Địa chỉ kết nối, lan tỏa yêu thương

18:04 18/12/2015

 

Phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao quà hỗ trợ nạn nhân CĐDC
Phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao quà hỗ trợ nạn nhân CĐDC

10 năm qua, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hải Phòng thực sự là địa chỉ đáng tin cậy của những nạn nhân da cam kém may mắn, kết nối những tấm lòng hảo tâm bằng niềm tin và trách nhiệm…

Sẻ chia yêu thương với những số phận kém may mắn

Ngày 29-12-2005, Hội nạn nhân chất độc da cam thành phố được thành lập. Phát huy tốt vai trò của mình, từ khi thành lập đến nay, Hội nạn nhân chất độc da cam thành phố đã vận động hơn 1.000 cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ gần 40 tỷ đồng. Nhiều quận, huyện hội đã vận động xây dựng được Quỹ vì nạn nhân chất độc da cam trị giá hàng trăm triệu đồng.

Trên 110.000 lượt nạn nhân, gia đình nạn nhân được thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, tết; giúp đỡ làm mới, nâng cấp sửa chữa 214 ngôi nhà cho nạn nhân chất độc da cam đặc biệt khó khăn; hỗ trợ vốn sản xuất, tặng sổ tiết kiệm cho gần 1.000 nạn nhân; đỡ đầu, trợ cấp thường xuyên cho 530 lượt con, cháu nạn nhân; vận động doanh nghiệp và nhà hảo tâm hỗ trợ gần 100 tấn gạo cho 100 gia đình nạn nhân chất độc da cam ở 11 quận, huyện trong 5 năm (2010-2015) và hàng trăm áo ấm, chăn ấm và gần 100 xe lăn cho các nạn nhân…

Trong chương trình giao lưu nghệ thuật từ thiện “Nhịp cầu trái tim” vào tháng 8 vừa qua, đông đảo người dân chia sẻ trực tiếp nỗi đau với các nạn nhân chất độc da cam thông qua hòm thư ủng hộ nạn nhân trực tiếp và giao lưu với những nhà hảo tâm đồng hành cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố trong nhiều năm qua. Gần 200 cá nhân, nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp gây quỹ ủng hộ các nạn nhân hơn 1,7 tỷ đồng sau chương trình.

Đại tá Nguyễn Hữu Ý - Chủ tịch hội cho biết: Ngoài công tác trợ cấp, trợ dưỡng, hội còn thường xuyên kết nối với các tổ chức, nhà hảo tâm để trợ giúp nạn nhân; là địa chỉ cho các tổ chức nước ngoài, kiều bào chia sẻ, ủng hộ. Hội bảo trợ trẻ em Việt Nam nhiễm chất độc da cam - Cộng hòa Pháp (VNED) là một trong những tổ chức phi chính phủ đã đồng hành nhiều năm qua cùng Hội nạn nhân chất độc da cam thành phố, giúp hàng trăm lượt trẻ em là con cháu, nạn nhân chất độc da cam được đi học với số tiền tài trợ hàng trăm triệu đồng.

Kết nối những tấm lòng hảo tâm

Hội Nạn nhân chất độc da cam quận Lê Chân là một trong những chi hội mạnh, vận động được nhiều nguồn lực giúp đỡ nạn nhân da cam. Hiện nay, hội có gần 400 nạn nhân chất độc da cam. Mỗi năm, hội vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ nạn nhân chất độc da cam hàng trăm triệu đồng. Không dừng lại ở đó, hội làm tốt công tác xã hội hóa, kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ, duy trì trợ dưỡng con cháu nạn nhân. Các nhà hảo tâm tiêu biểu như: bà Lưu Thị Phi Nga đang sinh sống tại Đức ủng hộ 35 triệu đồng; Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng trợ dưỡng thường xuyên 4 cháu và ủng hộ 20 triệu đồng. Đặc biệt, cháu Hoàng Hà Chi, học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú, tiết kiệm tiền ăn sáng trợ dưỡng 1 con của nạn nhân, mỗi tháng 300 nghìn đồng trong 1 năm.

Phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao quà hỗ trợ nạn nhân CĐDC
Phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao quà hỗ trợ nạn nhân CĐDC

Gia đình ông Bùi Đình Tiến, sinh năm 1952, ở Trần Nguyên Hãn, phường Cát Dài (quận Lê Chân) là một trong những gia đình nhận đượ sự giúp đỡ, vươn lên thoát nghèo. Ông Tiến sinh được 3 người con, con trai cả của ông qua đời, 2 con trai còn lại chân tay đều bị teo liệt do di chứng chất độc da cam. Được sự hỗ trợ của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin quận Lê Chân, ông Tiến cùng vợ quyết định phát triển nghề nuôi lợn. Nỗ lực của vợ chồng ông được đền đáp khi đàn lợn tăng dần mỗi năm cả số lượng và trọng lượng cho doanh thu hàng chục triệu đồng/năm.

Không chỉ giúp đỡ nạn nhân, Hội nạn nhân CĐDC thành phố còn tích cực đấu tranh đòi công lý cho những số phận không may mắn. Tháng 6-2007, ông Nguyễn Văn Quý, sinh năm 1955, ở Cát Cụt, phường An Biên, Lê Chân (là 1 trong 3 nạn nhân đầu tiên gửi đơn kiện 37 công ty hóa chất ở Hoa Kỳ) được sang Mỹ dự và làm nhân chứng tranh tụng tại Tòa phúc thẩm lưu động số 2 Liên bang. Tiếp đó, tháng 5-2009, anh Phạm Thế Minh, sinh năm 1975, ở xã An Hưng, An Dương - là thế hệ thứ 2 bị nhiễm CĐDC được dự và làm nhân chứng tại Tòa án lương tâm nhân dân quốc tế tổ chức tại Pari. Sau đó, anh Minh cùng đoàn nạn nhân CĐDC Việt Nam tiếp tục sang vận động dư luận tại 7 bang của nước Mỹ vào năm 2010. Những hành động đó đã tạo nên làn sóng dư luận quốc tế mạnh mẽ ủng hộ nạn nhân da cam Việt Nam.

Bằng những nỗ lực và tình yêu thương, trách nhiệm, Hội nạn nhân CĐDC thành phố đã trở thành địa chỉ kết nối những tổ chức, tấm lòng hảo tâm trong xã hội để lan tỏa tình yêu thương đến với những người kém may mắn, giúp họ xoa dịu nỗi đau da cam.

Minh Hương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông