ nhàng đưa ra lời khuyên, hóa giải vướng mắc của bố mẹ khi gặp “vấn đề” với đứa con của mình. Chính độc giả là người tự rút ra bài học cho mình qua các tình huống và phân tích của người dẫn chuyện.

“Dạy con đối mặt với ván cờ cuộc đời” đã liên tưởng hình ảnh cuộc đời giống như một ván cờ. Cũng giống như cuộc đời này, trước mỗi ván cờ bạn chỉ có một lần để đưa ra quyết định nước đi, bởi vậy bạn phải có trách nhiệm với quyết định của mình và kết quả bạn có được đều là xuất phát từ luật nhân – quả.

Điểm thú vị của cuốn sách có lẽ là mỗi quân cờ trên bàn cờ vua lại mang biểu tượng cho một đức tính mà con người nên có. Các tình huống trong cuốn sách gần gũi và thường xuyên bắt gặp trong quá trình nuôi dạy trẻ, các câu chuyện được kết nối với nhau theo trình tự thời gian gắn liền với quá trình trưởng thành đứa trẻ. Để nuôi một đứa trẻ lớn khôn, bên cạnh bản năng thì cha mẹ cũng phải… học. Và khóa học làm cha mẹ sẽ không bao giờ kết thúc bởi vì “Con dù lớn vẫn là con của mẹ/Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Chú thỏ nhung

Chú thỏ nhung

21:38 24/11/2020

Sống, làm việc và yêu

Sống, làm việc và yêu

09:13 16/09/2020

Nghệ thuật tối giản

Nghệ thuật tối giản

15:09 13/09/2020

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông