Để học sinh là những “fan cuồng” thông thái

09:44 26/01/2018

Cả triệu triệu trái tim Việt Nam đã rung lên thổn thức khi đội tuyển U23 giành quyền bước vào trận chung kết U23 Châu Á. Và, hàng vạn cổ động viên nhí là các học sinh phổ thông được sự hướng dẫn của thầy cô giáo, nhà trường đã hòa mình cảm nhận không khí tràn đầy niềm tự hào dân tộc này...

Học trò Thái Phiên cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: Hoàng Phước

Các “lớp học cổ động viên”

Sự trong sáng, hồn nhiên của các cổ động viên nhí hòa cùng tinh thần cao thượng của giải đấu là yếu tố đặc biệt ở các lớp học cổ động viên thông thái tại các nhà trường bởi tại đây, những "fan cuồng" mang tới nhiều gam màu thú vị đúng chất bóng đá, nhưng luôn hành xử đúng mực và trong phạm vi cho phép.

Chiều 23-1, hàng ngàn học sinh, giáo viên trường THPT Ngô Quyền đã tham gia buổi cổ vũ bóng đá tại sân trường. Nhà trường đã cho lắp đặt màn hình LED để học sinh cùng cổ vũ cho tuyển U23 Việt Nam trong trận bán kết với U23 Qatar. 

Cũng thời điểm này, thầy trò trường THPT Thái Phiên cũng được xem bóng đá bằng màn hình lớn tại sân trường với sự háo hức chờ đợi. Một số trường khác tổ chức cổ vũ bóng đá tại các lớp.

Thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng trường THPT Trần Nguyên Hàn ra “thông báo” đến các lớp, nhằm đáp ứng mong mỏi đến cháy bỏng của học trò Trần Nguyên Hãn được thể hiện lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tình yêu quê hương đất nước và con người Việt Nam, Ban giám hiệu nhà trường quyết định chuyển lịch học phụ đạo 2 tiết 3, 4 của chiều thứ Ba, ngày 23-1 sang buổi học khác. 

Nhà trường, đoàn thanh niên và các thầy cô giáo chủ nhiệm tổ chức cho các em tham gia hoạt động với chủ đề "Việt Nam luôn trong trái tim tôi” thông qua chương trình truyền hình trực tiếp trận thi đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar tại các lớp. Các trò tham gia tuân thủ các quy định và nội quy nhà trường. Các em mặc áo cờ đỏ sao vàng để cổ vũ cho đội tuyển của chúng ta lọt vào trận chung kết. Nếu đội tuyển của chúng ta lọt vào trận chung kết nhà trường sẽ thuê màn hình lớn về để thầy trò ta cùng tham gia...

Mỗi nhà trường có một cách tổ chức riêng, có thể tổ chức toàn trường, hoặc với quy mô nhỏ hơn tại lớp song việc tổ chức tại trường đã giúp các học sinh “dốc bầu tâm sự”, thỏa mãn niềm đam mê trong khuôn khổ. Đồng thời, các nhà trường cũng có một “tiết học” giáo dục công dân, khắc sâu niềm tự hào dân tộc trong trái tim tuổi trẻ.

Trước đó, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Xuân Trường đã có công văn gửi các đồng chí Hiệu trưởng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo và thủ trưởng các đơn vị giáo dục trên địa bàn thành phố chỉ đạo về tổ chức các hoạt động cổ vũ bóng đá trong nhà trường.

Cô Cao Tố Nga, Hiệu trưởng trường THPT Ngô Quyền kịp thời gửi chia sẻ tới các học sinh: Mình yêu U23 nồng nhiệt nhưng không quá khích nhỉ! Đọc kỹ chỉ đạo của thày giám đốc sở, nhé các em: GẤP! Đội tuyển U23 Việt Nam vừa thắng đội Qatar nghẹt thở sau khi đá penalty. Tối nay và trong ngày 27-1, khi Việt đá chung kết, có thể học sinh, sinh viên và cán bộ lãnh đạo, giáo viên, công nhân viên sẽ ăn mừng thắng lợi đội tuyển Việt Nam.

Giám đốc Sở yêu cầu khẩn trương triển khai tốt một số nội dung sau: Thứ nhất, chỉ đạo các trường học tăng cường quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên tuyên truyền và nhắc nhở không có  hành động quá khích, tham gia đua xe, không để kẻ xấu lợi dụng... đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên. Thứ hai, có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn cơ quan đơn vị. Thứ ba, cử cán bộ trực theo dõi và kịp thời xử lý khi có vụ việc xảy ra đối với học sinh, sinh viên, đơn vị trên địa bàn và báo cáo với Ban giám đốc sở (nếu có)

Để niềm nhiệt huyết không trở thành quá khích

Một học sinh thảo một lá đơn viết tay xin nghỉ học để... cổ vũ cho U23 Việt Nam: Như cô đã biết, chúng ta, hàng triệu người dân Việt Nam đã vỡ òa vì đội tuyển U23 Việt Nam, một đêm huyền diệu khi hàng triệu trái tim cùng thót tim, hạnh phúc và tự hào.

Người ta sẽ còn phải nhắc nhiều về đêm 20-1-2018. Người dân Việt Nam có cơ hội sống trong niềm hạnh phúc vỡ òa khi chúng ta có tấm vé bước vào bán kết gặp đội tuyển U23 Qatar vào 15h ngày 23-1-2018. Và để không bỏ lỡ giây phút lịch sử của bóng đá - thể thao nói riêng và của toàn thể 90 triệu người dân Việt Nam nói chung, kính mong cô cho phép em được nghỉ học chiều ngày 23-11...

Trong giây phút cả triệu triệu trái tim Việt Nam rung lên giai điệu rộn rã chúc mừng “kỳ tích của kỳ tích” mà U23 Việt Nam ghi dấu ở trận bán kết lịch sử, một bà mẹ phải thốt lên: Lần đầu tiên tôi muốn con chứng kiến lòng tự tôn dân tộc, tình yêu quê hương đất nước của triệu triệu con người Việt Nam. Tôi cùng con xuống đường, hòa vào dòng người mỗi lúc một đông đổ về khu trung tâm thành phố.

Rực một màu cờ Tổ quốc.

Dòng người cứ nối đuôi nhau trong tiếng hò reo cổ vũ “Việt Nam chiến thắng”, “Việt Nam vô địch” hòa trong tiếng kèn, trống rộn ràng. Chốc chốc đám đông lại ào lên, gào thét khi bắt gặp tốp người đứng hai bên đường khua gõ nồi, niêu, xoong chảo...

Cái cảm giác thân thuộc, gần gũi, ấm áp đến kỳ lạ khi bắt gặp những nụ cười thân thiện giữa những người xa lạ chẳng hề quen nhau. Chỉ như vậy thôi cũng đủ để cho con cảm nhận bài học về lòng yêu nước, tự hào dân tộc...

Không riêng gì họ, hàng triệu học sinh và các bậc phụ huynh đã hòa chung nhịp đập trái tim cả nước để chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam giành thắng lợi trước U23 Qatar để bước vào trận chung kết U23 Châu Á sắp tới. Tại các nhà trường, “rút kinh nghiệm” từ đêm cổ vũ trận bán kết 23-1, các cơ sở giáo dục đã sớm có thông báo, chuẩn bị cơ sở vật chất và các phương án đảm bảo một môi trường cổ vũ bóng đá an toàn cho học sinh, giáo viên trong nhà trướng.

Thầy Trần Tiến Chinh, Hiệu phó Trường THPT Thái Phiên cho biết, vào 14h45, thứ Bảy, ngày 27-1, kết hợp với lịch chung kết bóng đá U23 Châu Á, nhà trường sẽ tổ chức chương trình ngoại khóa "Tôi yêu Tổ Quốc tôi" với sự tham dự của các đại biểu khách mời, toàn thể cán bộ, giáo viên và hơn 3000 học sinh nhà trường.

Phong trào hoạt động ngoài giờ lên lớp của Trường THPT Thái Phiên luôn đi sát nhu cầu xã hội, đặc biệt nhằm cổ vũ cho bóng đá quốc gia và đội tuyển U23, thày trò nhà trường sẽ cổ vũ hết sức mình để U23 Việt Nam sẽ đi đến thắng lợi cuối cùng...

Trước những khát vọng thể hiện lòng tự hào, tự tôn dân tộc của giới trẻ, Thành Đoàn Hải Phòng vừa ra thông báo tới đoàn viên, thanh niên, học sinh: Sự kiện đội tuyển U23 Việt Nam lập kỳ tích vào chung kết U23 Châu Á đã chứng minh ý chí quật cường, tinh thần bền bỉ và sự cố gắng bằng 200% sức lực để vượt qua những giới hạn của bản thân.

Tinh thần đó sẽ là động lực lớn lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, mọi tầng lớp thanh niên tiếp tục phấn đấu, cố gắng học tập, làm việc cống hiến dựng xây đất nước.

Cũng nhân dịp này, để hạn chế các tình huống vượt ngoài tầm kiểm soát, gây mất trật tự an ninh xã hội, đề nghị các Quận, Huyện đoàn, Đoàn trực thuộc chủ động chỉ đạo các cơ sở đoàn nghiên cứu tổ chức các địa điểm xem bóng đá tập trung để đoàn viên thanh niên và nhân dân tại địa phương có điều kiện xem và cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam một cách vui tươi, hào hứng và an toàn, trật tự vào 15h00 ngày 27-1-2018 (Thứ Bảy).

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích