Điện lực Hải phòng: Đảm bảo an toàn điện trong các trường học trên địa bàn thành phố

20:53 27/09/2023

Cùng với nhiệm vụ đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân, việc cung ứng điện phục vụ dạy và học cho các trường trên địa bàn thành phố luôn được Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng) quan tâm, chú trọng. Qua đó, góp phần giảm thiểu tối đa tình trạng mất an toàn trong sử dụng điện tại các trường học trên địa bàn thành phố.

Hàng năm, vào dịp đầu năm học mới, Điện lực Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với các trường học trên địa bàn thành phố trong việc tuyên truyền, trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng sử dụng điện an toàn cho học sinh. Ngành điện thành phố luôn xác định mục tiêu: trường học là một trong những khách hàng được ngành điện ưu tiên đảm bảo cung cấp nguồn điện tốt nhất. Do đó, Điện lực Hải Phòng đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động công nhân chủ động kiểm tra lưới điện trung áp, các trạm biến áp là tài sản của trường học, tăng cường kiểm tra hệ thống đường dây hạ thế, tình hình mang tải của các trạm biến áp, không để xẩy ra sự cố, đảm bảo cấp điện liên tục ổn định an toàn cho các trường học trên địa bàn thành phố.

Điện lực Hải Phòng phối hợp với các nhà trường thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao ý thức của học sinh về an toàn điện

Đại diện lãnh đạo Điện lực Hải Phòng cho biết, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho các hoạt động giáo dục trên địa bàn thành phố Hải Phòng, nhất là đảm bảo điện cho các trường học dịp năm học mới, Công ty đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc lên các phương án, kế hoạch cấp điện, kiểm tra định kỳ, bố trí lực lượng công nhân chủ động kiểm tra lưới điện trung áp, hệ thống đường dây hạ thế, tình hình mang tải của các trạm biến áp, xử lý các khiếm khuyết như: thay dây chì cao thế trạm biến áp, xử lý tiếp xúc trong tủ hạ thế, hòm công tơ, cân đảo pha, bổ sung dây dẫn tại tất cả những đường dây cấp điện cho các trường học của ngành điện đang quản lý cũng như kiểm tra các trạm biến áp, thiết bị điện là tài sản của trường học… Từ đó không để xảy ra sự cố, đảm bảo cấp điện liên tục ổn định, an toàn cho các trường học trên địa bàn đặc biệt vào những dịp như tổ chức khai giảng, thi tốt nghiệp, tổng kết năm học.

Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận Dương Kinh) có 41 lớp học với gần 1.800 học sinh. Để đảm bảo an toàn về điện cho các em trong quá trình học tập, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tiến hành rà soát lại toàn bộ lưới điện, sửa chữa, thay thế kịp thời những thiết bị không đảm bảo an toàn; thường xuyên nhắc nhở, trang bị những kiến thức cơ bản về sử dụng điện an toàn thông qua các tiết học, giờ ngoại khóa.

Tuyên truyền, hướng dẫn học sinh sử dụng điện an toàn, hiệu quả

Hiện nay, đa số các lớp học lắp đặt điều hòa nhiệt độ cùng hệ thống thiết bị phục vụ công tác dạy học hiện đại, do vậy, nhiều nhà trường đã xây dựng trạm biến áp chuyên dùng với công suất lớn Trước khi các kỳ thi diễn ra hoặc chuẩn bị bước vào năm học mới, Điện lực thành phố luôn chủ động phối hợp với nhà trường kiểm tra hệ thống cầu dao, cầu chì, các điểm tiếp xúc… tại trạm biến áp; tiến hành rà soát hệ thống dây ra hạ thế phía sau trạm biến áp cấp điện cho các phòng học, kiểm tra các tủ điện tại các dãy phòng… kịp thời tư vấn nhà trường xử lý các tồn tại trên hệ thống điện nội bộ của trường, đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả.

Cô giáo Hoàng Thị Thu Hương, giáo viện chủ nhiệm lớp 12A13, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi chia sẻ: Ngoài việc tuyên truyền trực tiếp đến các em học sinh về công tác đảm bảo an toàn điện trong lớp học, trường học. Nhà trường còn tổ chức lồng ghép với môn Giáo dục công dân và các hoạt động khác. Việc học sinh được trang bị đầy đủ các kiến thức về sử dụng điện an toàn sẽ giúp các em có ý thức, trách nhiệm hơn trong sử dụng điện, hạn chế tối đa các tai nạn đáng tiếc do điện gây ra.

Điện lực Thủy Nguyên phối hợp với Trường THCS Lê Ích Mộc chứng kiến các lớp trưởng đại diện cho lớp ký cam kết thực hiện nghiêm túc tiết kiệm điện và không thả diều.

Không chỉ chú trọng các giải pháp chuyên môn giúp nâng cao chất lượng nguồn điện, thời gian qua, Điện lực Hải Phòng còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học, thường xuyên phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao ý thức của học sinh về an toàn điện. Qua đó, trang bị thêm những kiến thức cơ bản cho học sinh để cùng với nhà trường, gia đình và xã hội chung tay sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.

Bên cạnh đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các hoạt động giáo dục các trường học, thời gian qua ngành Điện cũng chú trọng hướng dẫn cán bộ, giáo viên, công nhân viên thực hiện thanh toán tiền điện qua tài khoàn ngân hàng, ví điện tử không sử dụng tiền mặt, ký số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt thay cho hợp đồng giấy truyền thống trước kia. Tuyên truyền tiết kiệm điện và sử dụng điện an toàn hiệu quả cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các trường học thông qua các hình thức như tuyên truyền thông qua các đợt sinh hoạt tập trung của các nhà trường, phát tờ rơi, gắn các bano, banzon, bảng biểu tuyên truyền ở những khu vực sinh hoạt tập trung. Một số nhà trường cũng đã đưa nội dung tiết kiệm điện vào nội quy của lớp học để tạo ý thức tiết kiệm điện cho các em học sinh.

Với các giải pháp linh hoạt của ngành điện Hải Phòng, cùng sự chủ động phối hợp của lãnh đạo các nhà trường, công tác cung ứng điện phục vụ dạy và học trên địa bàn thành phố luôn được đảm bảo. Thời gian tới, Điện lực Hải Phòng tiếp tục nghiên cứu để đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, có tính hiệu quả cao nhằm cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ tốt cho công tác giáo dục nói riêng và đáp ứng toàn diện nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh của địa phương nói chung.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích